Thuốc trị mụn có thể gây phản ứng nghiêm trọng

Kỹ năng sống - 05/15/2024

Một số thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.

Một số thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng. Thông tin này vừa được Cục quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo. Vì vậy, người bệnh nên ngừng sử dụng thuốc và tìm kiếm sự giúp đỡ của y tế ngay lập tức nếu có hiện tượng cổ họng như bị thắt chặt, khó thở, cảm giác nhìn mờ hoặc sưng mắt, mặt, môi, hoặc lưỡi. 

Ngoài ra, khi gặp ban da hoặc ngứa… người bệnh cũng nên ngừng sử dụng sản phẩm. Hiện một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc như đỏ, rát, khô, ngứa, bong tróc, hoặc sưng nhẹ khi bôi thuốc đã được ghi trong nhãn thuốc để cảnh báo tới người sử dụng.

Thuốc trị mụn có thể gây phản ứng nghiêm trọng

Ảnh minh họa

Một số sản phẩm trị mụn có chứa benzoyl peroxide hoặc axit salicylic và được bán dưới các tên thương mại khác nhau dươi các dạng thuốc như gel, kem bôi thậm chí là sữa rửa mặt…

Dựa trên thông tin báo cáo mà FDA thu nhận được, thì cơ quan này cũng không thể xác định được phản ứng quá mẫn này là do hoạt chất benzoyl peroxide hay axit salicylic hay các thành phần khác có trong thuốc… gây nên. Các phản ứng quá mẫn này có thể xảy ra trong vòng vài phút đến một ngày hoặc lâu hơn sau khi sử dụng sản phẩm.

Do đó, đối với các thuốc này FDA khuyến khích các nhà sản xuất cần có thêm hướng dẫn mới về việc thử độ nhạy cảm trên da trước khi dùng thuốc cho tất cả các nhãn sản phẩm, để giảm nguy cơ phản ứng quá mẫn nghiêm trọng. Theo đó, trước khi sử dụng một sản phẩm bôi mụn OTC lần đầu tiên, người bệnh nên bôi một số lượng nhỏ thuốc vào một hoặc hai khu vực bị ảnh hưởng nhỏ của da trong 3 ngày. 

Nếu không có cảm giác khó chịu xảy ra, có thể sử dụng thuốc theo chỉ dẫn trên nhãn thuốc hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Đối với thuốc trị mụn mà trước đó người bệnh đã bị dị ứng thì không sử dụng lại thuốc đó trong những lần dùng sau.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!