Mẹ bầu cần lưu ý gì khi mắc chứng đau nửa đầu?

Chăm sóc mẹ - 04/27/2024

Đau nửa đầu gây ra từ các cơn đau đầu theo từng hồi. Những chia sẻ từ Hello Bacsi sẽ giải đáp thắc mắc về nguyên nhân và phương pháp điều trị đau nữa đầu.

Đau nửa đầu là tình trạng gây ra bởi các cơn đau đầu theo từng hồi. Các triệu chứng khác như buồn nôn hoặc nôn mửa cũng rất phổ biến. Giữa các cơn đau nửa đầu, các triệu chứng sẽ hoàn toàn biến mất.

Bạn sẽ biết được mình bị mắc chứng đau nửa đầu nếu bạn đau đầu có kèm theo buồn nôn và nôn, ngoài ra bạn cũng có nhu cầu tránh xa ánh sáng và tiếng ồn một cách đột ngột. Bạn cũng rất có thể sẽ cảm nhận được chứng đau nửa đầu sắp xảy ra. Ngoài ra tâm trạng của bạn sẽ hay thay đổi hoặc đôi khi bạn đột nhiên cảm thấy mệt mỏi, mờ mắt và cảm thấy tê liệt.

Bạn nên làm gì nếu mắc chứng đau nửa đầu trong thai kỳ?

Một tin tốt là chứng đau nửa đầu của bạn cũng có thể dịu đi một khi bạn mang thai. Bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc phải đối phó với cơn đau đầu dữ dội, buồn nôn và hoa mắt cùng lúc với ốm nghén.

Trước khi có thai, hãy đi khám bác sĩ nếu bạn đang bị đau nửa đầu. Không phải tất cả đau đầu (ngay cả khi rất nặng) đều là đau nửa đầu. Bác sĩ có thể tìm ra nguyên nhân khác cho cơn nhức đầu định kỳ của bạn.

Nếu bạn đang thuốc giảm đau hoặc thuốc chữa bệnh, hãy bàn bạc với bác sĩ trước khi bạn bắt đầu cố gắng có con. Bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể cho bạn, ví dụ như khuyên bạn nên ngừng sử dụng triptans vì chúng không an toàn để sử dụng trong thai kỳ. Ngoài ra bác sĩ cũng có thể cảnh báo bạn đề phòng aspirin và các thuốc dùng để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.

Bác sĩ có thể cho bạn sử dụng thuốc giảm đau paracetamol. Nếu không hiệu quả, bạn sẽ thỉnh thoảng được uống ibuprofen. Bạn nên nhớ rằng ibuprofen có thể tạm thời làm giảm nguy cơ thụ thai và nếu bạn đang mang thai, nó sẽ làm tăng nguy cơ sẩy thai.

Làm thế nào để bạn có thể tránh đau nửa đầu trong khi mang thai?

Là một người mắc chứng đau nửa đầu, bạn có thể đã quen với tất cả những gì cơn đau đầu có thể gây ra. Mặc dù không phải luôn luôn dễ dàng, hãy cố gắng tránh các cơn đau đầu này. Bạn không thể tránh khỏi stress nhưng ngủ nướng vào cuối tuần có thể bù lại những giấc ngủ mà bạn đã mất.

Bạn cũng nên cẩn trọng những gì mà bạn ăn vào. Bạn yêu thích sô-cô-la hay các loại trái cây có múi rất nhiều? Chúng không đáng để bạn mạo hiểm ăn để rồi bị chứng đau nửa đầu tấn công. Hãy nhớ rằng bạn không thể uống thuốc giảm đau như thông thường bởi bạn đang mang thai. Việc cố gắng duy trì lượng đường trong máu bằng cách nạp carbohydrate bằng các loại thực phẩm, chẳng hạn như mì ống và bánh mì thay vì kẹo và bánh cũng là một việc tốt.

Ngoài ra bạn còn có thể áp dụng các phương pháp điều trị không dùng thuốc khác bao gồm:

  • Tạo áp lực vào vùng đầu đang đau đớn;
  • Chườm nước đá hoặc gel;
  • Chườm ấm bằng một chai nước nóng hoặc túi lúa mì nóng;
  • Nằm trong phòng tối, yên tĩnh;
  • Nằm nửa ngồi chứ không nên nằm hẳn xuống;
  • Các kỹ thuật thư giãn chẳng hạn như yoga;
  • Ăn một chút gì đó.

Một khi thụ thai, bạn sẽ được cơn đau nửa đầu buông tha vào những ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!