Trẻ con có những nỗi buồn không thể nói thành lời, hơn 90% các bậc phụ huynh biết đều cảm thấy hối hận vì không để ý

Nuôi dạy con - 03/29/2024

So với cảm xúc của người lớn, thì cảm xúc của trẻ con cũng quan trọng không kém. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải lưu tâm rất nhiều. Trẻ con khi chưa biết nói sẽ có những nỗi buồn mà bố mẹ phải thấu hiểu được.

Các chuyên gia cho biết, ở giai đoạn trước 3 tuổi, trẻ con có thể tiếp thu bất cứ điều gì. Trong giai đoạn này, cảm xúc của chúng cũng nhạy hơn bình thường, chúng có thể ghi nhớ, thể hiện cảm xúc thông qua những hành động như khóc, la…

Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định ở lứa tuổi này có những nỗi buồn mà chúng lại không thể nói thành lời, và hơn 90% các bậc phụ huynh khi biết được đều cảm thấy hối hận vì không để ý. Cùng xem đó là gì nhé!

Trẻ con có những nỗi buồn không thể nói thành lời, hơn 90% các bậc phụ huynh biết đều cảm thấy hối hận vì không để ý

Bố mẹ cãi nhau

Đây là hình ảnh mà chẳng ai muốn thấy, nhất là đối với những đứa trẻ con nhỏ. Trong cuộc sống hằng ngày, bố mẹ phải chịu nhiều áp lực từ mọi thứ, đôi khi về nhà lại không giữ được bình tĩnh và cãi nhau ngay trên bàn ăn.

Có một số gia đình không cãi nhau nhưng chỉ cần lớn tiếng với đối phương cũng đủ khiến trẻ con khiếp sợ. Với những đứa trẻ dưới 3 tuổi, chúng cần phải đảm bảo môi trường xung quanh thật bình yên và vui vẻ, có như thế mới có ích cho sự phát triển trong tương lai.

Bố mẹ không chơi cùng

Cuộc sống cơm áo gạo tiền đôi khi đã cuốn bố mẹ theo vòng xoáy, việc chăm sóc con vốn không đơn giản, để có thể dành thời gian chơi cùng con lại càng phức tạp hơn. Các chuyên gia cho biết, đối với những đứa trẻ đang ở giai đoạn phát triển thể chất lẫn cảm xúc, chúng rất cần sự hiện diện của bố mẹ bên cạnh.

Việc bố mẹ không chơi cùng sẽ khiến chúng tổn thương trong lòng nhưng không thể nói ra. Các nghiên cứu đã chỉ ra, bố mẹ nên dành thời gian bên cạnh con, hoặc là chơi cùng, hoặc là nói chuyện, ít nhất cũng cần sự tương tác để có thể theo dõi chúng phát triển. Nếu không tận dụng cơ hội, đến khi chúng trưởng thành thì việc cùng nhau chơi đùa không còn dễ dàng.

Trẻ con có những nỗi buồn không thể nói thành lời, hơn 90% các bậc phụ huynh biết đều cảm thấy hối hận vì không để ý

Bố mẹ có thói quen xấu

Bất kể cuộc vui có như thế nào, các bậc phụ huynh cũng không thể để cho các con nhìn thấy được những hình ảnh không nên thấy, như chơi đánh bài, hút thuốc, uống rượu.

Đối với những đứa trẻ nhỏ, tất cả những hành động của bố mẹ đều khiến chúng rất tò mò và hiếu kỳ. Vì vậy, chẳng may chúng ấn tượng và cho rằng đây là điều tốt thì sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển. Các chuyên gia cho biết, thói quen xấu ảnh hưởng đến bản thân không nói mà còn khiến con trẻ ấn tượng sâu sắc và không chừng chúng sẽ làm theo. Vì các con, bố mẹ nên cân nhắc để chúng có thể phát triển toàn diện.

Bạo lực bằng lời nói

Các chuyên gia cho biết, đối với trẻ con trước 3 tuổi tuyệt đối không được dùng bạo lực ở bất kỳ hình thức nào. Trong một số trường hợp, bố mẹ không thể kiềm chế được cảm xúc là buông lời không hay với con trẻ và sẽ làm tổn thương chúng nặng nề. Đối với người lớn, lời nói không hay còn dễ mích lòng, huống chi đối với một đứa trẻ có tâm hồn mỏng manh, chúng sẽ buồn như thế nào.

Vì vậy, dù là lý do gì, khi gặp vấn đề bố mẹ nên tìm cách nói chuyện, giải thích và cho trẻ con có cơ hội được nói lên ý kiến của mình thay vì là quát tháo, la mắng rồi ảnh hưởng đến tâm hồn của chúng.

Trẻ con có những nỗi buồn không thể nói thành lời, hơn 90% các bậc phụ huynh biết đều cảm thấy hối hận vì không để ý

Đe dọa về cái chết

Trẻ con còn nhỏ, chắc chắn tư duy về năng lực và thể chất không thể bằng người lớn. Trong một số trường hợp chúng hiếu động và phạm sai lầm, thậm chí hành động đó có thể khiến chúng gặp nguy hiểm, nhưng chúng lại không nhận được sự khoan dung và thấu hiểu của người lớn.

Các chuyên gia tâm lý cho biết, bố mẹ và những người lớn cần phải tìm cách để khoan dung và tha thứ tất cả đối với con trẻ. Mặc dù chuyện mà chúng làm sẽ gây nguy hại đến tính mạng nhưng cũng không thể lấy cái chết ra để đe dọa, đây là điều cần lưu ý.

(Nguồn: Sohu)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!