Tổng quan điều trị ung thư gan trẻ em (P1)

Cần biết - 04/30/2024

Có nhiều phương pháp điều trị khác nhau đối với bệnh ung thư gan ở trẻ em.

Ung thư gan ở trẻ em có nhiều phương pháp điều trị khác nhau. Một số là phương pháp điều trị chuẩn (điều trị hiện đang được sử dụng), và một số đang được xem xét trong các thử nghiệm lâm sàng. Thử nghiệm lâm sàng điều trị là một nghiên cứu nhằm cải tiến phương pháp điều trị hiện tại hoặc để tìm thông tin về những phương pháp điều trị mới cho bệnh nhân ung thư. Khi thử nghiệm lâm sàng cho thấy phương pháp điều trị mới tốt hơn phương pháp chuẩn, cách điều trị mới có thể trở thành biện pháp điều trị chuẩn.

Do ung thư ở trẻ em rất hiếm gặp nên cần cân nhắc việc tham gia thử nghiệm lâm sàng. Một số thử nghiệm lâm sàng thường chỉ dành cho những bệnh nhân chưa bắt đầu điều trị.

Tổng quan điều trị ung thư gan trẻ em (P1)

Ung thư gan ở trẻ em có nhiều phương pháp điều trị khác nhau. (Ảnh minh họa: Internet)

Trẻ mắc ung thư gan nên có phác đồ điều trị được lập bởi một nhóm các chuyên gia về điều trị ung thư hiếm gặp ở trẻ em

Việc điều trị sẽ được giám sát bởi một bác sĩ chuyên điều trị ung thư ở trẻ em. Bác sĩ chuyên khoa ung thư nhi làm việc với các chuyên gia điều trị trẻ bị ung thư gan và chuyên gia trong một số lĩnh vực của y học. Có một bác sĩ phẫu thuật nhi khoa có kinh nghiệm phẫu thuật gan, người có thể chuyển bệnh nhân đến một chương trình ghép gan nếu cần thiết, là cực kỳ quan trọng. Những chuyên gia khác có thể bao gồm:

- Bác sĩ nhi khoa.

- Bác sĩ chuyên xạ trị ung thư.

- Y tá chuyên khoa nhi.

- Chuyên gia phục hồi chức năng.

- Bác sĩ tâm lý.

- Nhân viên công tác xã hội.

Một số phương pháp điều trị ung thư gây ra các tác dụng phụ nhiều tháng hoặc nhiều năm sau khi kết thúc điều trị.

Các tác dụng phụ do điều trị ung thư có thể bắt đầu trong hoặc sau điều trị và tiếp tục trong nhiều tháng hoặc nhiều năm sau đó được gọi là tác dụng phụ muộn. Tác dụng phụ muộn của điều trị ung thư có thể bao gồm:

- Các vấn đề về thể chất.

- Thay đổi về tâm trạng, cảm xúc, suy nghĩ, học tập, hay trí nhớ.

- Ung thư thứ phát (loại ung thư mới).

Một số tác dụng phụ muộn có thể điều trị hoặc kiểm soát được. Cần trao đổi với bác sĩ nhi khoa về những ảnh hưởng của điều trị ung thư có thể gây ra cho con bạn.

>> Xem thêm:

Tổng quan điều trị ung thư gan trẻ em (P2)

Hỏi đáp về bệnh ung thư gan

Vân Doãn (Cancer)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!