Thuốc cetirizin là thuốc gì?

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/03/2024

Thuốc Cetirizin là một trong những loại dược phẩm được chỉ định trong việc điều trị những trường hợp viêm mũi dị ứng theo mùa hay mãn tính và chứng nổi mề đay tự phát. Để các bạn hiểu hơn về loại thuốc này, hôm nay Lily & WeCare sẽ cung cấp cho các bạn một số thông tin chi tiết cụ thể của thuốc cetirizin.

Thuốc Cetirizin là một trong những loại dược phẩm được chỉ định trong việc điều trị những trường hợp viêm mũi dị ứng theo mùa hay mãn tính và chứng nổi mề đay tự phát. Để các bạn hiểu hơn về loại thuốc này, hôm nay Lily & WeCaresẽ cung cấp cho các bạn một số thông tin chi tiết cụ thể của thuốc cetirizin.

Thuốc cetirizin là thuốc gì? Có tác dụng gì?

Cetirizine là một loại thuốc kháng histamine, thuốc này được sử dụng trong điều trị nhằm làm giảm các triệu chứng dị ứng như chảy nước mắt, sổ mũi, ngứa mắt hoặc mũi, hắt hơi, phát ban, và ngứa

Cetirizine là một loại thuốc kháng histamine được sử dụng để làm giảm các triệu chứng dị ứng như chảy nước mắt, sổ mũi, ngứa mắt/mũi, hắt hơi, phát ban, và ngứa. Thông thường thìthuốc cetirizine hoạt động bằng cách ngăn chặn histamine (một chất tự nhiên mà cơ thể sản sinh) khi có phản ứng dị ứng.

Lưu ý, Cetirizine không ngăn ngừa phát ban hoặc ngăn ngừa/điều trị phản ứng dị ứng nghiêm trọng (như sốc phản vệ). Vì thế cho nên, nếu bác sĩ chỉ định epinephrine để điều trị phản ứng dị ứng, hãy luôn mang theo bên mình dụng cụ tiêm thuốc epinephrine. Không được sử dụng cetirizine thay thế cho epinephrine.

Thuốc cetirizin là thuốc gì?

Thuốc thường được dùng trong điều trị các bệnh sau

- Thuốc được dùng để điều trị viêm mũi dị ứng và sổ mũi cơn không theo mùa, viêm mũi theo mùa hoặc bệnh do phấn hoa.

- Chuyên dùng điều trị các trường hợp ngứa dị ứng, nổi mề đay mãn tính, bệnh da vẽ nổi do lạnh.

- Điều trị viêm kết mạc dị ứng, viêm mũi kết mạc kèm ngứa mắt

- Điều trị bệnh phù quincke

Cetirizine giá bao nhiêu tiền?

Hiện nay thuốc Cetirizine được bán tại các nhà thuốc với mức giá 62.000 đồng/ hộp. Một hộp gồm 10 vỉ x 10 viên bao phim.

Liều dùng:

- Liều dùng cho người lớn và trẻ em 6 tuổi trở lên: Liều đề nghị khởi đầu là 5 mg hoặc 10 mg x 1 lần/ ngày tùy theo tính chất nghiêm trọng của triệu chứng.

- Liều thuốc giảm còn 1⁄2 liều thường dùng hằng ngày của cetirizin đối với những bệnh nhân suy gan hoặc suy thận.

- Với bệnh nhân từ 77 tuổi trở lên, liều khuyến cáo là 5 mg x 1 lần/ ngày.

Trước khi dùng cetirizine bạn nên biết những gì?

Nếu bị dị ứng với cetirizin thì bạn không nên dùng. Trước khi dùng cetirizine, báo với bác sĩ về tất cả các tình trạng bệnh lý của bạn.

Đối với người cao tuổi có thể cần dùng liều lượng thuốc thấp hơn liều bình thường. Thực hiện theo các hướng dẫn của bác sĩ.

Báo với bác sĩ nếu bạn thường xuyên sử dụng các loại thuốc gây buồn ngủ khác (như thuốc trị cảm lạnh hoặc dị ứng khác, thuốc ngủ, thuốc trị đau có gây mê, thuốc giãn cơ, và thuốc trị co giật, trầm cảm, hoặc lo sợ). Với các loại thuốc này có thể làm tăng tình trạng buồn ngủ do cetirizine. Cetirizine có thể gây ra các tác dụng phụ làm suy yếu khả năng suy nghĩ và phản ứng của bạn. Hãy cẩn thận nếu bạn lái xe hoặc thực hiện bất kỳ hành động nào yêu cầu sự tỉnh táo và chú ý. Tránh uống rượu. Rượu có thể làm tăng một số các tác dụng phụ của cetirizine.

Một số điều cần lưu ý nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú

Đối với thời kỳ mang thai hoặc cho con bú vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này. Nếu chưa hiểu về thuốc thì trước khi dùng thuốc, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ. Thuốc này thuộc nhóm thuốc N đối với thai kỳ, theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

- Ghi chú: Phân loại thuốc dùng cho phụ nữ có thai:

- A = Không có nguy cơ;

- B = Không có nguy cơ trong vài nghiên cứu;

- C = Có thể có nguy cơ;

- D = Có bằng chứng về nguy cơ;

- X = Chống chỉ định;

- N = Vẫn chưa biết.

Thuốc cetirizin là thuốc gì?

Ảnh hưởng của thuốc cetirizin 10mg

Biểu hiện đầu tiên của thuốc cetirizin 10mg là có thể gây ra cảm giác buồn ngủ cho những bệnh nhân sử dụng, mặc dù đến nay vân chưa có báo cáo nào về tình trạng này, những những chuyên gia ý tế vẫn khuyến cáo rằng nên thận trọng khi lái xe và vận hành máy móc.

Tác dụng phụ củathuốc cetirizin 10mg gây nên khi sử dụng có thể là buồn ngủ, mệt mỏi, nhức đầu, chóng mặt, lo âu, khô miệng và rối loạn tiêu hóa. Đối với trường hợp sử dụng quá liều:

Đối với những bệnh nhân người lớn khi dùng 150 mg cetirizin, có triệu chứng buồn ngủ nhưng không thể hiện bất kỳ dấu hiệu lâm sàng, hoặc sự bất thường nào về tính chất hóa học của máu hay huyết động học.

Đối với những trẻ em 18 tháng nếu dùng quá liều cetirizin (khoảng 180 mg), lúc đầu bồn chồn, cáu kỉnh, lúc sau buồn ngủ.

Tác dụng phụ của thuốc Cetirizine

Hãy nhờ đến sự trợ giúp y tế khẩn cấp nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào của phản ứng dị ứng: phát ban; khó thở; sưng phù ở mặt, môi, lưỡi, hoặc cổ họng. Lúc này bạn nên ngưng sử dụng cetirizine và gọi bác sĩ ngay lập tức nếu bạn mắc bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào sau đây:

- Nhịp tim nhanh, đập mạnh, hoặc không đều;

- Suy nhược, run (run không kiểm soát), hoặc các vấn đề về giấc ngủ (mất ngủ);

- Cảm giác thao thức, quá hiếu động;

- Lú lẫn;

- Các vấn đề về thị giác;

- Tiểu tiện ít hơn bình thường hoặc không tiểu tiện.

Các tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn bao gồm:

- Choáng váng, buồn ngủ;

- Cảm giác mệt mỏi;

- Khô miệng;

- Đau họng, ho;

- Buồn nôn, táo bón;

- Đau đầu.

Không phải ai cũng biểu hiện các tác dụng phụ như trên. Có thể có các tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Xem thêm:

  • Sử dụng thuốc Berberin có tác dụng gì?
  • Chymotrypsin là thuốc gì và có tác dụng như thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!