Thuốc trị chứng chậm tiêu cơ năng

Cần biết - 04/26/2024

Chậm tiêu cơ năng có liên quan đến sự rối loạn của ống tiêu hóa trên, với đặc điểm đau bụng vùng thượng vị tái phát hoặc cảm giác khó chịu vùng bụng trên mà không có tổn thương thực thể

Tôi nghĩ bị đau dạ dày và đã tự mua một số thuốc về uống nhưng bệnh không đỡ. Sau đó, tôi đi khám thì bác sĩ kết luận là chậm tiêu cơ năng nhưng chưa cho thuốc mà hẹn theo dõi. Xin hỏi bệnh này là bệnh gì và có thuốc điều trị không?

Trần Thị Thắm (Hà Tĩnh)

Chậm tiêu cơ năng có liên quan đến sự rối loạn của ống tiêu hóa trên, với đặc điểm đau bụng vùng thượng vị tái phát hoặc cảm giác khó chịu vùng bụng trên mà không có tổn thương thực thể. Đây là một rối loạn thường gặp (khoảng 20 - 25% dân số), nhưng chỉ có một số ít bệnh nhân cần được điều trị, còn lại thì chỉ cần tác động thay đổi thói quen sinh hoạt, lối sống cùng luyện tập thì triệu chứng đã giảm và hết.

Việc điều trị phải tùy trường hợp cụ thể, bởi chọn phác đồ điều trị là một vấn đề hết sức quan trọng ảnh hưởng đến kết quả điều trị. Vì vậy, tất cả các bệnh nhân khi có biểu hiện như mô tả của bạn đều không nên tự ý dùng thuốc mà phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa tiêu hóa, có uy tín để khám, chẩn đoán chính xác từ đó bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên cần thiết nhất.

Trước hết, cần chú ý đến thời gian xuất hiện triệu chứng, nếu triệu chứng đã kéo dài nhưng không ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày thì cũng không cần dùng thuốc. Nếu triệu chứng mới xuất hiện thì cũng cần theo dõi một thời gian để xác định chẩn đoán chính xác nhất trước khi kê toa thuốc cụ thể. Ngược lại, nếu triệu chứng đã nặng và ảnh hưởng đến đời sống của bệnh nhân thì cần điều trị.

Có rất nhiều thuốc có thể sử dụng trong điều trị chậm tiêu cơ năng, tùy theo loại hình chậm tiêu mà có thể sử dụng đơn độc hoặc phối hợp các thuốc. Có một số nhóm thuốc hay được sử dụng, đó là:

2 nhóm thuốc ức chế thụ thể dopamin và cisaprid là nhóm thuốc đồng vận thường được sử dụng trong trường hợp này. Hầu hết bệnh nhân bị chậm tiêu cơ năng đều có rối loạn acid dạ dày, do đó cần được dùng thuốc ức chế acid. Các thuốc để điều trị hay được sử dụng đó là nhóm thuốc kháng thụ thể H2 và nhóm thuốc ức chế bơm proton. Ngoài ra, thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày như prostaglandin cũng được sử dụng.

Chậm tiêu cơ năng cũng có yếu tố liên quan đến vi khuẩn H. Pylori, khoảng 50% trường hợp bệnh nhân có nhiễm HP, do đó việc diệt vi khuẩn này cũng nằm trong phác đồ điều trị. Hiện nay tùy theo điều kiện có thể sử dụng clarythoromycin, tinidazole hay amoxycilin hoặc tetronidazole trong điều trị diệt HP, ngoài ra việc sử dụng bismuth trong điều trị diệt HP cho kết quả khá tốt.

Đối với bệnh nhân có các thói quen xấu trong sinh hoạt làm ảnh hưởng đến sự rối loạn này, đó là: sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, trà, thuốc lá... thì cần loại bỏ thói quen này trước khi được điều trị bằng thuốc.

Trong trường hợp của chị đã đi khám thì cứ yên tâm làm theo chỉ định của bác sĩ và tái khám đúng hẹn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!