Thuốc chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/03/2024

Bệnh trĩ là một trong những loại bệnh đang trở nên ngày càng phổ biến. Mặc dù bệnh lý này không quá nguy hiểm nhưng lại gây đau rát, khó chịu ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của nhiều người. Cùng tìm hiểu thuốc chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất hiện nay trong bài viết dưới đây của Lily & WeCare.

Bệnh trĩ là một trong những loại bệnh đang trở nên ngày càng phổ biến. Mặc dù bệnh lý này không quá nguy hiểm nhưng lại gây đau rát, khó chịu ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của nhiều người. Cùng tìm hiểuthuốc chữa bệnh trĩ hiệu quả nhấthiện nay trong bài viết dưới đây của Lily & WeCare.

Những điều cần biết về bệnh trĩ

Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ (bệnh lòi dom) xuất phát từ nguyên nhân phình tĩnh mạch ở xung quanh hậu môn. Các mô tĩnh mạch giúp kiểm soát phân thải ra do co dãn quá mức khiến chúng sưng phồng hoặc viêm nhiễm gọi là bệnh trĩ.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ với mức độ nặng nhẹ khác nhau, trong đó có thể kể đến một số nguyên nhân phổ biến nhất như do táo bón kinh niên, thường xuyên ngồi ít đi lại, phụ nữ mang thai, những tổn thương vùng tĩnh mạch hậu môn...

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ

Dấu hiệu mắc bệnh trĩ biểu hiện rõ ràng ra ngoài nên bệnh nhân rất dễ nhận biết. Cụ thể theo các giai đoạn phát triển nặng nhẹ của bệnh mà bệnh nhân có những biểu hiện sau đây: cảm giác ngứa rát hậu môn; cảm giác đau buốt, rát nặng và đi ngoài ra máu; búi trĩ sa hẳn ra bên ngoài bệnh nhân có thể sờ thấy được; xuất huyệt nặng, viêm sưng và nhiễm trùng trĩ là những biến chứng nặng nhất của bệnh trĩ.

Thuốc chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất

Thuốc chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất

Hiện nay, các phương pháp điều trị bệnh trĩ phổ biến nhất là phương pháp điều trị bằng thuốc tây y và điều trị bằng thuốc đông y. Mỗi phương pháp điều trị đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Cụ thể.

Thuốc tây y chữa bệnh trĩ

Ưu điểm của các nhóm thuốc tây là giúp giảm nhanh chóng cảm giác đau, rát, kháng viêm, bảo vệ sưng loét, kích thích co rát tĩnh mạch giúp thu nhỏ búi trĩ và phòng tránh nhiễm trùng nặng cho các bệnh nhân mắc bệnh trĩ.

Tuy nhiên thuốc tây cũng có thể gây ra những tác dụng phụ nhất định ảnh hưởng tới sức khỏe của bệnh nhân như hoa mắt, chóng mặt, nôn mửa và không phải ai cũng dùng được (chống chỉ định với một số trường hợp). Bên cạnh đó việc sử dụng thuốc tây nhiều cũng gây hại cho sức khỏe, đặc biệt nếu sử dụng loại thuốc không phù hợp hoặc sai loại thì càng nguy hiểm.

- Nhóm thuốc tây dành cho người mắc trĩ nhẹ gồm Acetaminophen, Aspirin và Ibuprofen.

- Nhóm thuốc dược chất bổ trợ gồm Desitin, Glycerlin, lanolin, các loại dầu khoáng và tinh bột.

- Nhóm thuốc tây giúp co thắt mạch giúp giảm búi trĩ gồm Phenylephrien, thuốc đạn Medicone, thuốc gây mê Tronolane, thuốc mỡ bôi ngoài da, kem Cortixone – 20 và thuốc mở liều.

- Thuốc hydrocortisone chứa Stroid giúp làm giảm rát hậu môn được sử dụng rất phổ biến.

Thuốc đông y chữa bệnh trĩ

So với các loại thuốc tây y thì thuốc đông y có tác dụng chậm hơn nhưng lại hoàn toàn an toàn với bệnh nhân, không gây tác dụng phụ dù sử dụng thời gian lâu dài.

Các loại thuốc thảo dược được sử dụng trong điều trị trĩ có tính kháng khuẩn, lợi tiểu, chống viêm sưng, chống nhiễm trùng do trĩ gây ra. Một số loại cây thuốc nam hiệu quả được nhiều người áp dụng nhất hiện nay như cây diếp cá, cây sung, củ ấu, bài thuốc từ cây hoa hòe, kinh giới, ngãi cứu, tam lăng, tam thất....

Bên cạnh đó trong đông y còn bài chế một số loại thảo dược dưới dạng các món ăn vừa ngon miệng lại giúp điều trị trĩ rất hiệu quả. Các món ăn bạn có thể áp dụng như sung ăn sống, uống nước cũ mã sắc, lươn ngâm giấm...

Thuốc chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất

Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị bệnh trĩ

Để mang lại hiệu quả điều trị cao cũng như phòng tránh các biến chứng nguy hiểm do dùng thuốc sai cách gây ra mà bệnh nhân cần lưu ý những vấn đề sau:

- Sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của thầy thuốc, không tự ý mua các loại thuốc tây hoặc đông y sử dụng khi chưa tiến hành thăm khám tại các cơ sở y tế.

- Việc kết hợp điều trị bằng thuốc đông y và thuốc tây y có thể được, tuy nhiên bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ về các loại nguyên liệu có thể kết hợp và liều lượng dùng.

- Không tự ý sử dụng các loại thuốc nam bôi đắp ngoài vùng bị trĩ hoặc thường xuyên thay đổi các bài thuốc nam khác nhau.

- Kết hợp với việc uống thuốc, bệnh nhân nên cải thiện chế độ ăn uống với nhiều chất xơ, vitamin lành mạnh trong các loại rau củ, nên nấu chín kỹ và ăn thực phẩm ở dạng lỏng, mền giúp dễ tiêu hóa và bài tiết. Một số loại thực phẩm tốt bạn nên bổ sung như sữa chua, nước trái cây, ngũ cốc, dầu...

Hạn chế hoặc cắt giảm hoàn toàn các thực phẩm gây kích thích khiến chobệnh trĩ gây đau rát nặng hơn hoặc gây táo bón như thức ăn cay, nóng, thực phẩm cứng dễ gây táo bón, các loại chất kích thích (bia, rượu, cà phê, trà đặc...).

Hy vọng thông qua những thông tin về thuốc chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất giúp bạn hiểu rõ hơn về các nhóm thuốc và cách sử dụng an toàn, hiệu quả nhất. Đừng quên cập nhậtLily & WeCaremỗi ngày để biết thêm nhiều thông tin về sức khỏe hữu ích khác.

Xem thêm:

  • Nguyên nhân bệnh trĩ và cách phòng tránh hiệu quả
  • Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!