Thực phẩm hoàn hảo giúp giảm cân hiệu quả

Điều cần biết - 05/06/2024

Hãy từ bỏ các loại kem và thay vào đó là những thực phẩm lành mạnh dưới đây.

Táo

Trước bữa chính khoảng 30 phút, hãy ăn 1 trái táo. Chất xơ và nước táo khiến bạn cảm thấy no và bạn sẽ ăn ít đi.

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng, ăn nửa quả bơ trong bữa trưa có thể giúp bạn thấy no suốt cả chiều. Làm theo cách này, 22% số phụ nữ cảm thấy no hơn và 24% ít thèm ăn hơn sau 3 giờ so với những ngày họ không ăn bơ.

Các loại đậu

Đậu xanh, đậu lăng, đậu Hà Lan là những siêu thực phẩm vừa giàu protein vừa chứa chất xơ, chất chống ôxy hóa, vitamin nhóm B và sắt. Ăn nhiều đậu có thể giúp bạn hạn chế thèm ăn.

Thực phẩm hoàn hảo giúp giảm cân hiệu quả

Súp

Một bát súp dùng làm món khai vị cho bữa trưa sẽ cắt giảm 20% lượng calo bạn hấp thụ. Súp giúp bạn đỡ thèm ăn vì nó chiếm nhiều thể tích trong dạ dày nhưng lại chứa rất ít calo.

Dưa chua

Dưa chua, kim chi và những thực phẩm lên men khác chứa các axit béo chuỗi ngắn. Các axit này tăng cường mối liên hệ giữa ruột và não. Cụ thể, chúng kích thích sản xuất một số hoóc-môn vượt qua hàng rào máu não, làm giảm cảm giác thèm ăn. Thực phẩm lên men còn có nhiều sản phẩm sinh học và nhiều lợi khuẩn tốt cho tiêu hóa. Các sản phẩm trung gian được cho là có thể giúp cơ thể giảm sự thèm ăn và giảm cân.

Ớt bột

Hợp chất capsaicin trong ớt có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa. Nghiên cứu gần đây của Đại học Maastricht Hà Lan cho thấy, thêm ớt vào bữa ăn có thể kiểm soát sự thèm ăn của bạn. Hơn nữa, khi thêm ớt vào bữa ăn bạn có thể cắt giảm 25% lượng calo theo nhu cầu hàng ngày trong khẩu phần.

Sô-cô-la đen

Khi thèm ngọt, hãy ăn chút sô-cô-la đen. Sô-cô-la đen có thể làm giảm huyết áp, bảo vệ tim và não. Nó còn tạo cảm giác no nhiều hơn cả sô-cô-la sữa và giúp bạn ít thèm ăn cả đồ ngọt và đồ mặn. Theo một nghiên cứu, những người tham gia hấp thụ lượng calo ít hơn 17% sau khi ăn sô-cô-la đen.

Thực phẩm hoàn hảo giúp giảm cân hiệu quả

Bột yến mạch

So với ngũ cốc, bột yến mạch kéo dài cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn nhiều hơn. Tại sao lại có khác biệt này? Nguyên nhân là do yến mạch chứa lượng chất xơ và protein nhiều hơn, đồng thời chứa beta-glutan. Loại đường này có lợi cho tim, giúp bột yến mạch có trọng lượng riêng cao hơn so với những loại bột ăn liền khác.

Nước

Nếu cơ thể thiếu nước, bạn sẽ cảm thấy đói. Tại sao lại như vậy? Các dấu hiệu của đói cũng tương tự như mất nước, bao gồm: uể oải, giảm tập trung, tâm trạng sa sút. Vì thế, nếu bạn thấy thèm ăn vào buổi chiều, hãy uống 1 cốc nước và đợi 10 phút. Rất có thể bạn sẽ vượt qua cơn đói và hạn chế việc hấp thu thêm hàng trăm calo.

Sữa

Protein có trong nước sữa là loại protein giúp bạn dễ no nhất. Theo một nghiên cứu, những người uống sữa ăn ít hơn 18% so với những người dùng thức uống chứa carbohydrate. Hãy uống sữa để cung cấp cho cơ thể lượng protein cần thiết.

Trứng

Bắt đầu ngày mới với trứng sẽ giúp bạn no cho đến bữa trưa. Một bữa sáng chứa 300 calo trong 30 – 39 gam protein (như trứng và xúc xích) làm giảm cơn đói và tăng cảm giác no trong khoảng thời gian giữa bữa sáng và bữa trưa. Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy những người ăn bữa sáng giàu protein hấp thụ lượng calo ít hơn trong suốt cả ngày.

Thực phẩm hoàn hảo giúp giảm cân hiệu quả

Các loại hạt

Các loại hạt cũng là loại thực phẩm giúp bạn ăn ít hơn. Các loại hạt chứa nhiều axit béo không bão hòa, protein và chất xơ, do đó chúng hạn chế sự thèm ăn. Khi ba chất này kết hợp với tinh bột có trong trái cây, yến mạch hay gạo nâu, chúng sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa và duy trì đường huyết.

Phương Thảo (Theo Health)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!