Trẻ sơ sinh khi nào được rời cơ sở y tế?

Nuôi dạy con - 05/06/2024

Hiện nay để bảo đảm an toàn cho cả mẹ lẫn con, ngành y tế khuyến cáo và vận động sản phụ sinh con phải đến cơ sở y tế thuận tiện nhất để sinh đẻ, không được sinh tại nhà vì có nhiều nguy cơ xấu làm ảnh hưởng, thậm chí có thể dẫn đến tử vong cho cả mẹ và con.

Khi sinh con tại cơ sở y tế cũng phải lưu ý tuân thủ đầy đủ các yêu cầu cần thiết trước khi quyết định cho trẻ sơ sinh và người mẹ xuất viện về nhà.

Điều kiện khi cho trẻ sơ sinh rời khỏi cơ sở y tế

Trẻ sơ sinh sau khi được sinh ra phải bảo đảm các tiêu chuẩn về chuyên môn cần thiết để có thể rời khỏi cơ sở y tế trở về nhà như: bệnh lý chính nếu có và các dấu hiệu sinh tồn đã ổn định, không có vấn đề gì khác cần phải lưu lại cơ sở y tế để điều trị. Nhiệt độ cơ thể của trẻ ở mức bình thường, duy trì trong khoảng 36,5 - 37,4oC và các dấu hiệu sinh tồn đã ổn định. Trẻ bú sữa mẹ tốt. nếu trẻ không có chỉ định bú sữa mẹ phải hướng dẫn người mẹ kiến thức và thực hành nuôi con bằng các phương pháp cho ăn thay thế. Trẻ có chiều hướng khả năng tăng cân sau khi xuất viện. Người mẹ có sự tự tin và có thể chăm sóc cho trẻ.

Trên thực tế nếu vì hoàn cảnh đặc biệt, gia đình muốn trẻ sơ sinh và người mẹ xuất viện sớm hơn so với dự định của bác sĩ thì cơ sở y tế cần hướng dẫn cho người mẹ cách tiếp tục điều trị tại nhà theo đơn thuốc nếu đang điều trị một bệnh lý nào đó, nên có cam kết từ người mẹ xin ra viện sớm và thực hiện đúng các hướng dẫn của bác sĩ, đồng thời khuyến khích người mẹ nên đưa trẻ sơ sinh đi khám lại sau 1 - 2 ngày hoặc khám lại ngay khi có dấu hiệu bất thường, cần liên hệ với nhân viên y tế địa phương để đề nghị tiếp tục theo dõi trẻ sơ sinh.

Thủ tục khi cho trẻ sơ sinh mắc bệnh rời khỏi cơ sở y tế

Khi cho trẻ sơ sinh mắc bệnh rời khỏi cơ sở y tế cần thực hiện các thủ tục cần thiết như: khám kỹ trẻ sơ sinh để bảo đảm chắc chắn rằng bệnh chính đã ổn định, có đầy đủ các tiêu chuẩn cho trẻ rời khỏi cơ sở y tế bảo đảm an toàn. Thông báo cho gia đình biết về tình trạng bệnh của trẻ đã ổn định và quyết định cho rời khỏi cơ sở y tế do trẻ đã có đầy đủ các điều kiện cần thiết để ra viện; giải thích các quy định về thủ tục rời khỏi cơ sở y tế cho người mẹ hiểu và trả lời các câu hỏi nếu có của người mẹ; trường hợp đặc biệt phải giải quyết cho rời khỏi cơ sở y tế theo yêu cầu của gia đình và cần thông qua ý kiến lãnh đạo, phải có chữ ký xác nhận yêu cầu của gia đình vào bệnh án.

Trẻ sơ sinh khi nào được rời cơ sở y tế?

Cần kiểm tra dấu hiệu sinh tồn đã ổn định?

Cần hướng dẫn cho người mẹ và người nhà đi kèm khi cho trẻ sơ sinh rời khỏi cơ sở y tế các nội dung gồm: các thuốc đã cấp hoặc kê đơn thuốc để mua, hướng dẫn cách sử dụng để hoàn thành đợt điều trị tại nhà và hẹn khám lại; đồng thời hướng dẫn cho người mẹ cách chăm sóc, theo dõi trẻ sơ sinh tại nhà với khuyến khích cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn, giữ ấm cho trẻ, phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm; đặc biệt lưu ý đối với các bà mẹ có vấn đề khó khăn về nuôi con bằng sữa mẹ, bị bệnh nặng, nhiễm HIV dương tính, có con lần đầu, có con ở tuổi vị thành niên hoặc người mẹ đơn thân...; ngoài ra cần kiểm tra và hướng dẫn lịch tiêm chủng vắcxin phòng bệnh cho trẻ sơ sinh thực hiện lần tiếp theo.

Cuối cùng hoàn tất các thủ tục hành chính khi trẻ rời khỏi cơ sở y tế như viết và cấp giấy ra viện gồm đầy đủ những thông tin về chẩn đoán, hướng dẫn theo dõi và thời gian đến khám lại; nếu có thể viết tóm tắt quá trình bệnh, các xét nghiệm đã thực hiện, các laoị thuốc đã sử dụng với một số bệnh lý để tiện việc theo dõi cho các lần khám lại sau; đồng thời hoàn thành hồ sơ cho trẻ sơ sinh và sản phụ ra viện.

Lời khuyên của thầy thuốc

Thời gian qua một số trường hợp trẻ sơ sinh sau khi sinh ra theo nguyện vọng của người mẹ và gia đình được rời khỏi cơ sở y tế sớm trở về nhà để có điều kiện thuận tiện trong việc chăm sóc, nhất là trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt hoặc quá khó khăn. Tuy nhiên cần lưu ý dù bất cứ trường hợp nào, trẻ sơ sinh và cả sản phụ phải bảo đảm sự an toàn với các quy định cũng như thủ tục cần thiết đã nêu ở trên. Nếu không bảo đảm các yêu cầu, cơ sở y tế phải tư vấn, khuyến khích người mẹ và gia đình phải lưu lại cơ sở y tế một thời gian để theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ, đặc biệt là đối với trẻ có biểu hiện bệnh lý sơ sinh nhằm tránh những điều đáng tiệc xảy ra.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!