Trị bách bệnh nhờ rau cần tây

Sống khỏe mạnh - 04/30/2024

Tất cả các bộ phận của cần tây từ rễ cho đến lá đều có tác dụng chữa bệnh về huyết áp cao, chống ung thư, lợi tiểu, bổ sung chất sắt...

Cần tây là loại rau thường được sử dụng trong chế biến thức ăn để tăng thêm mùi vị. Tuy nhiên, ít ai biết rằng cần tây còn là một vị thuốc có thể trị được bách bệnh, được các chuyên gia y tế đánh giá cao và khuyên mọi người nên tích cực sử dụng trong cuộc sống hàng ngày.

Sau đây là những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của cần tây mà không phải thực phẩm nào cũng có được:

Trị huyết áp cao

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 1 tỉ người trên toàn thế giới đang bị ảnh hưởng sức khỏe bởi chứng bệnh tăng huyết áp. Tuy nhiên, nếu sử dụng cần tây hàng ngày, bạn sẽ tránh khỏi nguy cơ bị mắc căn bệnh này.

Phtalides là một nhóm các hợp chất được tìm thấy trong cần tây giúp thư giãn cơ bên trong cũng như xung quanh động mạch, làm giảm huyết áp. Ngoài ra, cần tây có chứa chất hóa học tự nhiên apigenin giúp ngừa chứng huyết áp cao. Nếu muốn giữ huyết áp ổn định hoặc giảm huyết áp, bạn hãy uống một cốc nước ép cần tây mỗi ngày.

Trị bách bệnh nhờ rau cần tây

Cần tây là loại rau thường được sử dụng trong chế biến thức ăn để tăng thêm mùi vị (Ảnh minh họa: Internet)

Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Cần tây có chứa hàm lượng sắt và magnesium rất cao. Do đó, nếu thường xuyên sử dụng cần tây sẽ giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Đặc biết đối với người mới ốm dậy và phụ nữ sau sinh nên tích cực ăn cần tây để bổ sung nhiều sắt, đồng thời tái tạo các tế bào máu trong cơ thể.

Giúp xương chắc khỏe

Cần tây là nguồn cung cấp vitamin K dồi dào. Ngoài ra, loại rau này cũng chứa nhiều magiê và canxi, đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo xương, có tác dụng làm cho các khớp xương luôn khỏe mạnh. Ngoài ra, cần tây còn chứa polyacetylen, đây là một chất kháng viêm, có tác dụng làm giảm sưng đau ở quanh các khớp xương.

Chữa bệnh gút

Trong cần tây có chứa kiềm, giúp trung hòa các chất có tính a-xít. Do vậy, cần tây có thể hỗ trợ được các bệnh do a-xít tăng cao trong máu như nhiễm trùng máu, urê huyết cao, bệnh phong thấp và nhất nhất là bệnh gút.

Giúp lợi tiểu

Ít ai biết rằng với hàm lượng natri và kali dồi dào, cần tây có khả năng giúp lợi tiểu. Vì nó giúp kích thích cơ thể sản xuất ra nước tiểu, đồng thời điều chỉnh lượng chất lỏng ở trong cơ thể bằng cách loại bỏ đi lượng nước thừa. Chỉ với 1 ly nước ép cần tây trước khi đi ngủ, sẽ giúp bạn làm giảm tới 85.7% nguy cơ bị mắc các bệnh bài tiết, đặc biệt là chứng tiểu khó.

Ngăn ngừa tiểu đường

Cần tây chứa nhiều chất xơ, có khả năng gia tăng tính mẫn cảm của insulin, làm hạ đường huyết, ngừa xơ cứng mạch, bảo vệ tuyến tụy, kiểm soát được lượng đường trong cơ thể, giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Hạn chế cholesterol xấu

Khi ăn cần tây mỗi ngày, nó có thể làm giảm cholesterol gây tắc động mạch. Pthalides trong cần tây có khả năng kích thích sự tiết dịch mật để làm giảm cholesterol. Khi cơ thể càng có ít cholesterol thì càng ít mảng bám trên thành động mạch, giúp cải thiến sức khỏe tim mạch.

Trị bách bệnh nhờ rau cần tây

Khi ăn cần tây mỗi ngày, nó có thể làm giảm cholesterol gây tắc động mạch (Ảnh minh họa: Internet)

Chống ung thư

Trong nước ép cần tây có chứa các phenolic và a-xít acetylenic giúp ngăn ngừa hoạt động của prostaglandin, nguyên nhân chính làm cho tế bào ung thư sinh sôi nhanh chóng.

Ngoài ra, cần tây cũng chứa cumarin, đã được các nhà khoa học chứng minh có thể ngăn chặn các gốc tự do làm tổn thương các tế bào, giúp chống đông máu, đặc biệt là tăng cường hoạt động của một số tế bào bạch cầu giúp chống ung thư.

Những lợi ích khác

Ngoài những lợi ích sức khỏe vừa kể trên, cần tây còn là một chất chống oxy hóa rất tốt. Mọi bộ phận của cần tây gồm lá, rễ và hạt để có thể sử dụng để chữa bệnh. Nếu bạn ăn hoặc uống nước ép cần tây thường xuyên, sẽ tránh được các bệnh về gan và túi mật, táo bón, viêm dây thần kinh, thận và tuyến tụy, hen suyễn, bệnh lao, mệt mỏi về tinh thần…

Hồng Nam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!