Triệu chứng của bệnh ghẻ không nên bỏ qua

Kiến Thức Y Học - 10/10/2024

Bệnh da liễu là một trong những căn bệnh được nhiều người quan tâm nhất, nó có thể xảy ra với tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi. Bệnh ghẻ là một trong những bệnh da liễu gây nhiều phiền phức cho người mắc bệnh. Tuy nhiên nhiều người lại chủ quan khi mắc phải căn bệnh này vì lầm tưởng đó chỉ là tình trạng ngứa trên da. Việc nhận biết về triệu chứng của bệnh ghẻ là điều vô cùng quan trọng , góp phần phát hiện bệnh sớm và có những biện pháp điều trị kịp thời, hiệu quả tránh những tổn thương nghiêm trọng trên da.

Bệnh da liễu là một trong những căn bệnh được nhiều người quan tâm nhất, nó có thể xảy ra với tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi. Bệnh ghẻ là một trong những bệnh da liễu gây nhiều phiền phức cho người mắc bệnh. Tuy nhiên nhiều người lại chủ quan khi mắc phải căn bệnh này vì lầm tưởng đó chỉ là tình trạng ngứa trên da. Việc nhận biết về triệu chứng của bệnh ghẻlà điều vô cùng quan trọng , góp phần phát hiện bệnh sớm và có những biện pháp điều trị kịp thời, hiệu quả tránh những tổn thương nghiêm trọng trên da.

Triệu chứng của bệnh ghẻ không nên bỏ qua

Những triệu chứng bệnh ghẻ

Giai đoạn ban đầu

Ngứa là biểu hiện chính và đầu tiên của bệnh ghẻ, khiến cho bệnh nhân không thể chịu được và phải gãi rất nhiều. Những triệu chứng này thường xuất hiện sau khi lây bệnh 1 tuần. Điều mà bệnh nhân dễ nhận thấy là người mắc bệnh ban ngày ngứa ít, ban đêm ngứa nhiều hơn, đây là lúc bệnh dễ lây truyền nhất, gãi nhiều khiến ghẻ vương vãi ra quần áo, giường chiếu. Khi trời nóng, người lao động hoặc người tập luyện thể thao ngứa nhiều hơn.

Mụn nước mọc thường tập trung xuất hiện ở những khu vực da mỏng, có nếp gấp như kẽ tay, lằn chỉ tay, khu vực thắt lưng, cạp quần, bẹn, đùi cơ quan sinh dục, nách, núm vú ở phụ nữ. Điều đặc biệt là ghẻ không thấy ở mặt, đầu và 1/3 trên lưng. Ở những trẻ em dưới 2 tuổi, có thể bị ghẻ có thể bị toàn thân.

Triệu chứng của bệnh ghẻ không nên bỏ qua

Giai đoạn về sau

Nếu ở những giai đoạn sau, khi các tổn thương xuất hiện đầy đủ. Bạn sẽ thấy những triệu chứng bệnh ghẻ như:

- Ở những vết tổn thương, mụn nước sẽ mọc ở những vị trí đặc hiệu như kể ở trên.

- Bạn sẽ thấy trên da nổi những đường hanh ngoằn ngoèo, hình chữa chi, màu trắng xám, có độ dài khoảng vài mm, không liên quan đến lớp biểu bì.

Có thể bạn không biết rằng ghẻ cái sẽ ký sinh trong những hang trên da. Trên bề mặt da xuất hiện những vết gãi, vết xước, vết trợt có vẩy hoặc thành sẹo sẫm màu. Bệnh ghẻnếu không được điều trị kịp thời có thể gây viêm da. Từ tình trạng viêm da người bệnh có nguy cơ sẽ dẫn đến eczema, nguy hiểm nhất ghẻ nhiễm khuẩn có thể dẫn đến viêm cầu thận

Cách điều trị bệnh ghẻ hiệu quả

Để điều trị bệnh ghẻ hiệu quả, nhanh chóng, người bệnh cần tìm tới các cơ sở y tế, bệnh viện có đủ chuyên môn chẩn đoán và điều trị bệnh. Qua thăm khám và tiến hành các xét nghiệm cụ thể, bác sĩ da liễu sẽ đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp.

Hiện nay, để loại bỏ các triệu chứng bệnh ghẻ người bệnh có thể sử dụng các bài thuốc đông y để chữa trị...hoặc sử dụng thuốc tây y để điều trị bệnh ghẻ.

Thuốc tây y chủ yếu dùng để chữa bệnh ghẻ là các loại thuốc dạng kem, thuốc mỡ, thuốc xịt hay thuốc uống (tùy vào triệu chứng bệnh ghẻ cụ thể của từng người).

Triệu chứng của bệnh ghẻ không nên bỏ qua

Để mang lại hiệu quả cao khi điều trị bệnh ghẻ, cải thiện các triệu chứng của bệnh trên da, người bệnh cần tuân thủ theo đúng đơn thuốc, liều lượng của bác sĩ. Tránh tự ý mua thuốc chữa ghẻ tại nhà không phù hợp có thể gây kích ứng da, làm bệnh tiến triển nặng hơn.

Lời khuyên của các bác sĩ da liễu, bên cạnh việc dùng thuốc, bệnh nhân cần chú ý tới chế độ chăm sóc da, giúp cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Người bệnh ghẻcần tránh tiếp xúc với nước tẩy rửa, xà phòng... lên vùng da bị bệnh.

Nên vệ sinh cơ thể hàng ngày, thường xuyên thay quần áo, giặt chăn màn.

Tránh dùng chung khăn mặt, quần áo, chăn màn với người khỏe mạnh để ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!