Trẻ dậy thì có nên uống sữa để phát triển chiều cao?

Thiết Yếu - 04/28/2024

Dậy thì là giai đoạn tốt nhất để tăng trưởng chiều cao cho trẻ, chính vì vậy rất nhiều bậc phụ huynh đầu tư, bổ sung nhiều dưỡng chất, chăm sóc con trong thời gian này. Trong đó nhiều người tự hỏi trẻ dậy thì có nên uống sữa để phát triển chiều cao không và nên bổ sung sữa gì là cần thiết.

Dậy thì là giai đoạn tốt nhất để tăng trưởng chiều cao cho trẻ, chính vì vậy rất nhiều bậc phụ huynh đầu tư, bổ sung nhiều dưỡng chất, chăm sóc con trong thời gian này. Trong đó nhiều người tự hỏi trẻ dậy thì có nên uống sữa để phát triển chiều cao không và nên bổ sung sữa gì là cần thiết.

Chiều cao tiêu chuẩn trong tuổi dậy thì là bao nhiêu?

Trong giai đoạn dậy thì, con gái thường dậy thì sớm hơn con trai chính vì vậy sẽ phát triển chiều cao sớm hơn. Lúc đó xương dài nhanh ra do sự chuyển hóa từ sụn thành xương.

Chiều cao trung bình ở tuổi dậy thì của con gái và con trai có sự khác biệt, con gái có thể tăng 5 – 8 cm/năm, trong khi con trai ở tuổi dậy thì có thể tăng từ 8 – 10 cm/năm.

Với con gái trong tuổi dậy thì bắt đầu và kéo dài từ 10 – 18 tuổi đây cũng là giai đoạn tăng chiều cao nhanh nhất, trung bình từ 138,6 cm – 163,7 cm. Tuy nhiên cũng do gen cũng như chế độ dinh dưỡng của mỗi người khác nhau nên có thể thấp hơn hoặc cao hơn so với chiều cao trung bình trên.

Với con trai trong tuổi dậy thì chậm hơn với con gái từ 1,5 - 2 năm tuy nhiên tốc độ phát triển chiều cao lại thường cao hơn, từ 14 - 20 tuổi là thời gian tăng trưởng chiều cao ở nam giới nhanh nhất. Trung bình cao từ 156 cm – 176,1 cm. Chiều cao của con trai vẫn có thể tăng cho đến khi 25 tuổi.

Trẻ dậy thì có nên uống sữa để phát triển chiều cao?

Tuổi dậy thì có nên uống sữa để phát triển chiều cao?

Có nhiều cách để tăng trưởng chiều cao trong tuổi dậy thì, đơn giản nhất bạn có thể dùng sữa. Vậy uống sữa bao nhiêu là đủ trong giai đoạn đoạn dậy thì để phát triển chiều cao tốt nhất.

Theo các chuyên gia cho biết, trẻ dậy thì nên uống sữa để phát triển chiều cao, đảm bảo cung cấp đủ lượng canxi cần thiết giúp hệ thống xương phát triển một cách tốt nhất. Trong giai đoạn dậy thì, khả năng thanh lọc các chất trong cơ thể rất tốt, xương, cơ bắp cùng ngũ tạng phát triển mạnh. Do đó cần cung cấp khoảng 400 – 600ml sữa mỗi ngày.

Nhiều cha mẹ cho rằng uống sữa vào sáng sớm là tốt nhất tuy nhiên, trong thực tế thời điểm uống sữa tốt nhất là trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng. Bởi lúc này, sẽ tận dụng, hấp thụ được các dưỡng chất, canxi của sữa từ đó tác động vào hệ thống xương giúp phát triển chiều cao khi dậy thì. Bên cạnh đó, uống sữa giúp ngủ ngon hơn, tinh thần thoải mái hơn.

Bên cạnh việc uống sữa, phát triển chiều cao khi dậy thì ở trẻ, cha mẹ nên chú ý bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho trẻ nhất là thực phẩm có chứa nhiều canxi, vitamin D, uống bổ sung canxi hoặc vitamin nếu thấy cần thiết.

Trẻ dậy thì có nên uống sữa để phát triển chiều cao?

Một số loại sữa giúp tăng chiều cao thích hợp với tuổi dậy thì

Sữa bò

Sữa bò là nguồn bổ sung dưỡng chất cần thiết cho trẻ đặc biệt là chiều cao và hệ thống xương nhờ lượng canxi phong phú. Trong nhiều nghiên cứu cho thấy, hàm lượng canxi có trong sữa bò rất cao vừa giúp tăng cường sự phát triển của xương lại giúp ngăn ngừa tình trạng thoái hóa.

Hiện nay, có nhiều sản phẩm sữa tươi tiệt trùng giúp trẻ dễ dàng sử dụng mà hàm lượng canxi cũng không mất đi là bao. Các loại sữa tươi được nhiều cha mẹ mua về cho con sử dụng đó là các loại sữa từ vinamilk, TH true mill, nutifood...

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành cũng được xếp vào là một trong những loại sữa giúp phát triển chiều cao ở tuổi dậy thì. Việc sử dụng sữa đậu nành giúp chống oxy hóa tốt, bổ xung chất xơ giúp hệ thống xương phát triển từ đó thúc đẩy chiều cao.

Mẹ có thể mua đậu nành về chế biến sữa trực tiếp, đơn giản hơn là mẹ sử dụng các loại sữa đậu nành đóng hộp, gói như các hãng sữa đậu nhà từ vinasoy, vinamill (goldsoy hay goldsoy CaD, vfresh...), nutifood

Sữa chua

Một sản phẩm từ sữa giúp phát triển chiều cao ở tuổi dậy thì nữa là sữa chua. Sữa chua được lên men tự nhiên vừa tốt cho tiêu hóa kích thích vị giác, lại còn chứa nhiều vitamin D tốt cho việc hấp thụ canxi từ đó thúc đẩy sự phát triển chiều cao khi dậy thì. Mỗi ngày nên cho trẻ sủ dụng 2 hộp sữa chua là gần như bạn đã bổ sung đầy đủ lượng canxi cần thiết cho trẻ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!