Mùi sơn có độc hại cho mẹ bầu hay không?

Chăm sóc mẹ - 04/27/2024

Hello Bacsi - Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu cần được chăm sóc nhiều hơn. Những chất độc hại như mùi sơn ảnh hưởng đến mẹ bầu như thế nào?

Không phải loại sơn nào cũng ảnh hưởng đến thai nhi. Một vài loại sơn chứa các thành phần mà bạn không nên tiếp xúc khi đang mang thai. Nhìn chung, sơn có chứa chất nhuộm màu hoặc thuộc nhuộm dưới dạng lỏng, đi kèm với các chất pha loãng, dung môi và các chất làm khô. Chất nhuộm màu trong sơn có thể chứa các kim loại như chì, đồng và nhôm. Các chất này có thể gây hại đến phụ nữ mang thai ở một mức độ nhất định.

Sơn latex (hoặc acrylic)

Đây là loại sơn phổ biết nhất. Sơn latex không chứa dung môi, có thể được xóa sạch bằng xà phòng và nước. Sơn latex được cho là an toàn để sử dụng hoặc tiếp xúc nếu bạn đang mang thai, miễn là khu vực sử dụng sơn thông thoáng. Nếu hơi sơn khiến bạn mệt mỏi, hãy ra ngoài hít thở khí trời và nhờ một người khác giúp bạn hoàn thành công việc.

Sơn chứa dung môi dầu

Sơn chứa dung môi dầu có chứa các loại dung môi và phải cần đến nhựa thông hoặc xăng trắng để xóa sạch loại sơn này.

Một vài nghiên cứu đã cho thấy tiếp xúc với các loại dung môi này có thể gây tăng nguy cơ sẩy thai, và có thể gây dị dạng thai nhi hoặc vấn đề về nhận thức – vì vậy bạn không nên sử dụng hoặc tiếp xúc, hoặc đến gần loại sơn này nếu bạn đang mang thai.

Sẽ không nguy hiểm nếu bạn hít phải mùi sơn, miễn bạn đang ở nơi thoáng khí. Nếu bạn hít phải và không cảm thấy mệt mỏi, nghĩa là hơi sơn không đe dọa đến thai nhi.

Nếu bạn tiếp xúc hoặc sử dụng sơn trước khi bạn nhận ra mình đang mang thai, đừng lo lắng vì nguy cơ thai nhi bị ảnh hưởng vẫn rất nhỏ. Nếu bạn buộc phải tiếp xúc với sơn chứa dung môi dầu hằng ngày, bạn nên thực hiện theo những chỉ dẫn sau:

  • Giảm thời gian tiếp xúc với sơn. Vẫn chưa biết được thời gian tiếp xúc với sơn bao nhiêu là an toàn, bạn cần tự đánh giá. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy mệt mỏi, ngay lập tức ra ngoài, hít thở khí trời bên ngoài cho đến khi cảm thấy đỡ;
  • Luôn mở cửa sổ để tránh hít phải hơi sơn, bạn có thể đeo khẩu trang hoặc sử dụng quạt gió để hạn chế hơi sơn;
  • Đeo bao tay, mặc quần dài, áo tay dài để bảo vệ làn da nếu bạn bị sơn giây vào;
  • Không ăn hoặc uống ngay tại nơi bạn làm việc.

Nói chung, mẹ bầu nên tránh tiếp xúc với sơn dầu, chì và thủy ngân, tất cả đều có thể được tìm thấy trong các loại sơn cũ mà bạn có thể tước ra từ bề mặt. Bạn cũng phải tránh một số chất khác có dung môi, chẳng hạn như chấy tẩy sơn. Ngay cả khi bạn chỉ sơn một căn phòng nhỏ hoặc một vật dụng cho trẻ, phải hết sức cẩn thận. Làm việc trong khu vực thoáng gió để hạn chế tối thiểu việc hít phải hơi, mặc đồ bảo hộ và đeo găng tay. Không ăn uống tại khu vực nơi mà bạn đang sơn. Ngoài ra, cẩn thận hơn nếu bạn sử dụng thang leo. Vì sự thay đổi hình dáng của bạn có thể làm mất đi cảm giác thăng bằng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!