Thường xuyên bị đau đầu chóng mặt, bệnh gì?

Cần biết - 05/21/2024

Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh thiểu năng tuần hoàn não là do xơ vữa động mạch, thoái hóa đốt sống cổ, do các cục máu đông hay các bệnh về tim và thiếu máu.

Tôi rất hay bị đau đầu, đau cả đầu, gáy nặng, có lúc còn cảm giác buồn nôn. Tôi không mất ngủ, nhưng ngủ dậy thường thấy mệt mỏi. Nhiều khi bệnh như giả vờ, nói ra người nhà cũng không biết tại sao mới có gần 40 tuổi mà tôi lúc nào cũng thấy mệt mỏi?

Nguyễn Hoài Phương (Thanh Hóa)

Qua miêu tả của bạn, có thể bạn bị thiểu năng tuần hoàn não. Đây là bệnh lý do lưu lượng máu tưới lên não không đủ khiến cho lượng ôxy và các dưỡng chất cung cấp cho sự hoạt động bình thường của não cũng bị giảm.

Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh là do xơ vữa động mạch, thoái hóa đốt sống cổ, do các cục máu đông hay các bệnh về tim và thiếu máu…

Thiểu năng tuần hoàn não có triệu chứng chủ yếu là đau đầu, chóng mặt, buồn nôn; mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc, rối loạn giấc ngủ; cơ thể mệt mỏi, tinh thần chán nản, dễ cáu bẳn; khả năng tư duy giảm sút, trí nhớ suy giảm...

Để xác định bệnh, bạn nên đi khám sức khỏe toàn thể bao gồm xét nghiệm sinh hóa máu, siêu âm ổ bụng, làm điện não đồ... và thường xuyên kiểm tra huyết áp. Nếu có tăng huyết áp, phải được điều trị sớm tránh biến chứng đáng tiếc. Chú ý, nên ăn nhiều rau tươi và quả chín, hạn chế bia rượu, tránh làm việc căng thẳng, ngủ đủ 8 giờ/ngày, tăng cường hoạt động thể lực, giữ cân nặng hợp lý.

Nếu tình trạng đau đầu, chóng mặt vẫn còn kéo dài, bạn nên đi khám chuyên khoa thần kinh. Các bác sĩ sẽ khám, chụp phim đốt sống cổ, làm doppler mạch máu não, xét nghiệm sinh hóa máu… để tìm nguyên nhân và có hướng điều trị tốt nhất cho bạn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!