Thực phẩm mẹ cần tránh khi đang cho con bú

Dinh dưỡng gia đình - 04/29/2024

Đó là các tác nhân gây dị ứng, rau và đậu, caffeine, các loại gia vị và thực phẩm giàu axít.

Các bà mẹ cho con bú có thể băn khoăn về vai trò của chế độ ăn uống trong việc gây đầy hơi ở trẻ bú sữa mẹ. Tờ La Leche League International chỉ ra rằng mặc dù không có loại thực phẩm nào được chứng minh một cách cụ thể là gây đầy hơi ở trẻ bú mẹ, các bà mẹ vẫn nên có một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng. Đồng thời, hãy theo dõi các loại thực phẩm bị nghi ngờ là khiến cho dạ dày của bé khó chịu. Một số loại thực phẩm thường dùng có thể gây hoặc làm nặng thêm tình trạng đầy hơi ở trẻ bú mẹ.

Tác nhân có thể gây dị ứng

Nếu trẻ bú mẹ bị đầy hơi hoặc có các triệu chứng như kích ứng da, chảy nước mũi, tiêu chảy hoặc táo bón, có thể do trẻ nhạy cảm hoặc dị ứng với loại thực phẩm nào đó. Tác nhân gây dị ứng phổ biến nhất là sữa bò, đậu nành, lúa mì, ngô, trứng và lạc. Các triệu chứng sẽ xuất hiện ở trẻ trong khoảng 4 đến 24 giờ sau khi bú sữa mẹ có chứa các loại thực phẩm này.

Thực phẩm mẹ cần tránh khi đang cho con bú

Nếu nghi ngờ trẻ bị dị ứng thực phẩm, bạn có thể loại trừ những thực phẩm này ra khỏi chế độ ăn trong 2 đến 3 tuần trước khi làm rõ nguyên nhân. Hãy tới bác sĩ nhi khoa để lên kế hoạch loại trừ thực phẩm gây dị ứng một cách có hiệu quả và xử lý tốt hơn với dị ứng thực phẩm ở trẻ.

Các loại rau và đậu

Một số bà mẹ tin rằng rau có nhiều chất xơ gây đầy hơi và khó chịu ở trẻ bú sữa mẹ, đặc biệt là súp lơ xanh, ớt, cải bắp, và các loại đậu. Tuy nhiên, có một điểm gây tranh cãi: một số chuyên gia về nuôi con bằng sữa mẹ khẳng định có dấu hiệu của carbohydrate từ những thực phẩm này truyền qua sữa mẹ gây đầy hơi, trong khi một số người khác thì cho rằng chúng ở chỉ có trong hệ tiêu hóa của mẹ và không chuyển vào sữa.

Thực phẩm mẹ cần tránh khi đang cho con bú

Nếu bạn nhận thấy mối liên quan giữa những thực phẩm nhiều chất xơ trong chế độ ăn của bạn và những khó chịu trong về tiêu hóa ở trẻ, hãy cố gắng tạm thời loại bỏ những thực phẩm này để xem có cải thiện về tình trạng đầy hơi của bé không.

Caffeine

Những tác động của caffeine không nhất thiết liên quan tới khí (đầy hơi); tuy nhiên, caffeine có thể gây khó chịu ở trẻ bú mẹ. Những trẻ đã từng bị đầy hơi hoặc khó chịu có thể cảm thấy khó chịu hơn khi nhận được caffeine từ sữa mẹ. Nhiều loại thực phẩm và đồ uống chứa caffeine như cà phê, trà, nước ngọt có ga và sôcôla. Bạn nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm này trong thời gian cho con bú để giảm nguy cơ bị dị ứng và khó chịu ở trẻ.

Thực phẩm mẹ cần tránh khi đang cho con bú

Các loại gia vị

Tỏi, thì là, cà ri, ớt đỏ là những thủ phạm phổ biến gây đầy hơi và khó chịu ở trẻ bú mẹ. Các loại gia vị được sử dụng rộng rãi theo các cách khác nhau ở những bà mẹ cho con bú. Tổ chức Sức khỏe Sutter của Hệ thống y tế Thái Bình Dương California cho biết không có một loại gia vị hoặc thực phẩm cụ thể nào được cho là gây đầy hơi ở trẻ nhưng một số trẻ nhạy cảm với các loại gia vị hơn những trẻ khác.

Thực phẩm mẹ cần tránh khi đang cho con bú

Thực phẩm giàu axít

Những thực phẩm chứa nhiều axít cũng có thể gây khó chịu ở hệ tiêu hóa của trẻ. Những thực phẩm loại cam quýt như cà chua, dâu tây, cam và bưởi chứa nhiều axít. Các bà mẹ nên theo dõi việc sử dụng những loại thực phẩm này của họ để xem nó có ảnh hưởng tới con hay không.

Thực phẩm mẹ cần tránh khi đang cho con bú

Hà Ngân(Theo livestrong.com)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!