7 bí quyết giữ gìn sức khỏe cho mẹ bầu nơi công sở

Chăm sóc mẹ - 04/20/2024

Hello Bacsi - Áp lực làm việc nơi công sở gây nhiều stress cho mẹ bầu. 7 bí quyết giữ gìn sức khỏe cho mẹ bầu và thai nhi nhé!

Đôi khi vì tính chất công việc, bạn sẽ vẫn phải đi làm trong những tháng đầu của mang thai. Hãy tham khảo các mẹo sau để giữ gìn sức khỏe khi mang thai mà vẫn làm việc hiệu quả.

1. Duy trì chế độ dinh dưỡng tốt

Hãy ăn thức ăn giàu sắt và protein. Bạn nên chọn những thực phẩm như thịt đỏ, thịt gia cầm, rau củ lá xanh, hải sản, ngũ cốc dạng hạt nguyên chất và mì ống, đậu, quả hạch và các loại hạt. Những loại thực phẩm trên sẽ cung cấp những dưỡng chất thiết yếu cho thai kỳ.

2. Chú ý vị trí ngồi trong văn phòng

Nếu bạn là một nhân viên văn phòng phải ngồi nhiều, chiếc ghế bạn ngồi cực kỳ quan trọng. Khi cân nặng cơ thể đang tăng dần và hình dáng cơ thể thay đổi, bạn cần ngồi trên một chiếc ghế có thể điều chỉnh độ cao và độ nghiêng. Tay vịn của ghế ngồi nên là loại có thể điều chỉnh, chỗ ngồi phải thật vững chãi , có đệm ở lưng để giúp bạn ngồi lâu hơn và giúp bạn thoải mái và dễ dàng rời khỏi ghế.

3. Hãy có thời gian nghỉ ngơi ngắn và thường xuyên

Bạn nên tạo cho mình những khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn và thường xuyên trong giờ làm việc. Việc đứng dậy và đi qua đi lại trong vài phút có thể tiếp thêm sinh lực cho bạn. Bên cạnh đó bạn cũng có thể tắt đèn, nhắm mắt lại và duỗi chân ra trong vòng vài phút. Điều này cũng có thể giúp bạn nạp lại năng lượng sau khoảng thời gian dài làm việc căng thẳng.

4. Đi ngủ sớm

Hãy ngủ từ 7 – 9 giờ mỗi đêm. Càng về giai đoạn sau của thai kỳ, bạn càng nên nằm ngủ nghiêng về bên trái, vì điều này sẽ giúp cải thiện sự lưu chuyển máu của bạn đến thai nhi và ngăn ngừa phù nề. Bạn cũng có thể đặt một chiếc gối vào khoảng giữa hai chân và dưới bụng để làm tăng sự thoải mái.

5. Tránh ngồi hoặc đứng quá lâu

Trong suốt thai kỳ, mạch máu của bạn sẽ giãn nở để máu tuần hoàn dễ dàng hơn. Điều này có thể khiến cho máu dồn vào chân nhiều hơn khi bạn đứng quá lâu, từ đó có thể khiến cho chân bạn bị đau hoặc thậm chí sẽ gây cảm giác choáng váng. Đứng trong thời gian dài cũng có thể tạo áp lực lên lưng bạn. Vì thế, hãy di chuyển sau mỗi nửa tiếng đồng hồ đứng hoặc ngồi một chỗ.

6. Cúi người và nâng vật nặng

Khi mang thai, bạn thường không thể nâng vật nặng hay cúi gập người như trước khi chưa có bé bi trong bụng. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ về số cân nặng mà bạn có thể nhấc lên một cách an toàn cũng như những động tác nào bạn cần tránh trong từng giai đoạn của thai kỳ.

7. Tránh xa những chất có hại

Những chất gây hại cho sự phát triển của thai nhi gồm chì, thuỷ ngân, phóng xạ ion từ tia X quang và những thuốc dùng trong điều trị ung thư. Những chất hoá học như khí gas và những dung môi hữu cơ như benzen được tin rằng có thể gây hại cho thai nhi, mặc dù kết quả của những nghiên cứu vẫn chưa thể đưa ra kết luận. Tốt hơn hết bạn hãy đi khám bác sĩ để được tư vấn và giúp đỡ kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!