Trẻ sơ sinh nhiễm COVID-19 thường có triệu chứng nhẹ

Thời sự - 04/19/2024

Các nhà nghiên cứu từ đại học Phúc Đán, Trung Quốc đã báo cáo về 33 trẻ sơ sinh được sinh ra từ các bà mẹ mắc COVID-19 tại Vũ Hán, tâm dịch của Trung Quốc. Nhìn chung, đối với toàn bộ nhóm trẻ này, khó thở là triệu chứng phổ biến nhất, kết quả chụp X-quang không điển hình và không có trẻ nào tử vong.

Ba bé trai trong số 33 trẻ này (9%) có nhiễm SARS-CoV-2 khởi phát sớm. Theo các bác sĩ, trẻ có triệu chứng nặng nhất được cho là do sinh non, ngạt và nhiễm trùng nhiều hơn là do nhiễm SARS-CoV-2.

Trẻ sơ sinh nhiễm COVID-19 thường có triệu chứng nhẹ

Các tác giả cho biết: 'Do các quy trình phòng ngừa và kiểm soát nhiễm trùng nghiêm ngặt đã được thực hiện trong quá trình sinh nở, có khả năng các nguồn SARS-CoV-2 trong đường hô hấp trên hoặc hậu môn của trẻ sơ sinh là có nguồn gốc từ mẹ'.

Nhóm nghiên cứu cũng kết luận: 'Mặc dù hai nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng không có bằng chứng lâm sàng và xét nghiệm nào gợi ý nhiễm COVID-19 ở trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm và tất cả các mẫu xét nghiệm, bao gồm nước ối, máu cuống rốn và sữa mẹ đều âm tính với SARS-CoV-2, hiện vẫn chưa thể loại trừ được khả năng lây truyền từ mẹ sang con trong thai kỳ. Do đó, việc sàng lọc phụ nữ có thai và thực hiện các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt, cách ly các bà mẹ bị nhiễm bệnh và theo dõi chặt chẽ trẻ sơ sinh có nguy cơ mắc COVID-19 là rất quan trọng'.

ThS.Trần Phương Thảo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!