Thực phẩm người bệnh gút cần tránh dịp giáng sinh

Dinh dưỡng - 09/21/2024

Đây là những món ăn ngon và đặc trưng của lễ giáng sinh, tuy nhiên chúng không dành cho người bị bệnh gút.

Bệnh gút là một bệnh lý rối loạn chuyển hóa purin làm tăng axít uric trong máu và dẫn đến ứ đọng tinh thể muối tại khớp gây viêm khớp.

Trong lễ giáng sinh, giữa vô vàn món ăn ngon và tốt cho sức khỏe, có một số thực phẩm mà người bị bệnh gút cần phải tránh xa vì chúng có thể khiến bệnh trở nên nặng thêm.

Gà tây quay

Gà tây là món ăn quen thuộc trên bàn tiệc giáng sinh. Mặc dù thịt gà tây có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn các loại thịt khác, tuy nhiên điều này không bao gồm người bị bệnh gút. Hàm lượng protein, sắt và một số khoáng chất khác có trong thịt gà tây khá cao.

Tuy nhiên, thịt gà tây lại có thể gây ra bệnh gút bởi thực phẩm nhiều protein thì tỷ lệ hợp chất purin lại cao. Ngoài ra món gà tây quay, bất kỳ món ăn nào chế biến từ thịt gà tây như canh, súp gà…đều rất nguy hiểm cho người bị bệnh gút.

Thực phẩm người bệnh gút cần tránh dịp giáng sinh

Thịt gà tây lại có thể gây ra bệnh gút (Ảnh minh họa: Internet)

Đùi lợn muối giáng sinh

Món đùi lợn muối là một món ăn truyền thống trong ngày lễ giáng sinh và rất được yêu thích ở các nước phương Tây bởi hương vị thơm ngon, độc đáo. Miếng thịt đùi lợn muối với phần bì béo ngậy, phần thịt có sự thơm bùi mùi khói và đậm đà vị muối đã làm nhiều người say mê trong bữa tiệc giáng sinh.Tuy nhiên, đùi lợn muối là món ăn không dành cho người bị bệnh gút vì nó có chứa hàm lượng đạm, chất béo và purine cao. Trong đó, purine là chất sản sinh ra các tinh thể uric a-xít ứ đọng trong các mô mềm và khớp gây nên bệnh gút. Có từ 75-150mg purine trong 100g thịt lợn muối, do đó tốt nhất người bị bệnh gút nên tránh món ăn này.

Thịt lợn quay

Tại nhiều quốc gia như Honduras, Philipinse… thịt lợn quay là món ăn chính trên bàn tiệc của đêm giáng sinh. Tuy nhiên, với hàm lượng chất đạm, chất béo và purine cao, đây cũng là món ăn mà những người bị bệnh gút cần bỏ qua.

Thực phẩm người bệnh gút cần tránh dịp giáng sinh

Người bệnh gút không nên ăn thịt lợn nướng (Ảnh minh họa: Internet)

Rượu, bia

Rượu, bia nếu được uống ở mức độ vừa phải thì chúng có tác dụng tích cực cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học, cồn rượu, bia có thể kiềm chế sự bài tiết axít uric ra khỏi cơ thể, do đó gây ra các triệu chứng gút nguy hiểm. Mặc dù giáng sinh là dịp để gia đình, bạn bè quây quần bên bàn tiệc rượu nhưng hãy tránh xa bia rượu nếu bạn đã bị bệnh gút.

Nước ngọt

Các chất làm ngọt có trong nước ngọt sẽ kích thích cơ thể sản sinh thêm uric a-xít. Do đó, người bị bệnh gút nên tránh các thức uống giải khát có hàm lượng đường fructose cao như nước soda hay như nước giải khát trái cây đóng lon.

Thực phẩm người bệnh gút cần tránh dịp giáng sinh

Người bị bệnh gút nên tránh uống nước ngọt (Ảnh minh họa: Internet)

Năm 2010, các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, những người phụ nữ uống đồ uống chứa fructose mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh gút cao hơn so với những người khác. Ngoài ra, do tiệc giáng sinh ở các nước trên thế giới không giống nhau nên mặc dù không phổ biến, nhưng những món ăn như thịt ba rọi xông khói cuộn xúc xích (Anh), pa-te gan ngỗng, thịt cừu, sò điệp (Pháp), cá trích sữa chua (Ba Lan)… đều là những món ăn mà người bị bệnh gút cần phải tránh nếu không muốn bệnh trở nên nặng thêm.

>> Xem thêm:

Thực phẩm giúp phòng tránh và chữa trị viêm phổi

Infographic: Thực phẩm của mùa giáng sinh

Lợi ích cho sức khỏe từ gà tây quay mùa giáng sinh

Con số đáng giật mình về bệnh gút

Nguyên tắc ăn uống phòng chống bệnh gút

Thu Hoài

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!