9 mẹo để không bị quấy rối tình dục ở phòng khám

Sống Khỏe - 04/29/2024

Để tránh bị lạm dụng tình dục khi đi khám chữa bệnh, các bạn cần chú ý những lưu ý sau đây nhé!

Trong cuộc sống xã hội, phụ nữ thường có những kỹ năng cơ bản để bảo vệ bản thân khỏi sự lạm dụng tình dục, nhưng hiếm khi bạn nghe đến việc bảo vệ bản thân khỏi lạm dụng tình dục trong khám chữa bệnh. Gần đây, một vụ kiện tụng của một người phụ nữ tố cáo bác sĩ phụ khoa nam giới đã quấy rối bệnh nhân càng làm dấy lên nỗi e ngại: làm gì để tránh nguy cơ này? Điều này không chỉ xảy ra ở bệnh nhân nữ mà cả bệnh nhân nam cũng phải cảnh giác với một số bác sĩ “biến chất”.

1. Đảm bảo “nguyên tắc 3 người” khi khám phụ khoa với bác sĩ nam

Nếu thích khám bác sĩ riêng, tốt nhất nên lựa chọn bác sĩ nữ. Còn nếu bác sĩ phụ khoa mà bạn tin tưởng là nam giới thì hãy đảm bảo có một nhân viên y tế nữ khác cũng có mặt khi bạn được khám. Khám phụ khoa là khám ở vị trí vô cùng nhạy cảm trên cơ thể người phụ nữ. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên yêu cầu có mặt của người thứ 3 có thể chứng kiến và ngăn chặn sự việc chẳng may không hay xảy đến.

2. Thậm chí với những nữ bác sĩ sản phụ khoa, bạn cũng nên cảnh giác

Hiếm khi có trường hợp bác sĩ nữ lạm dụng tình dục bệnh nhân, nhưng vẫn có thể xảy ra. Bạn nên hỏi bác sĩ về những phương pháp hay cách thức khám chữa bệnh mà bác sĩ sẽ tiến hành. Khi bạn nhận thấy có bất kì dấu hiệu nguy hiểm, bạn hãy la thật to để tìm trợ giúp.

3. Chỉ khám khi thật sự cần thiết

Bạn không nên ép buộc bản thân phải làm xét nghiệm Pap, thăm khám vùng chậu hay thăm khám vú khi không cần thiết. Một vài phụ nữ đến phòng khám bác sĩ với lí do đau họng nhưng lại bị thuyết phục để được thăm khám phụ khoa, đó là một điều không cần thiết. Nếu chuyện này có xảy ra, bạn nên nói chuyện thẳng thắn với bác sĩ và tập trung vào lý do bạn đến phòng khám.

4. Bạn đừng cởi quần áo hay thay áo y tế khi không cần thiết hay không thoải mái

Có rất nhiều thủ thuật và nghiệm pháp bác sĩ vẫn có thể thực hiện được mà không cần bạn phải phô bày cơ thể. Chẳng hạn như bạn đâu cần cởi áo nếu bác sĩ làm phết họng. Hãy tỉnh táo và cảnh giác khi có lời đề nghị vô lí.

5. Luôn lưu ý rằng không cần thiết phải cởi áo mới khám được tim

Bạn chỉ cần cởi bỏ áo khoác và mặc một áo sơ mi mỏng khi được khám bệnh tim. Nếu có bác sĩ nào yêu cầu bạn cởi áo, bạn hãy thẳng thắn hỏi rõ họ.

6. Bạn nên nghĩ trước việc bác sĩ sẽ khám phần nào trên cơ thể bạn

Để hạn chế tối đa nguy cơ bị lạm dụng tình dục khi đi khám sức khỏe, bạn nên suy nghĩ trước những nơi nào trên cơ thể sẽ được khám để bạn lựa chọn trang phục phù hợp. Ví dụ như bạn bị đau đầu gối và bác sĩ cần khám tại vị trí đau, bạn nên mặc quần short dài gần đến gối, thay vì mặc quần dài hoặc váy đầm.

7. Tin tưởng quá mức vào lời nói của người khác

Bạn không nên cân nhắc lời khuyên của một người thân, bạn bè về việc một bác sĩ nam nào đó khám bệnh có vẻ rất tốt. Nếu vẫn muốn đến phòng mạch tư của người đó, tốt nhất bạn nên đảm bảo quy tắc luôn có 3 người trong phòng khám.

8. Đi khám với người thân và đáng tin cậy

Nếu cần phải gây mê, bạn nên yêu cầu có thành viên gia đình hoặc bạn bè hiện diện gần đó để bảo vệ bạn. Bạn đừng nghĩ rằng một bác sĩ đáng kính không thể làm điều xấu. Bạn cũng không nên ngây thơ cho rằng một bác sĩ nam tốt trong quá khứ sẽ là một bác sĩ tốt ở hiện tại.

9. Không để chạm vào cơ thể khi không cần thiết

Bạn phải luôn khẳng định rằng bạn sẽ không để cho bất kì bác sĩ, điều dưỡng nào chạm vào phần cơ thể nhạy cảm của bạn không cần thiết. Đây cũng là cách tốt để bảo vệ bạn khỏi lạm dụng tình dục. Khi phải làm EKG (điện tâm đồ) hay siêu âm đầu dò âm đạo, bạn có thể đề nghị một kỹ thuật viên nữ giúp bạn làm việc đó.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!