Bao lâu sau khi sinh có thể mang thai lại?

Chuẩn bị mang thai - 04/30/2024

Hello Bacsi - Tìm hiểu về thời điểm phụ nữ có thể mang thai lại sẽ giúp bạn lên kế hoạch tránh thai phù hợp nếu không muốn "dính bầu" ngay sau khi sinh con.

Khoảng cách giữa những lần mang thai sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Hãy tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến việc mang thai lại sau khi sinh con.

Khả năng sinh sản trở lại phụ thuộc nhiều vào việc cho con bú

Thời điểm bạn có thể mang thai lại phụ thuộc vào việc bạn có cho đứa con trước bú hay không. Khi bạn cho con bú, các nội tiết tố cùng với việc cho bú có thể ngăn chặn việc trứng rụng. Đối với hầu hết phụ nữ không cho con bú, khả năng rụng trứng có thể quay lại trong vòng ít nhất 6 tuần sau khi sinh, cụ thể hơn, một nghiên cứu chỉ ra chính xác rằng 74 ngày sau khi sinh.

Tuy nhiên, khoảng thời gian rụng trứng và thời điểm việc trứng thực hiện đúng chức năng thụ tinh lại rất đa dạng. Điều đó có nghĩa là bạn có thể rụng trứng trước khi kì kinh nguyệt quay lại và không hề nhận thức được chuyện đó nếu muốn tránh thai. Đây là lý do tại sao một số phụ nữ lại mang thai mặc dù kinh nguyệt chưa trở lại trong kỳ sinh nở trước.

Việc cho con bú sữa mẹ có thể giúp bạn ngừa thai

Theo lý thuyết, việc bạn cho con bú sẽ khiến chu kì kinh nguyệt chậm quay trở lại, đặc biệt là trong 6 tháng đầu sau khi sinh. Tuy nhiên, khoảng thời gian chính xác mà việc cho con bú sữa mẹ có thể trì hoãn khả năng sinh sản phụ thuộc nhiều vào tần suất bạn cho con bú, môi trường và những yếu tố khác.

Mặc dù các bác sĩ đã xác định rằng chu kỳ kinh nguyệt bị trễ do cho con bú có hiệu quả tránh thai lên đến 98% và đứa con mới sinh của bạn cần phải:

  • Dưới 6 tháng tuổi;
  • Chỉ bú mẹ, không bú bình, núm vú hoặc những loại khác;
  • Bú vào ban đêm;
  • Bú ít nhất 6 lần một ngày;
  • Bú ít nhất 60 phút một ngày.

Bạn hãy nhớ rằng bất kỳ biến động nào trong quá trình cho con bú như bé ngủ suốt đêm cũng có thể khiến cho chu kỳ của bạn quay trở lại. Để an toàn, bạn đừng quá phụ thuộc vào việc cho con bú mà hãy thực hiện những biện pháp tránh thai an toàn như sử dụng bao cao su.

Stress, cân nặng, ăn kiêng… cũng ảnh hưởng đến khả năng mang thai lại

Nhìn chung, hầu hết phụ nữ sẽ không rụng trứng ngay khi vừa sinh em bé. Chu kỳ kinh nguyệt trở lại tùy thuộc vào mỗi người. Những nguyên nhân khác như căng thẳng, cân nặng, hút thuốc, ăn kiêng và biện pháp tránh thai cũng sẽ ảnh hưởng đến việc bạn có thể mang thai trở lại.

Bạn nên đợi ít nhất 12 tháng sau khi sinh mới nên mang thai lại. Hai năm rưỡi sau khi sinh là khoảng thời gian lí tưởng nhất để bạn có đứa con kế tiếp vì thời gian này đủ lâu để giúp bạn phòng ngừa việc sinh non hoặc sinh con nhẹ ký. Khoảng cách quá ngắn (dưới 18 tháng) hoặc quá dài (trên 60 tháng) đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cả mẹ và bé. Bạn hãy lưu ý điều này nhé.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về việc các biện pháp tránh thai trên Hello Bacsi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!