Tìm và chọn người mang thai hộ như thế nào?

Chuẩn bị mang thai - 04/30/2024

Hello Bacsi - Bài viết cung cấp thông tin về các lựa chọn mang thai hộ và các vấn đề bạn cần biết về người mang thai hộ.

Việc mang thai hộ hiện nay đã được chính phủ Việt Nam chấp nhận. Bạn và gia đình đã có nhiều lựa chọn hơn nếu muốn có con nhờ vào sự tiến bộ của kĩ thuật sinh sản.

Mang thai hộ là gì?

Hiện nay có hai loại mang thai hộ:

  • Mang thai hộ truyền thống. Sử dụng biện pháp nhân tạo để đưa tinh trùng vào âm đạo mà không cần phải giao hợp. Trứng của người mang thai hộ sẽ thụ tinh với tinh trùng của người cha. Người mang thai hộ là mẹ ruột của bé bởi vì trứng của cô đã được thụ tinh bởi tinh trùng của người cha. Tinh trùng được hiến cũng có thể được sử dụng cho việc này.
  • Mang thai hộ hiện đại. Bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, phôi tạo lập từ trứng và tinh trùng của cặp vợ chồng sẽ được cấy vào trong tử cung của người mang thai hộ. Tuy nhiên, người này không có mối quan hệ di truyền với đứa trẻ vì trứng để tạo phôi là từ người vợ.

Khi nào vợ chồng bạn phải nhờ tới việc mang thai hộ?

Một người phụ nữ có thể quyết định nhờ mang thai hộ khi họ có vấn đề với tử cung, đã cắt bỏ tử cung hoặc có bệnh khiến họ không thể mang thai hoặc việc có thai làm tình trạng nặng thêm, ví dụ như bệnh tim nặng.

Một số phụ nữ khác chọn mang thai hộ sau khi đã thử một loạt các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản nhưng không thành công, thậm chí thất bại trong việc thụ tinh trong ống nghiệm.

Mang thai hộ cũng là một lựa chọn cho những người không thể nhận con nuôi vì lí do tuổi tác, tình trạng hôn nhân hoặc khuynh hướng giới tính của họ. Ví dụ một cặp vợ chồng đồng tính có thể chọn trứng được hiến, thụ tinh với trứng đó và cấy phôi được tạo thành vào một người mang thai hộ. Hoặc họ có thể sử dụng biện pháp mang thai hộ truyền thống. Một trong hai người họ sử dụng tinh trùng của mình để thụ tinh với trứng của người mang thai hộ thông qua thụ tinh nhân tạo.

Bạn có thể tìm một người mang thai hộ như thế nào?

Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 của Việt Nam quy định cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo (từ Điều 94 đến Điều 100) và người được nhờ mang thai hộ phải có đủ các điều kiện sau đây:

  • Là người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng nhờ mang thai hộ;
  • Đã từng sinh con và chỉ được mang thai hộ một lần;
  • Ở độ tuổi phù hợp và có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về khả năng mang thai hộ;
  • Trường hợp người phụ nữ mang thai hộ có chồng thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của người chồng;
  • Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

Việc mang thai hộ cần sự đồng thuận và sẻ chia từ cả hai vợ chồng để cùng nhau vượt qua những khó khăn về tinh thần. Vì thế, bạn hãy trao đổi thẳng thắn và chân tình với bạn đời để có được sự nhất trí.

Nếu đã quyết định tìm người mang thai hộ, hai vợ chồng bạn có thể tham khảo thêm chế độ ăn uống cho tinh trùng khoẻ mạnh trên Hello Bacsi.

Bạn có thể quan tâm đến đề tài:

  • 10 dấu hiệu của vô sinh
  • Tìm hiểu về vô sinh và cách chữa trị.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!