Trị da khô nẻ cho trẻ sơ sinh như thế nào?

Chăm Sóc Bé - 05/02/2024

Vào mùa đông, trẻ sơ sinh thường bị khô da khiến nhiều cha mẹ lo lắng. Đây là vấn đề khá đơn giản nhưng nếu mẹ không điều trị sớm sẽ có thể gây viêm da. Vậy trị da khô nẻ cho trẻ sơ sinh như thế nào? Để trả lời cho câu hỏi trên, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của Lily & WeCare.

Vào mùa đông, trẻ sơ sinh thường bị khô da khiến nhiều cha mẹ lo lắng. Đây là vấn đề khá đơn giản nhưng nếu mẹ không điều trị sớm sẽ có thể gây viêm da. Vậytrị da khô nẻ cho trẻ sơ sinh như thế nào? Để trả lời cho câu hỏi trên, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của Lily & WeCare.

Trị da khô nẻ cho trẻ sơ sinh như thế nào?

Vì sao trẻ sơ sinh bị khô da?

Da trẻ sơ sinh thường khá non yếu và nhạy cảm, chính vì thế trẻ sơ sinh thường bị khô nẻ da, đặc biệt là vào mùa hanh khô. Một số tác nhân khiến da bé bị khô và nẻ có thể kể đến như:

- Do cấu trúc da của bé rất mỏng manh, lớp thượng bì chưa hình thành nên da của bé không thể bảo vệ trước sự thay đổi của thời tiết như nhiệt độ, thiếu ẩm, nắng, gió,.... Nên dễ dẫn đến tình trạng mất nước.

- Làn da mỏng manh của trẻ sơ sinh rất dễ bị khô nẻ bởi các yếu tố bình thường trong sinh hoạt như vệ sinh kém, bột giặt quần áo, máy điều hòa, chất ni-lon trong quần áo cũng là nguyên nhân gây khô da của bé.

- Kem và dầu massage cho bé cũng chứa nhiều hóa chất không phù hợp với làn da của bé.

Trị da khô nẻ cho trẻ sơ sinh như thế nào?

Dấu hiệu da trẻ sơ sinh bị khô

Da trẻ sơ sinh bị khô nẻ thông thường sẽ không có dấu hiệu gì bất thường. Tuy nhiên nếu xuất hiện một số dấu hiệu dưới đây thì rất có thể trẻ đang bị khô nẻ da nghiêm trọng mà bạn nên lưu ý:

- Da bé bị khô, xuất hiện những mảng đỏ, kèm theo hiện tượng ngứa ngáy. Đây cũng có thể là dấu hiệu của chứng chàm bội nhiễm ở da.

- Một vài trường hợp bé bị khô da có thể xuất hiện bệnh vảy cá, xếp thành từng lớp trên da của bé. Nếu kịp thời điều trị sẽ giúp bé thoát khỏi căn bệnh này.

- Ngoài ra, nếu da bé xuất hiện mủ vàng và có dấu hiệu sưng phù, nứt nẻ quá mức cũng nên nhanh chóng đưa trẻ đi khám bác sĩ để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Trị da khô nẻ cho trẻ sơ sinh như thế nào?

1. Cho trẻ uống nhiều nước

Mất nước là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến khô da, chính vì vậy cần phải cho trẻ uống nhiều nước mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn nên cho trẻ bú nhiều sữa mẹ, bổ sung nước trái cây vào các bữa ăn vặt. Đây là cách trị nẻ mặt ở trẻ sơ sinh đơn giản và hiệu quả.

Trị da khô nẻ cho trẻ sơ sinh như thế nào?

2. Tắm cho trẻ đúng cách

Trẻ sơ sinh chỉ cần tắm 2-3 lần/tuần là đủ. Trong quá trình tắm, bạn chỉ nên tắm cho trẻ thật nhanh, dưới 10 phút/lần. Vào mùa hè thì bạn không nên cho trẻ tắm nước nóng mà chỉ cần tắm nước mát là được.

Nên sử dụng các loại dầu gội, sữa tắm dưỡng ẩm dành cho trẻ sơ sinh, những loại không gây kích ứng và không có mùi thơm, ít bọt. Tránh sử dụng xà bông tắm, sau khi tắm xong bạn nên dùng khăn mềm lau nhẹ nhàng ở vùng da bị khô nẻ của trẻ.

3. Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với nắng, gió, khói bụi

Vào những ngày thời tiết hanh khô, nên tránh cho bé tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, gió lạnh và khói bụi, vì chúng sẽ càng làm cho da bé bị khô và nứt nẻ hơn.

Khi đưa trẻ ra ngoài chơi, bạn nên đội mũ, đội khăn mỏng và đeo găng tay, tất chân cho trẻ. Tuy nhiên, cũng tránh cho trẻ sơ sinh quá ấm vào mùa đông vì sẽ bị ra nhiều mồ hôi khiến bé bị cảm lạnh hoặc làm da bị ngứa nhiều hơn.

4. Bôi kem dưỡng ẩm cho bé

Sau khi tắm xong hoặc trước khi đi ngủ, nên bôi kem dưỡng ẩm cho trẻ sơ sinh để giúp da bé bớt bị khô và đỡ ngứa hơn. Bạn cũng có thể sử dụng các loại dầu tự nhiên như dầu oliu, dầu dừa, dầu hạnh nhân, bơ hạt mỡ, mật ong, bột yến mạch cho trẻ.

Trị da khô nẻ cho trẻ sơ sinh như thế nào?

5. Sử dụng máy tạo độ ẩm

Không khí lạnh và khô do điều hòa và thời tiết chính là nguyên chính chính dẫn đến da bé bị nứt nẻ, vì vậy cần giảm bớt các yếu tố tác động này. Vào mùa đông, bạn nên đặt một chiếc máy tạo độ ẩm trong nhà. Đây là một cách trị khô nẻ cho trẻ sơ sinh và cả gia đình khá hiệu quả vào mùa đông mà bạn nên áp dụng.

6. Không cho trẻ gãi ngứa và nên vệ sinh tay bé thường xuyên

Ngứa là một trong những dấu hiệu cho thấy da của trẻ bịda khô nẻ. Việc đưa tay lên gãi ngứa sẽ là phản xạ thường thấy của trẻ. Tuy nhiên càng gãi ngứa thì da của bé càng nẻ và lan rộng, sần sùi hơn và dễ bị nhiễm trùng.

Trên đây là một vài chia sẻ của Lily & WeCarevề cách trị da khô nẻ cho trẻ sơ sinh. Hi vọng đây sẽ là nguồn thông tin bổ ích đối với tất cả những mẹ đang có con nhỏ. Hãy chia sẻ bài viết của Lily & WeCare để những người xung quanh bạn nắm được phương pháp trị da khô cho trẻ khoa học và hiệu quả.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!