Trẻ dưới 2 tuổi dùng kháng sinh có thể bị béo phì

Làm mẹ - 05/01/2024

Bố mẹ nên yêu cầu bác sĩ xem xét kỹ lưỡng trước việc cho con mình sử dụng thuốc kháng sinh để tránh tình trạng béo phì sau này.

Kháng sinh phổ rộng có thể làm trẻ đối mặt với nguy cơ béo phì 

Điều này chỉ được kết luận với những trẻ dưới 2 tuổi dùng kháng sinh. Theo nghiên cứu thì kháng sinh phổ rộng tác động đến số lượng vi khuẩn lớn hơn kháng sinh phổ hẹp.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Charles Bailey, bác sĩ điều trị tại Bệnh viện Nhi Philadelphia và trợ lý giáo sư nhi khoa lâm sàng tại Đại học Pennsylvania, cho biết: 'Đó là một lý do để cân nhắc liệu trẻ có cần sử dụng kháng sinh, và loại kháng sinh nào trẻ nên sử dụng'.

Bailey và các đồng sự đã xem xét hồ sơ bệnh án của gần 65.000 trẻ ở các khoa lâm sàng từ năm 2001 đến năm 2013. Họ theo dõi trẻ từ khi sơ sinh đến 5 tuổi. Dựa vào chiều cao và trọng lượng của trẻ, họ phân loại thành các nhóm cân nặng bình thường, thừa cân hoặc béo phì.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy 69% trẻ em dưới 2 tuổi sử dụng kháng sinh. Trung bình, mỗi đứa trẻ có 2,3 đợt sử dụng kháng sinh.

Trẻ dùng kháng sinh từ 4 đợt trở lên dễ bị béo phì hơn 11% so với những trẻ khác. Họ cũng xem xét liệu kháng sinh được kê đơn có phải là loại phổ hẹp - được khuyến cáo sử dụng như liệu pháp hàng đầu trong điều trị nhiễm trùng phổ biến ở trẻ - hay loại phổ rộng. Bailey nói: 'Trẻ dùng kháng sinh phổ rộng có nguy cơ bị béo phì cao hơn 16%'.

Trẻ dưới 2 tuổi dùng kháng sinh có thể bị béo phì

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Không tìm thấy mối liên hệ giữa các loại kháng sinh phổ hẹp và nguy cơ béo phì

Các nhà nghiên cứu cũng đã tính đến các yếu tố khác ảnh hưởng đến bệnh béo phì, như tình trạng bảo hiểm, sử dụng steroid và được chẩn đoán bị hen suyễn, và các liên quan khác.

Nghiên cứu được công bố trong ấn bản trực tuyến ngày 29 tháng 9 của tạp chí JAMA Pediatrics.

Bailey và cộng sự đã quyết định nghiên cứu mối liên quan thuận giữa việc sử dụng kháng sinh sớm và nguy cơ béo phì bởi vì nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng môi trường vi sinh vật đường ruột có thể liên quan với béo phì; và sử dụng kháng sinh có thể ảnh hưởng đến môi trường đó.

'Những gì chúng ta thấy ở đây là một mối liên quan, nhưng vẫn chưa chứng minh được mối quan hệ nhân quả', Bailey giải thích.

Phụ huynh có thể yêu cầu bác sĩ điều trị chỉ kê đơn kháng sinh cho con trẻ khi thực sự cần thiết. Nếu cần sử dụng kháng sinh, cha mẹ có thể yêu cầu loại kháng sinh phổ hẹp nếu loại này cũng tốt cho trẻ.

Nguy cơ tìm thấy là tương đối nhỏ, nhưng phát hiện này 'chắc chắn thêm một lý do để chúng ta cẩn thận và thận trọng hơn trong việc sử dụng kháng sinh', tiến sĩ Andrew Pavia, trưởng khoa bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Trường Y Đại học Utah, thành phố Salt, cho biết.

Ông nói: 'Chỉ cho trẻ sử dụng kháng sinh, khi lợi ích nhiều hơn so với tác hại'.

Ông đề nghị nên đặt những câu hỏi sau nếu bác sĩđề nghị cho con bạn dùng một loại kháng sinh: 'Có thực sự cần cho con tôi sử dụng kháng sinh hoặc chúng ta có thể chờ đợi thêm và xem xét?' hoặc 'Đây có phải là kháng sinh phổ hẹp nhất có tác dụng hay không?

>> Xem thêm: Nguy cơ trẻ béo phì tăng theo tỷ lệ ly hôn

Du Mục

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!