Cùng tìm hiểu về độ tuổi mang thai tốt nhất của phụ nữ

Chuẩn bị mang thai - 03/29/2024

Với những ai có ý định mang thai thì có lẽ câu hỏi các bạn sẽ thường thắc mắc là độ tuổi mang thai tốt nhất là bao nhiêu?

Bạn có biết việc chọn độ tuổi mang thai thích hợp sẽ giúp giảm các biến chứng thai kỳ, sinh nở cũng như bé cưng sinh ra sẽ khỏe mạnh và thông minh hơn. 

Người ta nói rằng khả năng sinh sản tự nhiên sẽ giảm theo tuổi tác và việc có con khi đã qua độ tuổi lý tưởng sẽ làm tăng nguy cơ biến chứng thai kỳ. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bạn đã bước qua tuổi 30 hay 40 thì không thể sinh một đứa con khỏe mạnh.

Thực tế là hiện nay nhiều cặp vợ chồng có xu hướng trì hoãn việc sinh con. Nguyên nhân có thể là do cả hai muốn kéo dài cuộc sống son rỗi, muốn xây dựng nền tảng kinh tế – tài chính vững chắc, chuẩn bị đầy đủ tâm lý, kiến thức trong việc nuôi dạy con… Do đó, họ đã bỏ qua vấn đề độ tuổi sinh con thích hợp giúp bảo đảm sức khỏe của cả mẹ lẫn con. Trong bài viết này, Hello Bacsi sẽ phân tích cho bạn thấy những ích lợi của việc mang thai đúng độ tuổi.

googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1564136652089-0'); });

Độ tuổi mang thai tốt nhất là khi sẵn sàng về mọi mặt

Cùng tìm hiểu về độ tuổi mang thai tốt nhất của phụ nữ

Nói về độ tuổi làm mẹ thích hợp thì điều đầu tiên phải đề cập đến là khi cơ thể bạn đã phát triển toàn diện nhất để đảm nhiệm tốt vai trò sinh sản. Đồng thời ở độ tuổi đó, người mang thai phải có tâm lý tốt, vững vàng về tài chính cũng như kiến thức trong việc chăm sóc, nuôi dạy con cái.

Độ tuổi mang thai lý tưởng chắc chắn không phải dưới 18 tuổi, bởi đây là độ tuổi hoàn toàn không đáp ứng các tiêu chí vừa kể trên. Phụ nữ sinh con ở độ tuổi này dễ đối mặt với nguy cơ như sẩy thai, thai yếu hay sinh non. Cơ thể lúc này còn quá trẻ, khung xương chậu chưa nở tốt sẽ dễ gặp sang chấn khi sinh vì vậy nguy cơ cao sẽ cần phải mổ lấy thai. Người mẹ cũng gặp khó khăn trong việc nuôi con vì thiếu hụt cả về kiến thức lẫn tiềm lực tài chính.

Hầu hết các cuộc khảo sát đã đưa ra kết luận độ tuổi mang thai tốt nhất là từ 20 – 35. Sau đây là những nguyên nhân được đưa ra nhằm giải thích vì sao độ tuổi này được xem là độ tuổi mang thai tốt nhất:

  • Cơ thể có đủ sức khỏe cần thiết để mang thai
  • Sẽ ít gặp các biến chứng thai kỳ như mang thai ngoài tử cung, tiền sản giật, thai chết lưu hay sẩy thai
  • Cơ thể sản xuất trứng tốt, trứng khỏe mạnh, khả năng thụ thai cao
  • Đặc biệt là có khả năng mang đa thai.

Thực tế ở Việt Nam, nhiều người lớn có xu hướng mong muốn con cái lập gia đình sớm để có cháu bế bồng nhằm hoàn thành trách nhiệm với gia đình, tổ tông. Thế nên có không ít cặp vợ chồng kết hôn và sinh con ở độ tuổi 20. Trong khi đó, một số khác lại chờ đợi đến tuổi 30 hoặc 40 để ổn định cuộc sống rồi sau đó mới sinh con. Trường hợp nào cũng đều có lý do riêng, vì vậy mà họ đều có ưu, nhược điểm khác nhau trong việc có con sớm hay muộn.

Các lý do để có con sớm hay muộn

Với nhiều cặp vợ chồng hiện nay, việc biết được độ tuổi mang thai tốt nhất là một chuyện, việc chọn thời điểm khi nào sinh con lại là chuyện khác. Cùng Hello Bacsi điểm qua một vài lý do tại sao nên có con sớm hay muộn nhé!

Lý do của nhiều trường hợp sinh con khi lớn tuổi: 

  • Kinh nghiệm cuộc sống đủ vững để nuôi dạy con tốt.
  • Thu nhập tốt hơn để có thể chu cấp tốt cho cuộc sống và việc học hành của con.
  • Đứa trẻ sẽ ít gặp vấn đề sức khỏe hơn bởi chất lượng cuộc sống tốt mà cha mẹ chúng mang lại.
  • Bạn sẽ có nhiều thời gian cho con mình hơn.

Lý do của những trường hợp muốn sinh con sớm:

  • Khoảng cách văn hóa giữa bạn và con bạn sẽ ít hơn.
  • Bạn sẽ có nhiều thời gian để có thêm con.
  • Bạn có đủ sức khỏe để chơi đùa cùng bé.
  • Những đứa trẻ khi lớn hơn sẽ ổn định sớm hơn, bạn sẽ không phải lo lắng nhiều về chuyện lập gia đình của con hay lo lắng công việc cho con.
  • Người mẹ sẽ có sự phục hồi nhanh chóng để mang thai trở lại.

Đó chỉ là những lý do để bạn tham khảo và bản thân cần xem xét các yếu tố khác như khả năng sinh sản, sự trưởng thành về cảm xúc, mức độ ổn định trong công việc, định hướng gia đình, tài chính… trước khi quyết định khi nào nên có con.

Nếu bạn muốn mang thai khi đọc những dòng trên thì phải làm gì?

Cùng tìm hiểu về độ tuổi mang thai tốt nhất của phụ nữ

Hãy bình tĩnh và thực hiện theo các bước dưới đây nếu bạn đã chọn được độ tuổi mang thai tốt nhất của mình rồi, cũng lưu ý rằng những lời khuyên này sẽ không giới hạn độ tuổi của bạn đâu:

  • Liên hệ với phòng chăm sóc khách hàng của một bệnh viện mà bạn muốn đến, cung cấp các thông tin cần thiết và cùng họ lên lịch kiểm tra định kỳ ​​để xem xét tiền sử cá nhân, gia đình và bệnh sử của bạn.
  • Tìm hiểu xem bản thân người mang thai có cần phải thực hiện sàng lọc trước sinh hay không?
  • Chuẩn bị bắt đầu bổ sung thêm các dưỡng chất thiết yếu như axit folic, canxi, sắt sau khi đã tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.
  • Bỏ ngay thuốc lá, rượu nếu bạn đang có thói quen vô cùng xấu cho sức khỏe này.
  • Lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng và có chế độ ăn uống cân bằng.
  • Xây dựng và duy trì thói quen tập thể dục đều đặn, tập yoga hay chạy bộ cũng là những gợi ý hay.
  • Hãy hình thành thói quen ghi lại các vấn đề về chi tiêu tài chính để có thể quản lý tiền bạc tốt hơn trong tương lai.
  • Tránh xa những nơi được cảnh báo là ô nhiễm, độc hại.
  • Xác định thời gian rụng trứng của bạn và nên quan hệ trong thời kỳ dễ thụ thai nhất trong chu kỳ của bạn.
  • Nếu có những vấn đề như bỏ lỡ chu kỳ kinh nguyệt hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bạn nên hỏi và tham khảo thêm ý kiến ​​chuyên gia về sinh sản.

Cần lưu ý là trong giai đoạn này, nếu bạn vẫn chưa có ý định sinh con do một số hoàn cảnh nhất định hoặc mới vừa sinh em bé nên chưa muốn sinh tiếp…, bạn nên thực hiện các biện pháp tránh thai tạm thời để “hoãn binh” nhé!

Tuổi tác của nam giới có ảnh hưởng đến việc sinh sản hay không?

Câu trả lời là có! Khả năng sinh sản của đàn ông cũng suy giảm theo độ tuổi. Lượng tinh dịch, số lượng tinh trùng và khả năng vận động của tinh trùng bị ảnh hưởng khi tuổi tăng. Nếu tuổi của cha trên 45, thai nhi có nguy cơ bị sẩy hay gặp bất thường liên quan đến di truyền ở trẻ sinh ra rất cao.

Với phụ nữ, nếu độ tuổi mang thai tốt nhất là 20 – 35 thì với nam giới, độ tuổi để sinh con lý tưởng lại nằm trong khoảng từ 29 – 35 tuổi. Cơ thể nam giới ở lứa tuổi này tràn đầy năng lượng, thể chất phù hợp, chất lượng tinh trùng cao nhất nên rất thích hợp để có con. Thêm một lý do nữa là đàn ông trong độ tuổi này cũng đã trưởng thành, chín chắn hơn trong suy nghĩ, có xu hướng nghĩ về gia đình và chăm sóc con cũng tốt hơn.

Khi nào có hay không có con là một quyết định cá nhân phụ thuộc vào mục tiêu, hoàn cảnh và triển vọng của chính bạn. Do đó, thời điểm hay độ tuổi mang thai tốt nhất là khi bạn và người phối ngẫu có cùng suy nghĩ rằng cả hai đã sẵn sàng có một gia đình nhỏ cho riêng mình.

Phú Đoàn/HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Mang thai tuổi vị thành niên trẻ có thể gặp nhiều nguy cơ
  • Những lưu ý cho phụ nữ mang thai ở tuổi 35 để mẹ tròn, con vuông
  • Mẹ bầu mang thai 41 tuần chưa sinh có nên lo lắng?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!