Thuốc trị trào ngược dạ dày - thực quản có gây nhức đầu?

Cần biết - 04/23/2024

Để điều trị trào ngược dạ dày các bác sĩ thường dùng thuốc ức chế bơm proton như esomeprazole để làm giảm sự bài tiết acid của dạ dày, làm giảm trào ngược của dịch acid lên thực quản.

Con gái tôi bị bệnh trào ngược dạ dày - thực quản. Bác sĩ cho dùng thuốc esomeprazole. Tuy nhiên khi dùng thuốc này cháu hay kêu nhức đầu.

Mong bác sĩ tư vấn có phải con tôi bị nhức đầu do thuốc esomeprazole, có cách gì khắc phục tình trạng này không? Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Vũ Đăng Lưu (Yên Bái)

Bệnh trào ngược dạ dày - thực quản hiện nay khá phổ biến trên thế giới cũng như ở nước ta, xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Để điều trị bệnh này các bác sĩ thường dùng thuốc ức chế bơm proton như esomeprazole để làm giảm sự bài tiết acid của dạ dày, làm giảm trào ngược của dịch acid lên thực quản.

Tuy nhiên khi dùng thuốc này bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng bất lợi do thuốc có thể xảy ra mà nhức đầu là biểu hiện thường gặp nhất.

Thuốc trị trào ngược dạ dày - thực quản có gây nhức đầu?

Hình ảnh trào ngược dạ dày.

Tuy nhiên, để biết chính xác nguyên nhân gây nhức đầu của cháu, anh nên đưa con đến tái khám bác sĩ. Bác sĩ sẽ dựa vào các triệu chứng lâm sàng để đưa ra hướng giải quyết.

Nếu đúng là cháu bị tác dụng phụ của thuốc esomeprazole gây nhức đầu, nếu nhẹ thoảng qua thì có thể tiếp tục dùng thuốc này; nhưng nếu nặng gây ảnh hưởng tới sức khỏe, bác sĩ có thể thay thuốc cho cháu phù hợp hơn.

Trong trường hợp cháu bị nhức đầu không phải do thuốc mà là một bệnh khác thì cháu cần được làm các xét nghiệm cần thiết để tìm ra nguyên nhân gây nhức đầu, từ đó mới có phương pháp chữa bệnh đúng.

Ngoài việc dùng thuốc để chữa bệnh trào ngược dạ dày - thực quản, anh cũng nên lưu ý đến chế độ sinh hoạt, ăn uống của con để hạn chế bệnh.

Tránh các thức ăn, đồ uống làm bệnh nặng thêm như các thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn chiên xào, chua cay, có gas... , tránh ăn quá no, nhất là vào buổi tối, tránh nằm ngay sau khi ăn, phải để thức ăn được tiêu hóa chỉ đi nằm sau 2 giờ sau khi ăn, khi nằm nên để gối cao...

BSCKII Đinh Quý Minh

(Trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện Hữu Nghị)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!