Xử lí vết thương bị nhiễm trùng đúng cách

Sơ cứu & Phòng ngừa - 03/29/2024

Các vết thương bị nhiễm trùng nếu không được vệ sinh kỹ lưỡng sẽ bị nhiễm trùng trong vòng 24 tới 72 giờ kể từ khi bắt đầu bị thương. 

Hầu hết các vết thương không được vệ sinh kỹ lưỡng sẽ bị nhiễm trùng trong vòng 24 tới 72 giờ kể từ khi bắt đầu bị thương. Vết thương bị nhiễm trùng được điều trị y tế kịp thời sẽ không để lại di chứng đặc biệt nguy hiểm nào, tuy nhiên, có thể để lại sẹo sau khi lành.

Vết thương nhiễm trùng là như thế nào?

Vết thương bị nhiễm trùng sẽ có dấu hiệu sưng đỏ, đau và có mủ.

Vùng bị đỏ khoảng 2 tới 3 mm quanh miệng vết thương, nhất là khi vết thương đã được khâu lại, là tình trạng bình thường. Tuy vậy cần lưu ý nếu vùng da bị đỏ ấy có dấu hiệu lan rộng.

Đau cũng là cảm giác thông thường khi bị thương, nhưng hiện tượng đau và sưng cũng chỉ lên tới đỉnh điểm vào ngày thứ hai và sau đó giảm dần. Nếu nhiễm trùng lan ra ngoài vết thương, sự xâm nhập của vi khuẩn sẽ theo kênh bạch huyết và tạo nên các vệt đỏ.

Nếu nhiễm trùng lan vào máu và gây hiện tượng nhiễm trùng máu thì nạn nhân sẽ bắt đầu bị sốt. Tuy nhiên, khi vết thương lành dần thì cũng có thể gây sưng và đau nhẹ tại các hạch bạch huyết ở vùng bị thương.

Bạn phải làm gì?

Nếu vết thương bị đỏ nhẹ, hãy thấm hoặc chườm nước muối (pha theo công thức 2 muỗng cà phê muối hòa với một lít nước), sau đó lau khô vết thương. Thực hiện 3 lần mỗi ngày, mỗi lần khoảng 15 phút. Tuy vậy nếu vết thương đã được khâu lại thì không được ngâm nước do sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Hãy đến cơ sở y tế gần nhất nếu:

  • Vết thương gây đau đớn nhiều;
  • Nạn nhân bị sốt quá cao không rõ nguyên nhân;
  • Xuất hiện vệt đỏ kéo dài ngay vết thương;
  • Hiện tượng nhiễm trùng xảy ra trên bề mặt vết thương;
  • Nạn nhân có vẻ rất yếu ớt.

Gọi cho bác sĩ trong vòng 24 giờ nếu:

  • Bạn có thể thấy mủ trong vết thương hoặc có mủ chảy ra từ vết thương;
  • Nốt mụn hình thành ngay chỗ kim khâu đi qua da;
  • Vết thương trở nên đau đớn hơn dù đã qua 2 ngày;
  • Bạn nghĩ con mình cần được khám bác sĩ.

Gọi cho bác sĩ nếu sau đó bạn thấy:

  • Vệt đỏ lan rộng;
  • Bạn nghĩ tình trạng của con ngày càng nghiêm trọng;
  • Con bạn xuất hiện những hiện tượng cần cấp cứu.

Làm thế nào để tránh nhiễm trùng vết thương?

Để phòng ngừa nhiễm trùng vết thương: Hãy rửa các vết thương trong vòng 10 phút sau khi bị thương bằng nước sạch và xà phòng để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn. Ngâm vết thương trong nước ấm có pha xà phòng trong vòng 15 phút. Hãy thực hiện những bước trên ngay khi phát hiện bị thương bởi càng để lâu sẽ càng gây nguy hiểm. Sau khi làm sạch vết thương, hãy thoa thuốc mỡ kháng sinh.

Bạn nên căn dặn trẻ không đụng vào những vết côn trùng cắn, ghẻ lở hoặc chỗ da bị dị ứng. Những trường hợp trẻ hôn lên vết thương cũng rất nguy hiểm bởi vết thương có thể sẽ bị nhiễm khuẩn do vi khuẩn lan qua từ miệng.

Bạn có thể tìm hiểu thêm các bài viết về sơ cứu vết thương:

Mẹo nhỏ sơ cứu khi gặp vết thương hở

Nhà nào cũng cần bộ sơ cứu y tế

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!