5 tin đồn bạn nên tránh xa khi mang thai

Chăm sóc mẹ - 04/27/2024

Khi mang thai, mẹ bầu thường băn khăn nhiều vấn đề. Những chia sẻ từ Hello Bacsi giúp bạn tránh xa những lời đồn vô căn cứ khi màn thai nhé!

Chế độ dinh dưỡng luôn là mối quan tâm hàng đầu của những mẹ bầu. Nhiều lời khuyên thường được truyền tai như khi mang thai ăn nhiều ớt con bạn sinh ra sẽ bị hói, ăn thịt thỏ con bạn ngủ sẽ mở to mắt. Vậy, đâu là thực hư của những lời đồn này?

Thức ăn mặn hoặc chua thì con bạn sẽ được sinh ra với tính tình chanh chua

Tuy tin đồn này có lời giải thích không mấy khoa học nhưng thực chất các chuyên gia khuyên các bà mẹ mang thai không nên ăn các món ăn quá mặn hoặc chua. Vào giai đoạn đầu của thai kỳ, nếu người mẹ ăn quá nhiều thức ăn chua thì chúng sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển và tăng trưởng của bào thai. Nếu bạn bị ốm nghén hay không có cảm giác gì khi ăn, hãy chú ý tránh dùng các món ăn chua làm các món chính trong bữa ăn.

Cao huyết áp khi mang thai có thể gây nên rất nhiều hậu quả khôn lường và lượng muối mà bạn ăn hằng ngày sẽ ảnh hưởng đến huyết áp của bạn. Bạn càng ăn nhiều muối thì huyết áp của bạn sẽ càng cao. Vì vậy để giữ gìn sức khỏe khi mang thai, hãy nạp chỉ 6 g muối mỗi ngày.

Ăn ớt và các loại thức ăn nhiều gia vị thì con bạn sinh ra sẽ bị hói

Không có cơ sở khoa học nào chứng minh cho lời đồn này cả. Thực chất món ăn cay và món ăn chứa nhiều gia vị vẫn có thể được ăn trong khi mang thai. Tuy các loại gia vị không gây hại cho bé, chúng vẫn có thể ảnh hưởng đến các bà mẹ tương lai và dẫn đến các vấn đề tiêu hóa và ợ nóng. Các loại thực phẩm nhiều gia vị cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng ốm nghén. Vì vậy hãy ăn các nhóm thực phẩm khác nhau trong khi mang thai để đảm bảo rằng bạn và bé có đủ các chất dinh dưỡng lành mạnh.

Những thực phẩm màu tối sẽ làm da con bạn đen hơn, thực phẩm màu sáng ngược lại sẽ làm màu da bé trắng sáng hơn

Làn da của bé thường được xác định bởi các gen vào thời điểm thụ thai. Bạn sẽ không thể làm gì để thay đổi làn da của bé trước hoặc sau khi sinh. Các vấn đề sức khỏe và môi trường có thể tạm thời thay đổi hoặc ảnh hưởng đến màu da của bé. Một khi các vấn đề này được giải quyết, màu da của bé sẽ trở lại như lúc mới sinh ra.

Bụng bầu thấp sẽ sinh con trai, bụng bầu to và hơi nhọn sẽ sinh con gái

Đây là một lời đồn không hề có căn cứ khoa học. Thực chất giới tính của thai nhi được xác định rất sớm ngay tại thời điểm thụ tinh. Trong số 46 nhiễm sắc thể tạo nên vật liệu di truyền, chỉ có hai nhiễm sắc thể – một từ tinh trùng và một từ trứng sẽ quyết định giới tính của bé con mà thôi. Ta gọi chúng là các nhiễm sắc thể giới tính. Mỗi trứng chỉ có một nhiễm sắc thể giới tính X; trong khi đó mỗi tinh trùng lại có thể có một nhiễm sắc thể giới tính X hoặc Y. Nếu tinh trùng thụ tinh với trứng có một nhiễm sắc thể X, bé sẽ là bé trai (XX); và ngược lại, nếu tinh trùng thụ tinh với trứng có một nhiễm sắc thể Y, bé sẽ là bé gái.

Ăn thịt thỏ thì con bạn sẽ ngủ với hai mắt mở to

Ngược lại, bạn nên ăn thịt thỏ bởi đây là loại thịt chứa nhiều protein (chất đạm), chiếm 21% tổng trọng lượng. Protein góp phần xây dựng, lưu thông, sản xuất năng lượng và thực hiện chức năng bảo vệ của các enzyme. Tất cả các globulin miễn dịch, tất cả các kháng thể bảo vệ là các protein. Vậy nên ăn thịt thỏ sẽ bổ sung cho bé một nguồn dinh dưỡng dồi dào ngay trong giai đoạn thành hình của bé.

Trên đây chỉ là năm trong số hàng trăm tin đồn mà bạn có thể nghe thấy từ ông bà, họ hàng và cả bạn bè xung quanh. Hãy thật tỉnh táo và xác định xem đâu mới thực sự là những nguy cơ đe dọa sức khỏe của con bạn. Đừng để những tin đồn không căn cứ và sai sự thật khiến bạn phải kiêng khem khổ sở, từ đó cũng ảnh hưởng tới nguồn dinh dưỡng cho thiên thần tương lai của gia đình bạn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!