Tiêu chảy cấp do Salmonella là bệnh gì?

Sống khỏe mạnh - 05/14/2024

Tiêu chảy cấp do Salmonella là nguyên nhân hay gặp nhất gây ra ngộ độc thức ăn, bệnh gặp khắp nơi trên thế giới.

Salmonela là loại trực khuẩn gram âm, có lông, có sức đề kháng tốt ở ngoại cảnh, trong đất sống được vài tháng, trong nước và phân sống được vài tuần, trong thực phẩm đông lạnh được 2 – 3 tháng.

Ngoài ra, loại trực khuẩn này còn sống cả ở những thực phẩm có nồng độ muối cao, ở 100oC phải hơn 5 phút mới diệt được. Thường có trong thịt, sữa, trứng, trong các thực phẩm này chúng nhân lên mà không làm thay đổi màu sắc, mùi vị.

Tiêu chảy cấp do Salmonella là bệnh gì?

Tiêu chảy cấp do Salmonella là nguyên nhân hay gặp nhất gây ra ngộ độc thức ăn (Ảnh minh họa: Internet)

Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh, tỷ lệ tăng lên ở người cắt đoạn dạ dày hoặc suy giảm miễn dịch. Khi nhiễm vi khuẩn, sau 12 – 36 giờ sẽ xuất hiện các biểu hiện như: đau bụng dữ dội vùng thượng vị và quanh rốn, buồn nôn, tiêu chảy nhiều lần trong ngày, kèm theo có sốt cao 38 – 40 độ… Nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến thiểu niệu, vô niệu và tử vong do rối loạn nước và điện giải.

Đó là thể điển hình, ngoài ra còn có thể gặp thể nhiễm khuẩn huyết giống như thương hàn, thể khu trú nội tạng hoặc thể người lành mang khuẩn. Điều trị chủ yếu bổ sung nước và điện giải, hạ sốt, an thần và cân nhắc khi sử dụng kháng sinh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!