Thực phẩm hữu ích cho người viêm họng

Người bệnh ăn gì - 04/19/2024

Uống trà hoa cúc ấm bảo vệ màng họng khi bị kích thích do đau họng gây ra. Nên ngậm và súc miệng để trị bệnh hiệu quả.

Tỏi

Tỏi được sử dụng rộng rãi trong y học như một kháng sinh hiệu quả. Khi giã nát, tỏi chứa allicin - một kháng sinh mạnh tự nhiên để chữa viêm nhiễm, theo Trung tâm Ung thư Memorial Sloan - Kettering. Tuy nhiên, nhược điểm của tỏi là mùi thơm khá đặc trưng có thể khiến bạn mất tự tin hơn với người xung quanh.

Thực phẩm hữu ích cho người viêm họng

Tinh dầu cây chè

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ thì tinh dầu cây chè khá phổ biến ở Úc và được sử dụng như một phương thuốc quý để điểu trị viêm nhiễm do vi khuẩn và nấm. Tinh dầu cây chè có độc tố, vì vậy không nên sử dụng bằng đường miệng.

Bạn có thể kết hợp tinh dầu cây chè với liệu pháp xông hơi bằng cách thêm 2-3 giọt vào nồi nước xông. Việc xông hơi giúp bạn giảm đau, sưng tấy và nhiễm trùng cổ họng. Các đặc tính trong tinh dầu cây chè giúp kích thích tế bào bạch cầu, làm tăng cường hệ miễn dịch để chống lại sự viêm nhiễm.

Cây xô thơm

Theo trang web của Trường đại học Y Tự nhiên Clayton cho biết: Cây xô thơm phổ biến trong y học dân gian để điều trị viêm họng và hỗ trợ các triệu chứng của cảm lạnh, cảm cúm.

Thực phẩm hữu ích cho người viêm họng

Cây xô thơm có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm trong lá nên có tác dụng giảm viêm đau. Bạn có thể đun lá xô thơm thành dạng trà, với hương vị hơi đắng một chút. Để dễ uống hơn, thì cho thêm chút mật ong - một chất khử trùng tự nhiên khiến trà ngon hơn và giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên, cách này không được khuyến cáo cho trẻ dưới 2 tuổi.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc cũng có đặc tính chống viêm được sử dụng trong y học thay thế. Theo Tiến sĩ Eleonore Blaurock - Busch, Chủ tịch đồng thời là giám đốc Khoáng sản quốc tế Trace, việc uống trà hoa cúc ấm có tác dụng bảo vệ màng họng khi bị kích thích do đau họng gây ra. Lưu ý là nên ngậm và súc miệng bằng trà hoa cúc ở nhiệt độ ấm để trị bệnh hiệu quả.

Cây khuynh diệp

Cây khuynh diệp hay còn gọi là bạch đàn - một loại thảo dược hay được sử dụng để điều trị cảm lạnh và cúm. Khuynh diệp có chứa tannin, hương thơm và các tinh dầu dễ bay hơi có công dụng kháng viêm và chống oxy hóa, theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland.

Cách dùng: Đun sôi lá bạch đàn để lấy nước súc miệng giúp giảm đau, viêm từ viêm họng, viêm phế quản và viêm xoang.Việt quất, quất, táo, mận

Những loại quả này có chất chống oxy hóa,một loại chất tìm kiếm và phá hủy các chất có hại trong máu giúp tăng khả năng miễn dịch. Ăn những món ăn vặt này trong ngày sẽ rất tốt trong điều trị bệnh viêm họng.

Cam, dứa, dưa hấu, đu đủ

Thực phẩm hữu ích cho người viêm họng

Chúng có chứa nhiều vitamin C - chất dinh dưỡng được đánh giá là tốt nhất trong việc tăng sức đề kháng cho hệ miễn dịch. Trong vitamin C có chứa chất chống các loại virut. Nó giúp ngăn ngừa sự phát triển của virut gây viêm họng và có khả năng đào thải các virut đó ra khỏi cơ thể có tác dụng giảm cảm giác đau rát họng.

Quả mâm xôi

Quả mâm xôi chứa nhiều kẽm là một khoáng chất tăng cường hệ miễn dịch. Nó kích thích việc sản xuất bạch cầu chống lại nhiễm trùng. Nước ép của các loại trái cây này được đánh giá rất tốt trong quá trình điều trị bệnh viêm họng.

Cà chua

Vitamin E có trong cà chua kích thích hệ miễn dịch chống lại sự lão hóa ở những người nhiều tuổi, giúp tăng sức đề kháng của cơ thể, chống lại sự phát triển của virut gây bệnh viêm họng.

Chuối


Chuối là loại trái cây không chứa axit, rất dịu nhẹ cho cổ họng. Ngoài ra, chuối còn rất mềm và dễ nuốt, đặc biệt không gây đau tới vùng họng đang bị tổn thương. Bên cạnh đó, chuối còn rất giàu vitamin và khoáng chất như vitamin B6, magiê và vitamin C.

Mật ong

Được cho là một lựa chọn tốt cho người bị viêm họng, bởi nó có tác dụng làm dịu các mô bị kích thích, giảm những cơn ho. Người bị viêm họng có thể cho 1 thìa cà phê nhỏ mật ong vào họng ngậm khoảng 3-5 phút, hòa một chút mật ong với nước ấm để uống, hoặc hấp cách thủy mật ong với quất và lá húng chanh để ngậm hàng ngày.

Thực phẩm hữu ích cho người viêm họng

Gừng

Là một trong những thực phẩm tốt cho bệnh viêm họng, cho 2 thìa gừng thái chỉ vào một chén nước sôi, để khoảng 10 phút và dùng khi bị viêm họng. Viêm họng do cảm lạnh, thì nên sử dụng phương pháp này.

Cà rốt luộc

Cà rốt luôn là một phương thuốc rất tuyệt vời mỗi khi bị ốm với hàm lượng cao các chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin C, vitamin K, chất xơ và magiê. Nhưng ăn cà rốt sống khi đau họng sẽ dễ khiến vết viêm đau thêm, nó có tác dụng tốt nhất khi được luộc hoặc hấp trước khi ăn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!