Trị ghẻ bằng nước muối hiệu quả

Cần biết - 04/30/2024

Bệnh ghẻ gây ngứa nhiều về đêm, ngứa tăng khi trời nóng, lao động hay khi thể thao. Ghẻ không thấy ở mặt, đầu và 1/3 trên lưng.

Bệnh ghẻ là gì?

Bệnh ghẻ là một bệnh nhiễm kí sinh trùng ở da, gây nên bởi sự xâm nhập của một loài ký sinh bắt buộc ở lớp thượng bì có tên khoa học là Sarcoptes scabiei.

Bệnh khá phổ biến ở nước ta, thường hiện ở những vùng dân cư đông đúc, nhà ở chật hẹp, thiếu vệ sinh, thiếu nước sinh hoạt. Bệnh lây từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc qua quần áo, chăn chiếu dính trứng ghẻ hoặc cái ghẻ.

Bệnh ghẻ tuy không gây hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, nhưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng như: nhiễm trùng, chàm hóa, viêm cầu thận cấp.

Bệnh ghẻ gây ngứa nhiều về đêm, ngứa tăng khi trời nóng, lao động hay khi thể thao. Mụn nước thường xuất hiện ở các vị trí đặc hiệu như kẽ ngón tay, lằn chỉ cổ tay, nếp gấp bàn tay, vùng thắt lưng, cạp quần, bẹn đùi, sinh dục, nách, núm vú ở phụ nữ. Đặc biệt là ghẻ không thấy ở mặt, đầu và 1/3 trên lưng.
Trị ghẻ bằng nước muối là cách trị ghẻ dân gian được áp dụng dựa vào đặc tính sát khuẩn, diệt khuẩn và tiêu viêm.

Trị ghẻ bằng nước muối hiệu quả

Bệnh ghẻ

Các bài trị ghẻ bằng nước muối

Trong muối biển có chứa các thành phần hóa học mang tính kháng khuẩn cao do đó có tác dụng đẩy lùi và diệt ký sinh trùng Sarcoptes scabiei. Ngoài ra, các khoáng chất như kẽm, canxi, clo, vitamin A, natri,  vitamin E giúp kích thích, phục hồi làn da bị tổn thương và tái tạo tế bào mới.

Trị ghẻ bằng nước muối pha loãng

Hòa 200gr muối vào 1 lít nước, rồi lấy nước này lau thật kỹ vào chỗ ghẻ ngứa. Sau nhiều lần như vậy, ghẻ ngứa sẽ khỏi. Hoặc hằng ngày bạn pha muối loãng với nước ấm để tắm rửa, có thể tắm vào lúc đang ngứa.

Cách làm này cần phải kiên trì thực hiện thường xuyên mỗi ngày vài lần. Đồng thời giặt giũ quần áo, chăn màn bằng nước nóng để diệt cái ghẻ. Giữ vệ sinh nhà cửa thoáng mát, không ẩm mốc để ghẻ cái không có nơi ẩn nấp và lây nhiễm lại.

Dùng muối kết hợp với lá mướp

Thành phần của lá mướp có khả năng sát trùng và tiêu diệt vi khuẩn, ký sinh trùng cao, kết hợp với muối để trị ghẻ ngứa.

Lấy khoảng 4 - 5 lá mướp rửa sạch. Lấy lá mướp với 1 thìa muối đem giã nhuyễn. Sau đó, dùng hỗn hợp này sát lên vùng da bị ghẻ ngứa, sau khoảng 30 phút thì rửa lại bằng nước sạch.

Thực hiện liên tục 2 lần/ngày sẽ thúc đẩy việc tiêu diệt ghẻ cái nhanh hơn. Sau 1 tuần, cơ thể không còn cảm giác ngứa.

Khi thực hiện cách trị ghẻ ngứa này, bạn có thể kết hợp với cách tắm nước muối loãng để nâng cao hiệu quả, giúp trị ghẻ ngứa thành công nhanh chóng hơn.

Biện pháp điều trị ghẻ bằng nước muối chỉ mang tính hỗ trợ, người bệnh vẫn nên đến thăm khám ở các chuyên khoa da liễu để kết hợp thuốc bôi để sớm khỏi bệnh.

Lưu ý: Trong thời gian điều trị, người mắc ghẻ nên tránh tiếp xúc với các nguồn gây bệnh như nước bẩn, chăn màn…. nhà cửa luôn khô thoáng sạch sẽ. Đặc biệt, cá nhân phải luôn sạch sẽ và làm theo đúng hướng dẫn của bác sĩ da liễu.

Như Ngọc

(Thông tin được kiểm duyệt bởi bác sĩ Bộ Y tế)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!