Tiền mất tật mang vì các loại thuốc giảm cân

Bạn Cần Biết - 05/04/2024

Hiện nay, trên thị trường có vô số các nhãn hiệu thuốc giảm cân được lưu hành. Mỗi loại thuốc có một nguyên tắc hoạt động khác nhau, tuy nhiên, tất cả các loại thuốc này đều có khả năng gây ra những tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe của chúng ta.

Hiện nay, trên thị trường có vô số các nhãn hiệu thuốc giảm cân được lưu hành. Mỗi loại thuốc có một nguyên tắc hoạt động khác nhau, tuy nhiên, tất cả các loại thuốc này đều có khả năng gây ra những tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe của chúng ta.

Thuốc giảm cân hoạt động như thế nào?

Có 3 nguyên tắc hoạt động chính của các loại thuốc giảm cân cấp tốc:

Nhóm thuốc làm no ống tiêu hóa

Đây là loại thuốc giảm cân có chứa các chất sterculia, methylcellulose... Khi sử dụng loại thuốc này, các chất trên sẽ không hấp thụ vào máu mà nằm trong lòng ruột, hút nước và trương nở ra, tạo cảm giác đầy bụng khiến ta không thấy đói, nhờ đó mà giảm khẩu phần ăn. Tuy nhiên, thuốc làm no ống tiêu hóa gây ra các tác dụng phụ như trướng bụng, đầy hơi. Những người mắc chứng hẹp đường tiêu hóa hoặc chứng to kết tràng có thể bị tắc ruột khi sử dụng loại thuốc này.

Nhóm thuốc gây chán ăn

Tiền mất tật mang vì các loại thuốc giảm cân

Thuốc gây chán ăn là loại thuốc giảm cân phổ biến nhất nhưng mang lại nhiều tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Thuốc gây chán ăn là loại thuốc chứa amphetamin hoặc các dẫn chất tương tự như benzedrine, phenamin, mirapront N, isoméride, didrex, anorex, tepanil, adifax, pondéral... Khi uống loại thuốc này, các chất trên sẽ tác động lên hệ thần kinh trung ương làm giảm cảm giác thèm ăn, khiến bạn ăn mất ngon, chán ăn,... Điều này sẽ dẫn đến hệ quả là làm giảm khẩu phần ăn và giảm cân.

Đây là loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất, tuy nhiên lại gây ra những tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm. Nếu lạm dụng, thuốc có thể gây nghiện. Khi ngưng dùng có thể rơi vào trạng thái rối loạn tâm lý, cảm giác chán nản, muốn tự tử... Đặc biệt, với những người bị bệnh tim mạch, cao huyết áp, tăng nhãn huyết áp khi sử dụng còn có nguy cơ bị suy tim, mù mắt...

Nhóm thuốc làm mất nước

Thuốc giảm cân làm mất nước thường có công dụng lợi tiểu hoặc nhuận tràng. Khi sử dụng dễ gây rối loạn điện giải (tình trạng mất nhiều natri, kali) gây yếu cơ, mệt mỏi, choáng váng, rối loạn nhịp tim.

Nghiêm trọng hơn, những người vốn có rối loạn tiềm ẩn về thần kinh, nhịp tim hay dị dạng mạch máu... sẽ đứng trước nguy cơ cao gặp nhiều biến cố như ngất, ngưng tim, đột quỵ... Khi mất nước nặng (trên 20%) có thể gây tử vong.

Tác hại của các loại thuốc giảm cân cấp tốc

Tiền mất tật mang vì các loại thuốc giảm cân

Sử dụng thuốc giảm cân cấp tốc có khả năng dẫn đến sự thiếu hụt dinh dưỡng trầm trọng gây tổn thương cho cơ thể.

Nhiều người vì muốn giảm cân nhanh nên cố chịu đựng những cơn chóng mặt, tim đập nhanh, tiêu chảy kéo dài... nhưng họ không lường được hết sự nguy hiểm cho sức khỏe. Các cơ quan trong cơ thể không thể duy trì hoạt động bình thường trong tình trạng thiếu hụt dưỡng chất, rối loạn điện giải, rối loạn chuyển hóa... kéo dài, từ đó dẫn đến các chứng bệnh như loãng xương, tụt huyết áp, nguy hiểm hơn nữa là ngưng tim dẫn đến tử vong.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, sử dụng thuốc giảm cân cấp tốc có khả năng dẫn đến sự thiếu hụt dinh dưỡng trầm trọng gây tổn thương cho cơ thể nhất là với tế bào não. Dùng thuốc giảm cân cấp tốc không chỉ dẫn đến các chứng bệnh về não và hệ thần kinh, mà còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến trí nhớ, sự minh mẫn và sự ổn định tâm lý của mỗi người.

Tóm lại, các loại thuốc giảm cân phải được dùng song song với chế độ ăn uống và vận động khoa học. Thuốc giảm cân chỉ nhằm giúp người bệnh thực hiện được chế độ ăn kiêng thích hợp, luyện tập thể lực và những nguyên tắc thay đổi hành vi. Không nên hiểu lầm về những tác dụng thần kỳ mà thuốc giảm cân có thể mang lại. Trên thực tế không một trường hợp nào thành công bằng cách uống thuốc đơn thuần mà không có sự thay đổi trong chế độ ăn và luyện tập thể lực.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!