Tiêm vắc xin khi mang thai

Chăm sóc mẹ - 04/27/2024

Vắc xin khi mang thai để bảo vệ khỏi những căn bệnh nguy hiểm. Nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai, hãy tham khảo những chia sẻ của Hello Bacsi nhé!

Vắc xin có thể bảo vệ bạn và gia đình khỏi những căn bệnh nguy hiểm. Nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai, bác sĩ sẽ xem xét độ tuổi, lối sống, tình trạng sức khỏe và những loại vắc xin bạn đã tiêm trong quá khứ trước khi tiêm chủng cho bạn. Tuy vậy, bạn cũng cần tự mình tìm hiểu xem những vắc xin nào an toàn và không an toàn trong thai kỳ ngay trước đó.

Các vắc xin an toàn trong thai kỳ

Khi mang thai, bạn thường nên đi tiêm ba loại vắc xin sau:

Vắc xin phòng ngừa cúm

Loại vắc xin này thường được các bác sĩ khuyến cáo cho những phụ nữ mang thai trong thời gian dịch cúm hoành hành. Mũi tiêm này được làm từ các virus đã chết nên rất an toàn cho phụ nữ có thai.

Vắc xin tổng hợp phòng ngừa ho gà, uốn ván, bạch hầu

Mũi tiêm tổng hợp này được các bác sĩ khuyến khích tiêm trong khi mang thai để phòng ngừa bệnh ho gà cho em bé sắp ra đời, dù trước đó bạn đã có tiêm loại vắc xin này. Lý tưởng nhất, bạn nên đi tiêm mũi vắc xin tổng hợp này vào khoảng thời gian giữa tuần 27 đến 36 của thai kỳ.

Vắc xin viêm gan B

Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao bị viêm gan B và đã được xét nghiệm âm tính với căn bệnh này cần được tiêm vắc xin này để bảo vệ mẹ và bé khỏi bị nhiễm trùng trong thời gian trước và khi lâm bồn. Bạn cần phải được tiêm liên tục ba mũi vắc xin viêm gan B để có thể hình thành được sức đề kháng đối với loại vắc xin này. Mũi tiêm thứ hai và ba sẽ được lần lượt tiêm sau một và sáu tháng sau khi mũi tiêm đầu tiên đã được thực hiện.

Nếu bạn đang đi du lịch ở nước ngoài hoặc bạn đang có nhiều nguy cơ nhiễm trùng bệnh nào đó, người chăm sóc sức khỏe của bạn có thể khuyên bạn nên tiêm các loại vắc xin khác trong khi mang thai, chẳng hạn như viêm gan A, viêm gan B, viêm màng não hoặc viêm phổi.

Các vắc xin cần tránh khi mang thai

Một số loại vắc xin cần phải tránh tiêm khi đang mang thai gồm các vắc xin giảm độc lực như: u nhú ở người (HPV), bệnh sởi, quai bị, sởi Đức (Rubella) và bệnh thủy đậu. Các loại vắc xin này đều được bào chế từ vắc xin còn sống và có thể gây hại cho bé. Một vài loại vắc xin này, trong trường hợp cần kíp, nên được tiêm vào ba tháng giữa và cuối của thai kì, trong khi một số khác thì cần được tiêm trước đó ba tháng hoặc ngay khi trẻ vừa được sinh ra.

Nếu bạn đang có kế hoạch mang thai, hãy xin ý kiến của bác sĩ về những mũi tiêm mà bạn cần sẽ tiêm trước khi mang thai. Những liều vắc xin làm từ vi rút sống nên được tiêm ít nhất một tháng trước khi thụ tinh xảy ra.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!