Thực hư chuyện mạch cổ đập là chứng tỏ mang thai

Kiến Thức Y Học - 04/27/2024

Hiện nay có rất nhiều chị em kháo nhau rằng, khi cơ thể của bạn xuất hiện tình trạng mạch cổ đập mạnh thì đó là dấu hiệu mang thai. Tuy nhiên cũng có những ý kiến cho rằng điều này không mang lại độ tin cậy cao, vì nó còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Và cũng đã có không ít các trường hợp “dở khóc dở cười” khi chỉ dựa vào dấu hiệu này thì đã kết luận là mình mang thai.

Hiện nay có rất nhiều chị em kháo nhau rằng, khi cơ thể của bạn xuất hiện tình trạng mạch cổ đập mạnh thì đó là dấu hiệu mang thai. Tuy nhiên cũng có những ý kiến cho rằng điều này không mang lại độ tin cậy cao, vì nó còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Và cũng đã có không ít các trường hợp “dở khóc dở cười” khi chỉ dựa vào dấu hiệu này thì đã kết luận là mình mang thai.

Tại sao lại nói mạch cổ đập là dấu hiệu mang thai?

Theo Bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y khoa Thái Hà, Hà Nội cho hay không phải cứ mạch cổ nổi và đập là có thai.

Đây là theo kinh nghiệm dân gian, nhiều người cứ cho rằng, mạch cổ nổi lên và thấy mạch cổ đập là có thai. Tuy nhiên, chưa đủ cơ sở để nói người phụ nữ có dấu hiệu như vậy là có thai. Bởi vì, với người quá gầy cũng có hiện tượng mạch cổ, thêm nữa người có triệu chứng bệnh tim có thể cũng như vậy.

Rất nhiều chị em hoàn toàn tin vào chuyện mạch cổ đập là có thai. Vấn đề này tất nhiên là có cơ sở, tuy nhiên việc tin tưởng quá mức sẽ làm cho chị em thất vọng nếu nó không mang lại kết quả mong muốn. Khi chị em bị trễ kinh từ 2 – 3 ngày, các bạn thường lầm tưởng là mình có thai, vì trước đó chu kỳ kinh nguyệt của mình rất đều đặn.

Theo Bác sĩ Kim Dung, để biết được kết quả chính xác, tốt nhất chị em nên đợi thêm từ 7 – 10 ngày và đi thăm khám tại bệnh viện, hoặc dùng que thử thì sẽ yên tâm hơn.

Thực hư chuyện mạch cổ đập là chứng tỏ mang thai

Vậy mạch cổ đập có chắc chắn là mang thai hay không?

Như đã nói ở trên, căn cứ mạch cổ đập là có thai là do kinh nghiệm dân gian truyền lại. Ông bà thường bảo, khi thấy mạch cổ nổi lên và thấy mạch cổ đập càng lúc càng mạnh tức là các chị em đã có thai.

Khi quan sát, nếu thấy mạch ở phần xương quai xanh của bạn đập mạnh, thậm chí trong một số trường hợp bạn có thể không cần phải dùng tay tác động vào mạch, vẫn có thể cảm nhận được nhịp đập của mạch cổ, tức là bạn đang có khả năng rất cao là mang thai. Kèm theo đập mạnh của nhịp cổ, các bạn cũng có thể thấy mặt mũi trông xanh xao, hơi kém sức sống so với thường ngày.

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải lưu ý không nhất thiết mọi trường hợp mạch cổ đập mạnh đều có khả năng mang thai, vì trong một số trường hợp chị em cũng thường gặp tình trạng này như cơ thể nhẹ cân, mệt mỏi, thói quen...

Thực hư chuyện mạch cổ đập là chứng tỏ mang thai

Các dấu hiệu biểu hiện mang thai đáng tin cậy

Mang thai là một niềm vui và là sự trông mong của rất nhiều cặp vợ chồng, đặc biệt là những đôi vợ chồng trẻ đang muốn có con. Tuy nhiên để biết kết quả chính xác là có thai hay không, ngoài việc dựa vào biểu hiện mạch cổ đập. Chị em phải kết hợp cả những dấu hiệu khác, sự thay đổi của cơ thể thì mới có kết quả chính xác nhất.

Sau đây là một số biểu hiện chứng tỏ khả năng mang thai khá cao của các bà mẹ tương lại, chị em có thể tham khảo.

+ Tim đập nhanh hơn 15 nhịp mỗi phút: Các mẹ có thể dễ dàng quan sát nhịp tim mỗi ngày và có thể tự khẳng định được sự thay đổi của nhịp đập. Thông thường, ở một cơ thể bình thường, tim sẽ đập khoảng 70 nhịp mỗi phút. Khi cơ thể có tồn tại một thiên thần bé nhỏ, mẹ sẽ cảm nhận được nhịp tim càng lúc càng đập nhanh hơn, và sự thay đổi này hoàn toàn khác so với khi mẹ sợ hãi, lo lắng một điều gì đó.

+ Hít – thở nhiều hơn: Một dấu hiệu biểu hiện mẹ có thai đáng tin cậy nữa đó là tần suất mẹ hít vào và thở ra nhiều hơn so với bình thường. Theo thống kê, trong 3 tháng đầu của thai kỳ, lượng không khí mẹ hít vào sẽ tăng lên 50% so với bình thường.

+ Đi tiểu thường xuyên: Mẹ có thể tin tưởng hơn 80% khi thấy số lần đi tiểu của mình trong ngày tăng lên đột ngột. Thay vì 1 ngày bình thường mẹ chỉ đi tiểu 5 – 6 lần, thì khi mang tha mẹ có thể đi tiểu gấp đôi, gấp ba con số này. Dấu hiệu đi tiểu nhiều khi mang thai hoàn toàn mẹ có thể tin tưởng hơn so với việc quan sát thấy mạch cổ đập là có thai.

+ Nhiệt độ cơ thể tăng nhanh: Khi mang thai, nội tiết tố của mẹ bầu tăng lên rất nhanh, kèm theo đó là sức đề kháng của mẹ giảm. Do vậy mẹ thường cảm nhận sự thay đổi của cơ thể. Trung bình, nhiệt độ cơ thể một người khi mang thai sẽ tăng khoảng 0,4 độ C trong ba tháng đầu.

+ Trễ chu kỳ kinh nguyệt: Thay vì tháng nào mẹ bầu cũng có kinh nguyệt vào 1 ngày cố định trong tháng, thì bỗng một ngày mẹ chờ mãi vẫn chưa đến ngày “đèn đỏ”. Trễ kinh được xem là dấu hiệu đáng tin cậy nhất để xác định mẹ có thai hay không.

Thực hư chuyện mạch cổ đập là chứng tỏ mang thai

Bên trên là lời giải đáp cho thắc mắc mạch cổ đập là có thai hay không? Qua những chia sẻ mà Lily & WeCare vừa gửi đến, chị em có thể biết rằng để xác định bản thân có đang mang thai hay không. Thì cần phải dựa vào nhiều yếu tố, tuy nhiên cách tốt nhất và cũng mang đến kết quả cao và nhanh nhất đó là dùng que thử sau khoảng 7 – 10 ngày chậm kinh.

Sau đó, đến các cơ sở chuyên khoa sản để bác sĩ thăm khám và kết luận. Bởi những dấu hiệu, quan niệm dân gian chỉ là những biểu hiện dựa trên kinh nghiệm. Chứ vẫn chưa có lời khuyên từ phía y học chắc chắn rằng đó là chính xác hay không.

Xem thêm:

  • Đau lưng có phải là dấu hiệu mang thai hay không?

  • Cảm cúm có phải dấu hiệu mang thai?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!