Mẹ bầu chớ hoang mang vì 7 lời đồn "vô căn cứ"

Chăm sóc mẹ - 05/09/2024

Mẹ bầu thường hoang mang bởi nhiều lời đồn vô căn cứ.Hãy cùng Hello Bacsi giải đáp những thắc mắc cho mẹ bầu nhé!

Bạn có thể nhuộm tóc, quan hệ hay tiêm ngừa cảm cúm khi đang mang thai không? Các chuyên gia đã giải đáp những thắc mắc mà các bà mẹ thường gặp nhất.

Khi mang thai, bạn nhiều khả năng sẽ nghe nhiều câu chuyện khá buồn cười như chuyện sinh con trai, gái. Tuy vậy, không phải tất cả những tin đồn trong giai đoạn thai kỳ chỉ mang tính giải trí. Một vài tin có thể gây lo âu không cần thiết trong khi những tin khác có thể gây ra các biến chứng sức khỏe thật sự cho mẹ hoặc bé.

Tin đồn 1: Không được tiêm ngừa cảm cúm

Theo giáo sư lâm sàng khoa sản của đại học Bắc Carolina ở Chapel Hill thì “việc tiêm phòng cảm cúm là rất quan trọng.”

Các mẹ bầu lo ngại vaccine có thể khiến họ bị cúm. Những người khác sợ rằng các chất bảo quản có trong vaccine có thể gây tổn hại đến đứa bé trong bụng. Tuy nhiên, một liều tiêm ngừa cảm cúm sẽ không khiến các bà mẹ bị cúm và cũng chưa có bằng chứng cho thấy việc tiêm ngừa có thể gây hại đến bào thai. Thay vào đó, một mũi tiêm ngừa cảm cúm có thể là cứu tinh cho mẹ và bé. Việc mang thai làm thay đổi hệ thống miễn dịch, tim và phổi của người phụ nữ, khiến họ dễ bị cảm cúm nặng. “Phụ nữ mang thai không thể chống chọi tốt nếu bị cảm cúm và có nguy cơ bị bệnh rất nặng cũng như tử vong cao hơn những người bình thường,” bác sĩ Chescheir cho hay.

Tuy vậy, bạn cần được tiêm vaccine chứa virus đã chết chứ không phải vaccine dạng xịt mũi có chứa virus suy yếu nhưng vẫn còn sống. Ngoài ra, chỉ dùng các loại vaccine cảm cúm không chứa thủy ngân nếu bạn lo ngại về các chất bảo quản.

Tin đồn 2: Bạn ăn cho mình và cho bé

Bạn đã ép bản thân ăn gấp đôi lượng cơm canh trong mỗi bữa? Đừng vội như thế. Đúng là bạn đang ăn cho cả bạn và bé nhưng điều này không có nghĩa rằng việc tiêu thụ hai phần thức ăn cỡ người lớn là cần thiết.

Theo Hội sản và Phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), một người phụ nữ với cân nặng bình thường trong giai đoạn thai kỳ chỉ cần khoảng 300 calo thừa ra mỗi ngày để thúc đẩy sự phát triển của trẻ. Con số trên xấp xỉ lượng calo có trong một ly sữa và nửa cái bánh sandwich. Một người phụ nữ có cân nặng bình thường nên tăng từ 11 đến 16 kg trong giai đoạn mang thai và con số này sẽ thấp hơn nữa nếu người mẹ bị thừa cân.

Theo Chescheir, việc giảm cân nặng dư thừa sau giai đoạn thai kỳ là không dễ dàng. Sau mỗi lần mang thai, người phụ nữ có thể nặng hơn, ngoài ra, những phụ nữ nào tăng hơn 22 kg dù chỉ mang thai có một đứa con thì có nguy cơ gặp khó khăn khi sinh thường và phải chuyển sang sinh mổ cao hơn những phụ nữ khác. Những trẻ “ngoại cỡ” lúc mới sinh có nguy cơ bị béo phì sau này cao hơn.

Tin đồn 3: Tránh thuốc nhuộm tóc

Hóa chất từ thuốc nhuộm tóc, uốn tóc và duỗi tóc chỉ thẩm thấu được những lượng rất nhỏ qua da và sẽ không gây hại. Vẫn chưa có bằng chứng khẳng định nguy hại nào ảnh hưởng đến đứa bé từ các loại thuốc nhuộm tóc và các sản phẩm tương tự. Tuy vậy, các loại hương đậm mùi từ những sản phẩm làm tóc khiến một vài mẹ bầu cảm thấy buồn nôn. Vì thế, hãy sử dụng các sản phẩm làm tóc ở nơi thoáng mát và có quạt.

Nếu cảm thấy lo lắng, bạn nên tạm ngưng việc làm tóc cho tới khi đã qua quý đầu tiên của thai kỳ. Bạn cũng có thể tránh các loại thuốc nhuộm có chứa amoniac, vốn có mùi không dễ chịu chút nào. Tóc bạn sẽ thay đổi khá nhiều trong giai đoạn thai kỳ. Vì vậy, các sản phẩm có hiệu quả tốt trước khi mang thai có thể không mang lại kết quả tương tự.

Tin đồn 4: Bạn không được uống cà phê

Nhiều mẹ có thói quen khởi đầu ngày mới bằng ly cà phê, nhưng mẹ bầu thường được khuyên bỏ cà phê vì gây ra hiện tượng sẩy thai, sinh non hoặc sinh con thiếu cân.

Không tồn tại bất kì mối quan hệ nào giữa việc tiêu thụ cà phê và hiện tượng sinh non. Ngoài ra, nếu uống ít hơn 200 mg cà phê hàng ngày, tương đương với một ly cà phê 350g thì vẫn chưa có một bằng chứng nào cho thấy người mẹ sẽ đối mặt với nguy cơ gia tăng bị sẩy thai hay sinh con thiếu cân. Vì vậy, hãy bình tĩnh và cứ tận hưởng cà phê miễn là không vượt quá liều lượng cho phép mỗi ngày.

Tin đồn 5: Việc di chuyển bằng máy bay có thể làm tăng nguy cơ các biến chứng

Máy quét toàn thân, máy X quang và sự bức xạ do bay ở độ cao lớn sẽ khiến bạn thấy nản và chỉ muốn một kì nghỉ tại gia cho lành. Tuy vậy, bạn không cần quá lo về lượng bức xạ ít ỏi khi phải đi qua máy X quang ở sân bay hay khi đang ở trên không nhé! Chúng ta có thể nhiễm phóng xạ mọi thời điểm trên mặt đất và chắc chắn điều này sẽ tăng một ít khi di chuyển bằng máy bay. Tuy nhiên, loại phóng xạ mà bạn tiếp xúc trong quá trình di chuyển bằng đường hàng không không xâm nhập nhiều vào cơ thể và thậm chí sẽ không khiến thai nhi bị phơi nhiễm một chút nào. Lượng phóng xạ chỉ kéo dài non nửa một phút và có rất ít khả năng gây ra bất kì ảnh hưởng nào đến bào thai. Các nghiên cứu được đánh giá bởi FDA, Viện Tiêu chuẩn và Kĩ thuật quốc gia và Phòng thí nghiệm vật lý ứng dụng của đại học Johns Hopkins đã củng cố quan điểm này

Nếu bạn dự định bay trong quý cuối cùng của thai kỳ thì hãy kiểm tra những điều lệ của hãng hàng không mà bạn chọn. Đa phần các hãng hàng không sẽ hơi ngần ngại nếu bạn chuyển dạ trên máy bay.

Một vài bà mẹ đang mang thai không nên bay mà chưa có bảo hiểm y tế. Những bà mẹ có vấn đề về phổi và tim khi đang mang thai có thể cảm thấy không ổn khi đang bay ở độ cao hơn 9000m. Họ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi lên máy bay nhưng nếu người mẹ khỏe mạnh bình thường thì sẽ không có bất kì trở ngại nào.

Tin đồn 6: Không ăn cá

Việc ăn hai phần cá mỗi tuần có thể có lợi cho mẹ và bé. Cá ở vùng nước lạnh chứa nhiều các acid béo omega 3, giúp cho sự phát triển của não bộ và thị lực của bé.

Bạn nên cố gắng tránh các loại cá chứa lượng thủy ngân ở mức cao như cá kiếm, cá mập, cá kình và cá thu. Cá hồi, tôm và cá thu đóng hộp là những lựa chọn tốt hơn.

Theo Hiệp Hội Sản và Phụ khoa Hoa Kỳ thì bạn cũng không nên ăn cá sống trong sushi hay sashimi. Cá sống có thể chứa nhiều kí sinh trùng và vi khuẩn hơn cá đã được nấu chín. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể ăn được sushi đã nấu chín.

Tin đồn 7: Không quan hệ

Bạn vẫn có thể quan hệ khi đang mang thai. Do được bảo vệ bởi màng ối và các cơ tử cung cứng cáp nên việc quan hệ không gây tổn thương cho trẻ. Cổ tử cung cũng sẽ được bịt kín bằng nút nhầy. Tuy nhiên, bạn vẫn nên đề phòng sự lây nhiễm qua đường tình dục do việc mang thai không bảo vệ bạn khỏi điều đó. Nếu bạn bị mụn rộp, mụn cóc, chlamydia hay HIV thì trẻ cũng có thể bị lây nhiễm những căn bệnh này.

Một vài phụ nữ thắc mắc không biết việc đạt cực khoái có thể gây ra hiện tượng sẩy thai hay không. Nếu bạn mang thai bình thường và không có nguy cơ nào đáng kể thì cứ thoải mái. Những đợt co thắt khi đạt cực khoái là hoàn toàn khác biệt với dạng co thắt khi lâm bồn.

Kiểm tra để đảm bảo chắc chắn tình trạng thai kỳ của bạn thật sự không nhiều nguy cơ. Bác sĩ có thể khuyên bạn không nên giao hợp nếu có bất kì nguy cơ sẩy thai, đẻ non hay chảy máu âm đạo không giải thích được trong giai đoạn thai kỳ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!