Trẻ hóa da đón xuân mới, đố ai đoán đúng tuổi thật!

Sống Khỏe - 04/26/2024

Liệu có cách trẻ hóa da nào hoàn toàn tự nhiên mà bạn có thể áp dụng tại nhà để trông tươi tắn hơn vào dịp Tết? Hello Bacsi sẽ mách bạn ngay sau đây!

Nếu bạn có ý định trẻ hóa da để trông tươi tắn hơn vào dịp Tết, hãy tìm hiểu thật kỹ các liệu pháp thẩm mỹ an toàn trước khi thực hiện. Liệu có cách trẻ hóa da nào hoàn toàn tự nhiên mà bạn có thể áp dụng tại nhà?

Một làn da không có dấu hiệu tuổi tác là ước mong của nhiều nàng và nhu cầu trẻ hóa da càng tăng cao hơn vào dịp Tết. Bạn có thể thực hiện các cách trẻ hóa da bằng than hoạt tính, laser, tế bào gốc và mặt nạ tự nhiên. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu những liệu pháp “che giấu tuổi thật” này để gây bất ngờ cho mọi người trong các cuộc gặp mặt đầu năm nhé.

Trẻ hóa da bằng than hoạt tính

Than hoạt tính là một loại than từ vỏ dừa, than bùn hoặc gỗ được xử lý qua nhiệt độ cao để làm tăng khả năng hấp thụ chất bẩn trên da. Đây là một loại than không mùi và không vị. Khi dùng than hoạt tính trên da, than sẽ có tác dụng như một nam châm hút hết bã nhờn và độc tố ra khỏi da, từ đó da sẽ tươi mới và sạch sẽ hơn.

Bạn có thể mua mặt nạ than hoạt tính từ các hãng mỹ phẩm để dùng hoặc tự tay làm mặt nạ tại nhà. Nếu muốn tự làm mặt nạ trẻ hóa da bằng than hoạt tính, bạn có thể tham khảo hai công thức sau đây: 

Công thức 1

Trẻ hóa da đón xuân mới, đố ai đoán đúng tuổi thật!

Đây là công thức kết hợp than hoạt tính với các loại tinh dầu tốt cho da.

Chuẩn bị

  • 10g đất sét trắng (hay còn gọi là đất sét bentonite)
  • 6 viên than hoạt tính (bạn cũng có thể dùng than hoạt tính dạng bột)
  • 3g bột matcha
  • 15g gel lô hội
  • 5g nước cây phỉ nguyên chất
  • 5g dầu dừa đã làm ấm
  • 6 giọt tinh dầu tràm trà
  • 8 giọt tinh dầu gỗ hồng mộc
  • 8 giọt tinh dầu khuynh diệp

Cách làm

– Bỏ đất sét, than hoạt tính và bột matcha vào bát nhỏ và trộn đều.

– Thêm gel lô hội, dầu dừa và nước cây phỉ vào bát. Bạn khuấy đều cho đến khi hỗn hợp sệt lại.

– Thêm các loại tinh dầu và trộn đều.

– Thoa một lớp đều lên mặt rồi để nguyên trong 20 phút. Bạn hãy cẩn thận không để hỗn hợp dính vào mắt, mũi và miệng.

– Rửa sạch mặt với nước ấm rồi thoa một chút dầu dừa để dưỡng ẩm.

Bạn có thể dùng mặt nạ này hai lần mỗi tuần. Khi dùng xong, bạn đậy nắp và bảo quản hỗn hợp nơi khô ráo. Hỗn hợp này có thể dùng được trong khoảng 2 tuần.

Công thức 2

Đây là công thức mặt nạ lột từ than hoạt tính. Bạn hãy cẩn thận khi dùng lò vi sóng để làm mặt nạ này nhé.

Chuẩn bị

  • Khoảng 2,3g than hoạt tính
  • Khoảng 4,5g đất sét bentonite
  • Khoảng 9,3g gelatin
  • 30ml nước

Cách làm

– Trộn nước và gelatin vào một chén sứ hay thủy tinh.

– Trộn thêm than hoạt tính và đất sét bentonite vào hỗn hợp và bỏ vào lò vi sóng quay khoảng 10 giây rồi lấy ra kiểm tra. Nếu hỗn hợp chưa đủ sệt để đắp, bạn tiếp tục quay 10 giây nữa.

– Khi đã quay xong, bạn đợi hỗn hợp thật nguội rồi đắp lên mặt.

– Khi mặt nạ đã khô hoàn toàn, bạn bóc ra và rửa lại mặt lại với nước ấm. Bạn cũng có thể thoa ít dầu dừa lên da sau khi bóc mặt nạ để dưỡng ẩm cho da.

Bạn hãy lưu ý rửa mặt sạch sẽ và cột tóc gọn gàng trước khi đắp mặt nạ để tóc không bị ảnh hưởng khi bạn bóc mặt nạ.

Trẻ hóa da bằng laser

Trẻ hóa da đón xuân mới, đố ai đoán đúng tuổi thật!

Nếu bạn muốn một phương pháp trẻ hóa da hiệu quả nhanh hơn thì có thể cân nhắc phương pháp dùng laser. Cách trẻ hóa da bằng laser tuy rất nhanh nhưng có thể không thích hợp với một số đối tượng và cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

1. Trẻ hóa da bằng laser là gì?

Trẻ hóa da bằng laser là quá trình tái tạo bề mặt da bằng cách loại bỏ từng lớp da cũ một cách chính xác. Các tế bào da mới hình thành trong quá trình chữa lành giúp da trông căng và trẻ trung hơn. Quá trình này có thể đi kèm với các hình thức phẫu thuật thẩm mỹ khác.

Bạn có thể đến bác sĩ thẩm mỹ hoặc bác sĩ da liễu để thực hiện trẻ hóa da bằng laser. Bạn sẽ không phải ở lại bệnh viện hay phòng khám để theo dõi mà có thể về ngay sau khi chữa trị xong.

Bác sĩ có thể điều trị các nếp nhăn quanh mắt, miệng, trán hoặc toàn bộ khuôn mặt. Bác sĩ sẽ gây tê cục bộ nếu chỉ cần làm trẻ hóa một vùng nhỏ hoặc gây mê toàn thân nếu bạn muốn điều trị toàn gương mặt.

Điều trị trẻ hóa da một phần khuôn mặt mất khoảng 30 – 45 phút, còn điều trị toàn mặt sẽ mất đến 2 tiếng.

2. Chuẩn bị trước khi trẻ hóa da bằng laser

Trước khi bắt đầu quy trình trẻ hóa da bằng laser, bạn hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ xem mình có thích hợp với thủ thuật này không. Bạn cũng cần cho bác sĩ biết nếu bạn có cơ địa dễ bị lở môi vì quá trình trẻ hóa da bằng laser có thể gây ra chứng lở môi đấy.

Nếu bạn quyết định tiến hành trẻ hóa da bằng laser, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn không dùng bất kỳ loại thuốc hay thực phẩm bổ sung nào. Những loại thuốc hay thực phẩm bổ sung như aspirin, ibuprofen hay vitamin E có thể ảnh hưởng đến quá trình đông máu nếu bạn dùng những thuốc này 10 ngày trước khi phẫu thuật. Tuy nhiên, bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng sinh trước khi phẫu thuật để ngăn ngừa nhiễm trùng và cũng là thuốc kháng virus nếu bạn dễ bị lở miệng.

Nếu bạn hút thuốc, bạn cần ngừng hút trong hai tuần trước và sau khi phẫu thuật vì hút thuốc có thể khiến quá trình phục hồi lâu hơn.

3. Chăm sóc sau khi trẻ hóa da bằng laser

Sau khi trẻ hóa da bằng laser, bác sĩ sẽ băng bó vùng da được điều trị. Sau 24 giờ, bạn cần làm sạch các vùng này 4–5 lần một ngày và bôi thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Tình trạng sưng sau khi thực hiện trẻ hóa da bằng laser là bình thường. Bác sĩ có thể kê toa thuốc steroid để kiểm soát tình trạng này. Bạn cũng có thể kê thêm gối khi ngủ để giảm sưng. Ngoài sưng, bạn còn có thể cảm thấy ngứa hoặc châm chích trong 12–72 giờ sau phẫu thuật. Trong 5–7 ngày sau khi trẻ hóa da bằng laser, da của bạn sẽ trở nên khô và bong tróc.

Quá trình hồi phục sau phẫu thuật thường mất từ ​​10 – 21 ngày tùy trường hợp. Sau khi lành, da có thể hơi đỏ trong khoảng 2 – 3 tháng nên bạn có thể trang điểm để che bớt khuyết điểm này. Tuy nhiên, bạn hãy chọn mỹ phẩm không chứa dầu khi trang điểm.  

Bạn nên thoa kem chống nắng phổ rộng để bảo vệ da khỏi cả tia UVA và UVB sau khi phẫu thuật. Khi chọn kem chống nắng, bạn hãy tìm loại có hàm lượng oxit kẽm trên 7% và SPF trên 30. Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế thời gian tiếp xúc với ánh nắng, đặc biệt là trong khoảng 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều. Khi ra đường, bạn hãy và mặc quần áo dài và đội mũ rộng vành nhé.

Điều qua trọng sau khi trẻ hóa da bằng laser là bạn cần dưỡng ẩm cho da đầy đủ. Bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ xem bao lâu sau phẫu thuật mình có thể dùng kem dưỡng ẩm và nên dùng kem dưỡng ẩm loại nào. 

4. Nguy cơ từ việc trẻ hóa da bằng laser

Mặc dù thủ thuật trẻ hóa da bằng laser có thể cải thiện làn da khá hiệu quả của bạn nhưng cũng tiềm ẩn một số rủi ro như:

  • Sẹo
  • Lở miệng
  • Nhiễm khuẩn
  • Thay đổi sắc tố của da
  • Bỏng hoặc các vết thương khác do nhiệt của tia laser 

Trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Trẻ hóa da đón xuân mới, đố ai đoán đúng tuổi thật!

Thủ thuật trẻ hóa da bằng tế bào gốc đơn giản và ít rủi ro hơn dùng laser. Bạn có thể cân nhắc dùng cách này nếu các dấu hiệu lão hóa chưa quá rõ ràng.

1. Trẻ hóa da bằng tế bào gốc là gì?

Thủ thuật trẻ hóa da bằng tế bào gốc là một kỹ thuật đơn giản. Bác sĩ sẽ lấy các tế bào từ các mô mỡ, máu, tủy xương của bạn để khôi phục độ đàn hồi, mịn màng và mềm mại của da. Thủ thuật này mang lại cho khuôn mặt một diện mạo trẻ trung và tươi sáng hơn. Bạn sẽ không cần tiêm Restylane, Juvederm và axit hyaluronic để giúp da căng trẻ nữa.

Quy trình trẻ hóa da bằng tế bào gốc không liên quan đến phẫu thuật mà chỉ giúp da tự khắc phục các dấu hiệu lão hóa. Phương pháp này giúp mặt thon gọn hơn, cải thiện màu da và giảm các khu vực da không đều màu do lão hóa hay do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

2. Đối tượng có thể trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Thủ thuật trẻ hóa da bằng tế bào gốc thích hợp cho những ai có dấu hiệu lão hóa da nhẹ và muốn trẻ hóa da mà không cần phẫu thuật. Bạn có thể chọn phương pháp này nếu muốn nếp nhăn nông hơn, mặt thon gọn hơn và xóa bỏ các dấu hiệu lão hóa khác. 

3. Lưu ý khi trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Để duy trì độ sáng và trẻ của da sau quá trình trẻ hóa da bằng tế bào gốc, bạn hãy lưu ý những điểm sau:

– Nếu da bị sưng, bạn hãy chườm lạnh lên khu vực bị sưng.

– Nếu không có dấu hiệu nhiễm trùng, bạn có thể trang điểm nhưng hãy giữ tay và dụng cụ trang điểm sạch sẽ.

– Bạn hãy tránh ánh nắng mặt trời hoặc sử dụng kem chống nắng khi ra đường để duy trì làn da trẻ trung lâu hơn.

Trẻ hóa da bằng mặt nạ tự nhiên

Trẻ hóa da đón xuân mới, đố ai đoán đúng tuổi thật!

Nếu bạn muốn tìm kiếm một cách trẻ hóa da tự nhiên tại nhà và ít tác dụng phụ thì hãy tham khảo các công thức làm mặt nạ sau đây.

1. Mặt nạ trẻ hóa da từ lòng trắng trứng

Tuy việc bôi lòng trắng trứng lên mặt không dễ chịu nhưng thành phần này là một nguồn protein dồi dào cho da. Ngoài ra, lòng trắng trứng còn giúp se khít lỗ chân lông và ngăn ngừa sự tích tụ bụi bẩn, từ đó giúp giảm mụn đầu đen và mụn trứng cá. Lòng trắng trứng cũng loại bỏ dầu thừa trên da, từ đó giúp cải thiện màu da và tình trạng khô da.

Mật ong là chất kháng khuẩn tự nhiên giúp làm dịu và giữ ẩm cho da. Đồng thời, mật ong cũng có tác dụng giúp da mềm mượt không thua gì các loại mỹ phẩm đắt tiền.

Chuẩn bị

  • Một lòng trắng trứng
  • 21g mật ong

Cách làm

– Đập lòng trắng trứng vào bát và đổ mật ong vào để trộn.

– Khi đã trộn đều hai thành phần, bạn buộc tóc gọn gàng và bôi mặt nạ lên mặt. Bạn nhớ cẩn thận tránh vùng mắt.

– Để mặt nạ trên mặt cho đến khi hỗn hợp khô hoàn toàn rồi rửa sạch với nước. Bạn sẽ thấy lỗ chân se nhỏ lại và da sạch hơn.

2. Mặt nạ trẻ hóa da từ đất sét

Đất sét bentonite có thể giúp bạn hấp thu hết chất bẩn trên da, từ đó cải thiện các vấn đề về da như chàm, viêm da và vẩy nến. Ngoài ra, loại đất sét này còn có thể tẩy tế bào chết cho da, giúp da mịn màng và sạch sẽ hơn.

Chuẩn bị

  • Khoảng 17,5g đất sét bentonite
  • Khoảng 13,5g dầu dừa nguyên chất
  • Khoảng 10,5g mật ong nguyên chất
  • Nước ép nửa quả chanh hay 1 giọt tinh dầu chanh

Cách làm

– Trộn đều các thành phần trên với nhau.

– Rửa mặt rồi thoa đều hỗn hợp vừa trộn lên mặt.

– Để mặt nạ trong 10 phút rồi rửa sạch.

Bạn có thể sử dụng mặt nạ này mỗi tháng một lần nhưng hãy dùng thường xuyên hơn nếu bạn có da dầu.

3. Mặt nạ trẻ hóa da từ việt quất

Mặt nạ trẻ hóa da tự nhiên này gồm rất nhiều loại trái cây tốt cho da. Việt quất chứa chất chống oxy hóa có thể giúp bạn ngăn ngừa lão hóa sớm, làm mờ nếp nhăn, làm sáng da… Nho cung cấp vitamin C và làm sáng da. Chanh làm sáng các đốm tối màu trên da, còn lô hội có thể làm dịu da.

Chuẩn bị

  • Khoảng 7,3ml mật ong
  • 1g gel lô hội nguyên chất
  • Khoảng 2,5ml nước chanh
  • Khoảng 4,5g việt quất xay nhuyễn
  • 1 quả nho không hạt xay nhuyễn

Cách làm

– Bỏ việt quất, nho và nước chanh vào máy xay cho tới khi bạn có một hỗn hợp lỏng, dày. Bạn hãy lưu ý là hỗn hợp có thể không mịn do có vỏ việt quất.

– Trộn đều hỗn hợp vừa xay với mật ong và gel lô hội.

– Bôi hỗn hợp lên mặt và cổ rồi để nguyên trong 5–10 phút.

– Sau đó, bạn dùng khăn sạch và nước ấm để rửa mặt lại.

Bạn có thể đắp mặt nạ này 1 – 2 lần một tuần. Khi đắp, bạn hãy cẩn thận để hỗn hợp không dây ra áo. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm nhiều hỗn hợp để đắp nhiều lần. Tuy nhiên, bạn cần bảo quản hỗn hợp trong hộp kín rồi đặt vào tủ lạnh và dùng hết trong vài ngày.

4. Mặt nạ trẻ hóa da từ chocolate

Chocolate không những rất ngon miệng mà còn tốt cho da nữa. Những chất chống oxy hóa trong chocolate sẽ thải độc cho da, giúp da trẻ trung và mịn màng. Ngoài ra, chocolate còn bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.

Chuẩn bị

  • 1 quả bơ đã nghiền
  • Khoảng 22g bột ca cao
  • 7g mật ong
  • Khoảng 4g bột quế

Cách làm

– Trộn đều tất cả các nguyên liệu trên

– Nhẹ nhàng massage hỗn hợp lên mặt và để nguyên trong khoảng 25 phút

– Rửa sạch lại mặt bằng nước ấm.

Để đảm bảo an toàn khi trẻ hóa da, bạn nên tìm hiểu thật kỹ từng liệu pháp trước khi áp dụng. Cùng với sự can thiệp của các liệu pháp thẩm mỹ, bạn cũng cần chú ý ăn uống lành mạnh và ngủ đủ giấc để có làn da khỏe mạnh đón xuân mới nhé!

Như Vũ | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 bước chăm sóc da kiểu Hàn Quốc
  • 7 cách chăm sóc da phổ biến bạn nên cẩn thận
  • Chăm sóc da khỏe đẹp với rau má

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!