Thực phẩm nào nên ăn và nên tránh?

Điều cần biết - 04/29/2024

Dinh dưỡng và tình dục có mối quan hệ rất đa dạng. Các chất dinh dưỡng có tác dụng tốt đối với sức khỏe thì cũng có tác dụng tới toàn bộ quá trình trao đổi chất để tạo nên chức năng tình dục của đàn ông và phụ nữ.

Có những chất dinh dưỡng có tác dụng kích thích, tăng cường khả năng hoặc cảm hứng tình dục, ngược lại cũng có những chất hạn chế, kìm hãm khả năng này.

Thực phẩm nào nên ăn và nên tránh?

Thực phẩm giàu kẽm.

Những thực phẩm nên ăn

Kẽm: Ngoài tác dụng cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng, kẽm còn được coi là nguyên tố kim loại của đàn ông. Kẽm là nguyên tố cơ bản tạo nên các hormon kiểm soát sự phát triển của cơ thể và đặc biệt quan trọng đối với hormon nam giới testosteron. Nam giới nếu thiếu kẽm sẽ dẫn tới suy giảm ham muốn. Hàm lượng kẽm tập trung nhiều ở tinh dịch và tuyến tiền liệt hơn bất cứ phần nào trong cơ thể nam giới. Kẽm cũng là chất dinh dưỡng quan trọng trong việc phát triển cơ bắp, một cơ thể khỏe mạnh cường tráng thì khả năng tình dục sẽ tốt hơn. Kẽm còn giúp tinh binh không bị lão hóa, giúp tăng cảm hứng “yêu” của nam giới.

Hải sản là loại thực phẩm chứa hàm lượng kẽm cao, là dưỡng chất tuyệt vời tăng cường chất lượng tinh trùng cho nam giới. Một số loại hải sản không thể thiếu trong thực đơn của đàn ông yếu sinh lý như: Hàu, ngao, tôm, cua, rong biển… hỗ trợ cải thiện sinh lý nam giới hiệu quả. Ngoài ra trứng, thịt lợn nạc, thịt gà, thịt bò… các loại đậu đỗ cũng chứa nhiều kẽm

Axit béo omega-3: Những gì tốt cho tim thì cũng tốt cho đời sống tình dục. Vì vậy, hãy tăng cường loại axit này trong thực đơn ăn hàng ngày. Thực phẩm giàu axit béo omega – 3 là các loại cá chứa nhiều dầu như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ... Axit béo omega-3 DHA và EPA trong cá giúp tăng lượng dopamine trong não có tác dụng kích thích hứng thú tình dục. Ngoài cá các loại hạt chứa nhiều axit béo chưa no là tiền chất của DHA, EPA như: Hạt bí ngô, hạt hướng dương, hạnh nhân, đậu phộng, quả óc chó và các loại hạt khác cũng rất tốt cho sức khỏe tình dục. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có mức omega-3 trong máu cao sống hạnh phúc và dễ chịu hơn.

Thực phẩm nào nên ăn và nên tránh?

Thực phẩm giàu omega 3.

Selen: Selen là một khoáng chất rất quan trọng và cần thiết trong đời sống tình dục. Nghiên cứu cho thấy khoáng chất này có thể giúp cải thiện chất lượng tinh trùng. Selen không thể tăng số lượng tinh trùng nhưng nó có thể giúp tinh trùng khỏe hơn, nâng cao cơ hội thụ thai.

Selen giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ tim, chống lại nhiều bệnh hay rối loạn trong cơ thể, đặc biệt là rối loạn về tình dục. Do vậy, việc duy trì một lượng selen thích hợp là rất cần thiết. Selen có mặt trong tinh dịch, do đó, đàn ông thường xuyên bị mất khoáng chất này. Vì vậy, nam giới nên ăn nhiều các loại thực phẩm giàu selen như: cá, sò, hến, thịt, ngũ cốc, trứng, tỏi, gan, bầu dục…

Vitamin E: Vitamin E được biết đến trong thế giới của các chất dinh dưỡng như là một “vitamin sex “ bởi vì nó làm tăng ham muốn tình dục cho cả hai giới, nâng cao ham muốn, độ nhạy cảm. Vitamin E có tác dụng làm tăng sản lượng trứng và ham muốn “gần gũi” ở người phụ nữ. Vitamin E có khả năng chống ôxy hóa cao, giúp bảo vệ các tế bào sinh sản của nam giới, làm tăng chất lượng và số lượng tinh binh khỏe mạnh. Vitamin này cũng giúp bạn có một đời sống tình dục khỏe mạnh nhờ vào việc tăng cường hormon có liên quan đến “chuyện ấy”. Vitamin E không thể thiếu trong việc điều tiết hoạt động của các tuyến sinh dục cũng như kéo dài tuổi thọ của các tế bào tinh trùng và trứng. Việc kết hợp cung cấp đầy đủ vitamin E và A còn có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu trong các cơ quan sinh dục và thúc đẩy nhanh quá trình sản sinh và phát triển của tinh trùng.

Dầu thực vật, mè, dầu lạc, hạnh đào, thịt nạc, sữa và các chế phẩm từ sữa, đậu tương, trứng gà... là các loại thực phẩm giàu vitamin E. Đặc biệt loại hạt nảy mầm như giá đỗ, mầm đậu lăng, các loại rau mầm, quả bơ, quả mâm xôi, súp lơ xanh, quả sung, cải xoăn, cải bó xôi đều giàu vitamin E và nhiều loại khoáng chất khác rất tốt cho sức khỏe tình dục.

Những thực phẩm chứa vitamin này nên ăn 2-3 giờ trước khi hoạt động tình dục Trong các thực phẩm trên thì giá đỗ là thực phẩm có hàm lượng vitamin E cao nhất, giá đỗ không những là nguồn thực phẩm dồi dào cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể mà loại thực phẩm này có chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho việc phát triển tinh dịch, tăng ham muốn cho quý ông cải thiện được bệnh yếu sinh lý một cách rõ rệt.

Giá đỗ có thể chế biến thành nhiều món ăn: Ăn sống, có thể xào với nội tạng gà, luộc... Tất cả món ăn này đều giúp tinh trùng phát triển. Trong đó giá xào tim cật là món ăn khá hấp dẫn, giúp các quý ông cải thiện bệnh yếu sinh lý tương đối hiệu quả.

Ngoài ra, nếu thiếu các loại vitamin D, B3, C, A, B12, B6, B2... đều ảnh hưởng đến chức năng tình dục của cả hai phái. Việc bổ sung các loại vitamin này thông qua chế độ ăn uống hàng ngày có tác dụng tích cực và an toàn cho sức khỏe tình dục của cả nam và nữ.

Thực phẩm nào nên tránh hoặc hạn chế

Các loại thực phẩm có tính nóng như ớt , hạt tiêu... gây xuất tinh sớm làm hoang mang cho quý ông vì thế không nên dùng các loại thực phẩm này rất dễ gây tổn thương tinh trùng, làm giảm ham muốn.

Ngoài ra, cần hạn chế rượu bia, chất kích thích: Các loại đồ uống chứa cồn hoặc rượu, bia, nếu được tiêu thụ quá mức cũng có thể làm giảm ham muốn tình dục. Vì nồng độ cồn giết chết số lượng tinh trùng, giảm cả về chất và lượng gây ra xuất tinh sớm, mất kiểm soát.

Thực phẩm nào nên ăn và nên tránh?

Thực phẩm cay, nóng gây xuất tinh sớm.

Nước lá rau mùi, rau răm cũng có thể làm giảm mức testosterone, từ đó làm giảm khả năng ham muốn ở nam giới.

Nếu uống nước hoặc ăn kẹo bạc hà quá nhiều cũng có thể giảm mức testosterone trong cơ thể và có thể tác động tiêu cực đến ham muốn tình dục.

Các thành phần chính của nước tăng lực là quinine – một thành phần làm giảm nồng độ testosterone. Điều này cần hết sức chú ý vì đôi khi chúng ta nghĩ rằng nước tăng lực sẽ làm tăng bản lĩnh đàn ông nhưng thực sự thì ngược lại.

Uống quá nhiều loại nước ngọt có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thành động mạch. Điều này ức chế sự lưu thông máu đến vùng sinh dục và làm giảm ham muốn tình dục.

Sức khỏe tốt thì khả năng tình dục tốt, khi quan hệ tình dục tốt thì tình trạng sức khỏe tốt sẽ tốt lên. Cho nên tất cả những thực phẩm nào tốt cho sức khỏe thì đều có tác dụng tăng cường khả năng và cảm hứng tình dục và ngược lại.

Một mâm cơm hợp khẩu vị, giàu các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe được bày biện khéo léo, đẹp mắt, sạch sẽ, cộng thêm những mẩu chuyện dí dỏm, tế nhị, nhẹ nhàng xung quanh bữa ăn là không khí không thể thiếu được và rất cần thiết cho “những phút giây huyền diệu trên giường chiếu”.

ThS. BS. Lê Thị Hải

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!