Hiện tượng trí nhớ "cá vàng" vì nuôi con

Chăm sóc mẹ - 04/27/2024

Các mẹ thường chịu nhiều áp lực trong việc nuôi con. Điều này dẫn đến hiện tượng giảm trí nhớ. Hãy cùng Hello Bacsi tìm cách khắc phục nhé!

Hẳn các mẹ bầu hay các bạn nữ chuẩn bị mang thai cũng đã từng nghe đến một hiện tượng gọi là chứng đãng trí ở mẹ bầu (“mommy brain” hay “momnesia” hay “new mother brain”). Đây là triệu chứng hoàn toàn có thật, gây không ít rắc rối cho các mẹ bầu trong công việc cũng như cuộc sống hằng ngày.

Hãy tưởng tượng bạn mới vừa đặt điện thoại di động xuống bàn và vài phút sau, bạn phải lục tung cả ngôi nhà để tìm lại nó, hoặc bạn bước vào bếp, mở cửa tủ lạnh và phát hiện cái giỏ xách đang bị “ướp lạnh” trong tủ, thậm chí bạn có thể quên luôn tên của những người thân trong gia đình. Những chuyện đó thật là tai hại, không chỉ cho cuộc sống hằng ngày, mà còn ảnh hưởng cả công việc của bạn.

Nguyên nhân gây ra giảm trí nhớ ở mẹ bầu

Có nhiều giả thuyết về nguyên nhân của chứng đãng trí ở mẹ bầu. Một số giả thuyết cho rằng đó là do sự thay đổi về nội tiết tốt của người mẹ trước, trong và sau khi mang thai. Tuy nhiên, Shannon Seip, đồng tác giả của quyển sách Momnesia (được xuất bản bởi nhà xuất bản Andrews McMeel) và là một bà mẹ có hai con cho biết: “Từ khi tôi mang thai bé thứ hai, tôi đã kiểm soát tốt vấn đề về nội tiết tố, cái mà tôi đã không làm tốt khi sinh bé đầu tiên, nhưng tôi vẫn bị thiếu ngủ, và tôi vẫn hay quên như lần trước.” Để chứng minh cho điều đó, cô dẫn ra việc cô từng đi làm với đôi bàn chân trần vì quên mang giày khi bước ra khỏi nhà.

Hơn nữa, áp lực từ việc nuôi dạy con cũng là một yếu tố thúc đẩy khi bạn phải học hỏi quá nhiều thứ về việc nuôi dạy con và bị quá tải bởi ý nghĩ làm sao để chăm sóc con tốt nhất có thể.

“Tôi sẽ phải chịu đựng chuyện khủng khiếp này bao lâu?”

Đó là câu hỏi mà mẹ bầu nào cũng băn khoăn. Và câu trả lời cho câu hỏi trên vẫn còn khá “mập mờ”. Một số nghiên cứu nói bạn có thể sẽ phải chịu đựng tình trạng này trong khoảng 1 năm sau sinh. Một số bà mẹ đã tự cải thiện tình trạng này bằng cách cố thích nghi với nó, hoặc cố gắng ngủ nhiều hơn.

Một số lời khuyên hữu ích cho chứng đãng trí ở mẹ bầu

  • Hãy bổ sung thêm dầu cá hoặc sản phẩm chứa omega-3, trong và sau khi mang thai vì chúng vừa tốt cho bé, vừa lợi cho mẹ. Bạn cũng có thể sử dụng một số thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược để hỗ trợ thêm. Tuy nhiên, hãy hỏi ý kiến bác sĩ của bạn trước khi quyết định dùng bất kì thứ gì nhé!
  • Hãy uống nhiều nước, nước cần cho sự hoạt động bình thường của não, và cũng cần để bạn tạo sữa nữa. Tránh sử dụng các sản phẩm có tính lợi tiểu như trà, cà phê, nước tăng lực, cola, cơ thể bạn sẽ mất nhiều nước nếu sử dụng chúng!
  • Dầu dừa cũng là một lựa chọn tốt cho não bạn (một số nghiên cứu cũng cho thấy kết quả đầy hứa hẹn khi sử dụng dầu dừa trên bệnh nhân Alzheimer) và mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ khác. Bạn có thể sử dụng dầu dừa thay cho các loại dầu ăn bạn đang sử dụng, nhưng hãy nhớ chọn loại dầu dừa chất lượng, có nguồn gốc tự nhiên và xuất xứ rõ ràng bạn nhé!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!