Tìm hiểu về phá thai bằng thuốc

Mang thai - 05/02/2024

Khi áp dụng phương pháp phá thai bằng thuốc, cần phải tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ và tái khám thường xuyên.

Câu hỏi:Thưa Bác sĩ, tôi năm nay 24 tuổi, là nữ giới. Gần đây, tôi có phá thai bằng thuốc, khi tái khám bác sĩ điều trị cho biết thai đã ra hết. Nhưng tôi vẫn còn bị ra 1 chút máu, hôm nay tôi lại bị đau bụng từng cơn, như vậy có vấn đề gì không? Cảm ơn Bác sĩ nhiều!

Trả lời: 

Chào bạn,

Trong thư bạn không cho biết rõ về quá trình mang thai (thai mấy tuần tuổi, quá trình phát triển bình thường hay có vấn đề gì bất thường cần chấm dứt thai nghén...), chỉ định phá thai bằng thuốc ra sao... nên rất khó tư vấn cụ thể.

Tuy nhiên, tôi xin cung cấp thêm một số thông tin về phá thai bằng thuốc để bạn tham khảo.

Phá thai bằng thuốc là phương pháp bỏ thai trong tử cung sử dụng phối hợp thuốc làm sảy thai. Tùy độ tuổi của thai nhi và trình độ kỹ thuật của từng cơ sở y tế mà có những liệu pháp phá thai bằng thuốc thích hợp, hiệu quả và nhất là an toàn cho người mẹ.

Phương pháp này hiệu quả tới 96-99%, an toàn khi được thực hiện tại các cơ sở y tế có các cán bộ y tế đã được đào tạo và có đủ kỹ năng thực hiện phương pháp phá thai này.

Thuốc phá thai có chống chỉ định ở người bị bệnh lý tuyến thượng thận, rối loạn đông máu, đang cho con bú, có vết sẹo cũ ở tử cung; tử cung dị dạng; chửa ngoài tử cung; có tiền sử đã từng dị ứng với bất kỳ loại thuốc trị bệnh nào trước đó...

Tìm hiểu về phá thai bằng thuốc

Ảnh minh họa

Ngoài ra, thuốc phá thai còn có thể gây những tác dụng nhẹ như nổi mày đay, mẩn ngứa hoặc nặng như khó thở, choáng, tụt huyết áp. Có trường hợp ra máu nhiều khi vào kỳ kinh kế tiếp, đôi khi cần phải nhập viện điều trị.

Hơn nữa, phá thai bằng thuốc đòi hỏi thai phụ phải tuân thủ lịch tái khám, nhằm đảm bảo chắc chắn thai đã chết và đã được tống xuất hoàn toàn, không có tình trạng sót thai hay sót nhau dẫn đến tình trạng ra máu dây dưa có thể làm thai phụ bị thiếu máu và nhiễm trùng.

Thuốc phá thai có một số tác dụng phụ như ra máu, rỉ máu kéo dài, buồn nôn, nôn. Thực chất đây là những hiện tượng thường có trong sẩy thai tự nhiên, nhưng thai phụ cần được báo trước để khỏi hoang mang.

Khi áp dụng phương pháp phá thai bằng thuốc, thai phụ không được dùng các thuốc phenitoin, phenobarbital, carbamazepin (vì các thuốc này làm giảm hiệu lực mifepristone) và cũng không được dùng các loại kháng viêm không steroid (vì làm giảm hiệu lực của thuốc).

Khi áp dụng phương pháp phá thai bằng thuốc, cần phải tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ. Trường hợp bạn bị ra máu kéo dài (không rõ đã bao nhiêu ngày?), dễ có nguy cơ nhiễm khuẩn. Trong trường hợp này, bạn cần đi khám lại để bác sĩ kiểm tra và có hướng xử trí phù hợp.

Chúc bạn mau khỏe!

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!