Đừng ăn 9 loại thực phẩm này khi bị bệnh (Phần 1)

Dinh dưỡng - 04/29/2024

Khi bị bệnh, bạn hãy lưu ý đến ăn uống và đừng ăn 9 thoại thực phẩm này khi bị bệnh bạn nhé, vì nó có thể khiến bạn cảm thấy tệ hơn.

Khi bị bệnh, đặc biệt khi bạn đang chiến đấu với bệnh cúm hoặc chứng khó chịu ở dạ dày, hãy lưu ý đến việc ăn uống, vì một số thực phẩm và đồ uống có thể khiến bệnh tình tồi tệ hơn.

Khi bạn bị ốm, cơ thể bạn yếu đi và bạn có thể gặp một số cảm giác khó chịu. Để cơ thể thoải mái nhất có thể khi bị ốm, bạn hãy chú ý đến những gì nên ăn và không nên ăn.

Dưới đây là 9 thực phẩm và đồ uống bạn nên tránh khi bị bệnh.

Cà phê

Khi nào bạn không nên dùng? Bạn không nên dùng cà phê khi đang gặp bất kỳ loại bệnh nào, đặc biệt là chứng khó chịu ở dạ dày.

Tại sao cà phê khiến cho bạn cảm thấy tồi tệ hơn? Caffein trong cà phê là chất lợi tiểu. Uống cà phê có thể làm cho bạn đi tiểu nhiều và làm cho bạn mất nước. Khi bạn đang chiến đấu với virus hoặc các bệnh nhiễm trùng khác, việc cung cấp đủ nước giúp hệ thống miễn dịch của bạn chống lại bệnh hiệu quả hơn.

Caffeine thậm chí còn khiến tình trạng cơ thể tồi tệ hơn khi bạn gặp phải chứng nôn mửa hoặc tiêu chảy, vì cả hai đều có thể làm bạn mất dịch. Dùng thêm chất caffein sẽ chỉ khiến tình trạng mất nước trở nên xấu đi. Thêm vào đó, caffein có thể kích thích cơ tại đường tiêu hóa của bạn và làm cho chứng tiêu chảy của bạn nặng nề hơn.

Nước cam

Khi nào bạn không nên dùng? Khi bạn bị ho hoặc đau họng.

Tại sao nước cam khiến cho bạn cảm thấy tồi tệ hơn? Hẳn bạn đã biết đến những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của trái cam, tuy nhiên, bạn cũng nên hạn chế sử dụng cam trong vài trường hợp. Tính axit chua trong nước cam thường tạo cảm giác dễ chịu. Tuy nhiên, khi bạn bị ho hoặc cảm lạnh thì vị chua này có thể làm tổn thương cổ họng của bạn. Ngoài ra, trong cam còn có chứa axit citric, gây kích thích lớp niêm mạc trong cổ họng vốn đã bị viêm của bạn. Điều đó có nghĩa là cổ họng của bạn sẽ tổn thương nhiều hơn và mất nhiều thời gian để chữa lành.

Bánh ngọt

Khi nào bạn không nên dùng? Khi bạn bị bất cứ loại bệnh nào, đặc biệt là chứng khó chịu ở dạ dày.

Tại sao bánh ngọt khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn? Việc ăn đường tinh luyện có thể tạm thời ức chế cơ thể khả năng chống lại vi khuẩn của bạch cầu. Trong vài giờ sau khi ăn bánh quy, bánh kẹo hoặc ngũ cốc có đường, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ yếu hơn. Điều này sẽ ít hiệu quả hơn trong việc chống lại vi trùng gây bệnh cho bạn.

Đường tinh chế gây ra nhiều vấn đề cho cơ thể hơn khi bạn đang đối mặt với chứng khó chịu ở dạ dày. Đường có xu hướng hút chất lỏng ra khỏi đường tiêu hóa, có thể dẫn đến tiêu chảy.

Soda

Khi nào bạn không nên dùng? Khi bị bất cứ loại bệnh nào, mà đặc biệt là chứng khó chịu ở dạ dày.

Tại sao soda khiến cho bạn cảm thấy tồi tệ hơn? Giống như cà phê, soda chứa caffein gây mất nước. Bạn cũng nên hạn chế soda trong chế độ ăn kiêng bởi chúng chứa nhiều chất làm ngọt nhân tạo là những phân tử lớn, không thể bị phá vỡ và tiêu hóa tốt được. Uống soda có thể gây ra đầy bụng, gồng bụng và thậm chí bị tiêu chảy. Nói cách khác, nó chỉ làm cho tình trạng khó chịu hoặc đau dạ dày trở nên tệ hơn.

Snack chiên giòn

Khi nào bạn không nên dùng? Khi bị ho hoặc đau họng.

Tại sao đồ chiên giòn khiến cho bạn cảm thấy tồi tệ hơn? Kết cấu dễ gây trầy xước của đồ ăn nhẹ như khoai tây chiên, quả khô, hoặc thậm chí bánh mì nướng giòn sẽ khiến bạn cảm thấy như có mẩu giấy nhám trong cổ họng đang đau của mình.

Trên đây là 5 loại thực phẩm bạn không nên dùng trong những trường hợp bệnh cụ thể. Hãy đến với 4 loại thực phẩm còn lại ở phần 2 bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 loại thực phẩm giàu canxi mà bạn nên biết
  • 10 thực phẩm vàng cho đôi mắt sáng
  • 10 thực phẩm bạn nên ăn trong những ngày “đèn đỏ”

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!