Trái đất nóng lên đáng sợ như thế nào?

Sống khỏe mạnh - 04/28/2024

Biến đổi khí hậu làm nhiệt độ Trái đất ngày một tăng cao, nhiều nơi trên thế giới phải hứng chịu những đợt nắng nóng kỷ lục.

Tại thời điểm này, khu vực châu Á, đặc biệt là Ấn Độ đang phải gồng mình chịu đựng thời tiết vô cùng khắc nghiệt khi nhiệt độ lên tới gần 50oC.

Trái đất nóng lên từng ngày

Các nhà khoa học đã đưa ra cảnh báo năm 2015 có thể trở thành năm nóng nhất kể từ khi con người bắt đầu ghi nhận các số liệu về nhiệt độ.

Theo các nhà khoa học thuộc Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA), trong giai đoạn 1880 – 2013, chỉ trong vòng 13 năm kể từ năm 2000, trái đất đã xuất hiện 9 năm có mức nhiệt độ trung bình cao kỷ lục.

Theo số liệu của Cơ quan Khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), nhiệt độ trung bình toàn cầu trong năm 2013 là 14,52oC, cao hơn 0,62oC so với mức nhiệt độ trung bình trong thế kỷ 20, năm 2014 cao hơn 0,8oC so với năm 1880.

Trái đất nóng lên đáng sợ như thế nào?

Trái đất đang bị 'thiêu' từng ngày

Trong 4 tháng đầu năm 2015, các số liệu cho thấy năm 2015 có nhiều khả năng xác lập kỷ lục nắng nóng. Trong giai đoạn từ tháng 1 tới tháng 4 năm nay, nhiệt độ cao hơn 0,68oC so với cùng kỳ của các năm trước đó.

Nguyên nhân của sự gia tăng nhiệt độ chủ yếu do lượng lớn khi thải CO2 bay vào bầu khí quyển từ những hoạt động tàn phá môi trường của con người và việc đốt cháy các nhiên liệu hóa thạch, gây ra hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu.

Theo dữ liệu vệ tinh của NASA, trong 12 năm qua, nồng độ hơi nước trong bầu khí quyển tăng gấp đôi do ảnh hưởng của carbon dioxide (CO2) khiến nhiệt độ toàn cầu tăng cao. Nồng độ khí CO2 trung bình toàn cầu trong khí quyển vào tháng 3/2015 vượt mức báo động, 400 phần triệu (ppm).

Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học, hiện tượng El Nino có xu hướng trở nên tồi tệ hơn do nhiệt độ tăng lên trên toàn cầu. El Nino là hiện tượng nóng lên bất thường của nhiệt độ mặt nước biển Thái Bình Dương, dẫn tới giảm lượng mưa ở các vùng nhiệt đới và tăng nguy cơ hạn hán, thay đổi nhiệt độ đột ngột ở châu Phi và Ấn Độ. NOAA dự báo, khả năng El Nino kéo dài hết mùa hè này là 70% và nguy cơ kéo sang mùa thu là 60%.

Trái đất nóng lên đáng sợ như thế nào?

Những mảnh đất xanh màu mỡ đang bị thay thế bằng sự khô cằn, hạn hán

Các chuyên gia đều nhận định nhiệt độ trung bình toàn cầu có xu hướng tăng mạnh qua từng năm và con người sẽ phải hứng chịu nền nhiệt nóng hơn trong thập kỷ tới nếu không có các biện pháp bảo vệ môi trường.

Các đợt nắng nóng kỷ lục trong lịch sử

Trong thế kỷ 21, thế giới đã phải trải qua nhiều đợt nắng nóng khủng khiếp, cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người. Dưới đây là những đợt nắng lịch sử được ghi nhận với nhiệt độ cao và số người thiệt mạng kỷ lục.

Bắc Mỹ 1936

Năm 1936, Bắc Mỹ đã phải trải qua đợt nóng nghiêm trọng nhất trong lịch sử, gây thiệt hại lớn. Tổng số người chết lên tới 5.000 người và số lượng lớn các loại cây trồng bị phá hủy do nhiệt độ cao và thiếu độ ẩm trầm trọng.

Trái đất nóng lên đáng sợ như thế nào?

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa càng phát triển, môi trường trái đất càng bị đe dọa

Chicago 1995

Chicago đã trải qua những đợt nắng nóng khủng khiếp năm 1980 và 1988. Tuy nhiên, đợt nắng nắng nóng tồi tệ nhất vào mùa hè năm 1995 đã khiến 750 người đã thiệt mạng chỉ trong vòng 5 ngày. Nhiệt độ tăng vọt lên mức cao nhất vào tháng 7 với nền nhiệt lên đến 43oC.

Châu Âu 2003

Năm 2003, một đợt nóng kỷ lục tràn qua châu Âu. Pháp là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Đợt nắng nóng dẫn đến khủng hoảng y tế tại một số quốc gia, kết hợp với hạn hán kéo dài. Số người số tử vong châu Âu ước tính hơn 70.000 người.

Nga 2010

Đợt nắng nóng năm 2010 tại Nga được coi là đợt nắng khắc nghiệt nhất trong vòng 130 năm, gây cháy rừng trên diện rộng. Ước tính có khoảng hơn 55.000 ca tử vong trong đợt nắng nóng này. Nhiệt độ cao nhất được ghi nhận là 53,5oC.

Ấn Độ 2015

Những ngày cuối tháng 5/2015, Ấn Độ đang phải gồng mình chống chọi với cái nắng gần 50oC. Tính đến nay đã có hơn 2.500 người tử vong.

Nắng nóng kỷ lục tại Ấn Độ trong thời điểm hiện tại

Trái đất nóng lên đáng sợ như thế nào?

Ấn Độ vừa trải qua một đợt nắng nóng khủng khiếp trong lịch sử

Hiện nay, nắng nóng và khô hạn đang diễn ra tại khu vực Nam Á và Đông Nam Á mà quốc gia chịu hậu quả nặng nề nhất là Ấn Độ. Tính đến nay, Ấn Độ đã trải qua 4 đợt nắng nóng kỷ lục vào các năm 1998, 2002, 2003 và năm 2015. Mỗi năm Ấn Độ trải qua đợt nóng nghiêm trọng trong mùa hè, tuy nhiên trong năm 2015, tính đến nay, số thương vong lên cao bất thường.

Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) thuộc Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng Ấn Độ là quốc gia có tỷ lệ phát thải khí nhà kính (CO2) cao thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Mỹ. 

Thời tiết khắc nghiệt đã khiến hơn 2.500 người thiệt mạng tại Ấn Độ, hàng triệu người rơi vào cảnh khốn cùng. Dự báo số người chết vì nắng nóng vẫn tiếp tục tăng. Hầu hết các nạn nhân là những người nghèo, vô gia cư, công nhân xây dựng thường xuyên làm việc trực tiếp dưới ánh nắng.

Hiện tượng trái đất nóng lên cùng với những tác động nguy hiểm là lời cảnh báo cũng như kêu gọi con người cần nghiêm túc bảo vệ và cải thiện môi trường sống.

Ảnh minh họa: Internet

Mai Hồ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!