Thực hư tác dụng của trò chơi luyện trí não (P2)

Tâm lý - 05/03/2024

Tuy không có tác dụng cải thiện trí thông minh toàn diện của con người nhưng những trò chơi luyện trí não vẫn đem lại những lợi ích nhất định.

Tuy không có tác dụng cải thiện trí thông minh toàn diện của con người, nhưng những trò chơi luyện trí não vẫn đem lại những lợi ích nhất định.

Có nhiều ý kiến trái chiều về tác động thực sự của những trò chơi rèn luyện trí não đối với trí thông minh của mỗi chúng ta. Vậy những trò chơi trí não có thực sự đem lại lợi ích cho người chơi hay chỉ là trò vô bổ?

Ở phần 1, chúng ta đã biết những trò chơi luyện trí não không có mấy tác động đến trí thông minh tổng thể, tuy nhiên, nó không hẳn là những trò chơi vô ích.

Cải thiện từng phần để qua đó cải thiện não bộ tổng thể?

Nhiều người cho rằng việc cải thiện từng phần trí thông minh có thể cải thiện được khả năng hoạt động của não bộ. Do đó mà một trong những câu hỏi quan trọng được đặt ra đối với các chương trình rèn luyện trí não là liệu những kỹ năng cụ thể đã được chú trọng trong quá trình rèn luyện hay chưa? Và hiệu quả đào tạo kéo dài bao lâu?

Theo các chuyên gia làm việc trong các đợt rèn luyện não bộ của Đại học Pennsylvania State, chú trọng rèn luyện các kỹ năng suy luận sẽ thay đổi tích cực lâu dài đến việc sử dụng não bộ trong cuộc sống hàng ngày.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét tác động của ba học phần đào tạo nhận thức không được vi tính hóa của nhóm rèn luyện (được thiết kế để thu hẹp bộ nhớ, lý luận hoặc các kỹ năng về tốc độ xử lý) so với nhóm không rèn luyện trí não trong một mẫu gồm 2.832 người lớn tuổi vẫn còn khả năng nhận thức tốt. Các đối tượng trải qua 10 buổi rèn luyện trong vòng một tiếng đồng hồ cộng với rèn luyện tăng cường ở tháng 11 và 35. Đáng ngạc nhiên là sau hai năm quan sát, các nhà khoa học chưa thấy được lợi ích gì từ việc rèn luyện não bộ. Nhưng sau năm năm, nhóm được rèn luyện cho biết có những chuyển biến tích cực trong hoạt động hàng ngày (trong khi một vài người trong nhóm còn lại cho thấy sự suy giảm). Qua những kết quả này, các nhà nghiên cứu đưa ra nhận định rằng một khóa đào tạo ngắn hạn cộng với các loại thuốc kích thích định kỳ có thể mang lại những lợi ích về nhận thức.

Vậy đâu là tác dụng của trò chơi trí tuệ?

Tạp chí Medical đã đưa ra kết luận rằng trò chơi trí tuệ không giúp con người thông minh hơn và các bài kiểm tra IQ cũng không mang tính đánh giá tuyệt đối. Điều này khiến nhiều người ngạc nhiên vì chúng hoàn toàn đi ngược lại những gì ta từng biết trước đó.

Tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer và các hội chứng mất trí nhớ khác đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Trước thực tế này, một số công ty như Lumosity đã giới thiệu mô hình trò chơi trí tuệ được thiết kế hữu ích với não bộ. Các trò chơi khá đơn giản và thường liên quan đến việc ghi nhớ hoặc đưa đối tượng vào đúng vị trí, từ đó tạo ảnh hưởng tích cực đến trí nhớ và sự tập trung.

Theo các chuyên gia, mặc dù giải pháp trên đúng về mặt lý thuyết nhưng vẫn còn nhiều quan niệm sai lầm cho rằng trò chơi có thể cải thiện trí thông minh. Trò chơi trí tuệ được giới thiệu với cam kết giúp tăng cường khả năng ghi nhớ, tập trung và khả năng giải quyết nhiều công việc cùng lúc. Tuy nhiên trên thực tế, những trò chơi này không hề có tác dụng đối với trí thông minh của con người.

Trong nghiên cứu, các tình nguyện viên được yêu cầu thực hiện một trong ba nhiệm vụ có độ khó khác nhau, bao gồm ghi nhớ nhóm đồ vật lúc đang tiến hành nhiệm vụ phức tạp, nhắc lại đồ vật theo theo thứ tự mà họ nhìn thấy trước đó hoặc tìm kiếm đồ vật đặc biệt trong nhóm. Kết quả cho thấy người tham gia hoàn thành nhiệm vụ có dấu hiệu cải hiện trí nhớ ngắn hạn nhưng khả năng giải quyết vấn đề mới, lý luận hay nhận dạng vẫn không thay đổi.

Trí thông minh tổng thể của con người vốn phức tạp, gồm nhiều yếu tố như khả năng quan sát, khả năng ghi nhớ, khả năng suy nghĩ và giải quyết vấn đề, óc tưởng tượng, kỹ năng thực hành và sáng tạo. Trên thực tế, những trò chơi trí tuệ mà bạn gặp hằng ngày chỉ có tác dụng cải thiện trí nhớ ngắn hạn chứ hoàn toàn không mang lại sự cải thiện nào đối với trí thông minh tổng thể, bao gồm việc giải quyết vấn đề và khả năng lập luận.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 6 trò chơi rèn luyện trí thông minh mà bố mẹ nên chơi cùng con
  • 9 bí quyết vàng giúp con phát triển trí não
  • Âm nhạc phát triển trí não cho trẻ sơ sinh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!