Cảm nhận cử động của bé trong bụng mẹ

Chăm sóc mẹ - 05/02/2024

Hello Bacsi - Các mẹ có thể cảm nhận được cử động của bé trong bụng mẹ. Những mẹo trong bài giúp mẹ hạn chế những cử động của bé nhé!

Bạn và cũng như hầu hết phụ nữ mang thai đều cảm nhận được cử động của thai nhi. Với với bản năng làm mẹ, bạn có thể hòa hợp với sự thay đổi liên tục và cường độ của những cử động của bé con trong bụng.

Cử động của bé trong bụng mẹ sẽ thay đổi như thế nào?

Bạn có thể nhận ra thai nhi sẽ ít cử động hơn trong những ngày cuối thai kỳ. Vì trong khoảng thời gian này, đứa bé sẽ ít có chỗ trống để di chuyển trong tử cung của bạn, đặc biệt là sau khi đầu con bạn rơi vào trong khung xương chậu, do đó số lần di chuyển của bé sẽ giảm dần.

Thêm vào đó, cử động và giấc ngủ của bé khi ở trong bụng mẹ thay đổi theo từng giai đoạn của quá trình mang thai, và bạn có thể nhận ra sự tăng giảm hoạt động trong khoảng thời gian mỗi 1- 3 giờ. Mặc dù đứa trẻ không cử động quá nhiều và vẫn có thể sinh ra khỏe mạnh hoàn hảo, nhưng việc giảm hoạt động của thai nhi là một dấu hiệu cho thấy có thể có một vài vấn đề. Sự giảm hoạt động đột ngột của thai nhi trong 3 tháng cuối thai kì có thể cho thấy đứa bé có khả năng mắc phải các vấn đề về dây rốn hay về nhau thai. Vì vậy, bạn cần theo dõi và đến bác sĩ ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường trong cử động của bé. 

Mẹ nên làm gì khi bé giảm cử động?

Nếu bạn đang lo lắng cho bé con trong bụng, hãy dừng các hoạt động khác. Ngồi xuống và uống một ly nước trái cây hoặc soda. Tập trung cảm nhận sự di chuyển của thai nhi. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ thấy bé hoạt động nhiều hơn nếu bạn tập trung cảm nhận. Hầu như tất cả các em bé đều di chuyển ít nhất 4 lần mỗi giờ.

Liên lạc với bác sĩ nếu bạn lo lắng về việc giảm hoạt động của thai nhi. Bác sĩ có thể hỏi về lần cuối bạn cảm thấy thai nhi di chuyển là khi nào hoặc bạn cảm thấy thai nhi di chuyển bao nhiêu lần trong vài giờ cuối. Bác sĩ có thể sẽ kiểm tra tình trạng của thai nhi. Thông thường, sẽ không có vấn đề gì đáng lo ngại. Nếu phát hiện có vấn đề, con bạn có thể phải ra đời sớm, hoặc bạn cần thực hiện những phương pháp khác theo hướng dẫn của bác sĩ. Hãy theo dõi và nhanh chóng gặp bác sĩ để ngăn ngừa những vấn đề nghiêm trọng có thể xảy ra trong thai kỳ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!