Trò chơi cho trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi

Chăm Sóc Bé - 05/04/2024

Trong giai đoạn từ 3 đến 6 tháng trẻ đã bắt đầu biết chơi đồ chơi. Bé có thể cầm nắm và khởi động một số đồ chơi đơn giản. Do vậy, giai đoạn này cha mẹ có thể tìm những trò chơi cho trẻ phù hợp với tháng tuổi của con mình. Bài viết dưới đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp một số trò chơi cho trẻ để các cha mẹ tham khảo và chơi với con mình tại nhà.

Trong giai đoạn từ 3 đến 6 tháng trẻ đã bắt đầu biết chơi đồ chơi. Bé có thể cầm nắm và khởi động một số đồ chơi đơn giản. Do vậy, giai đoạn này cha mẹ có thể tìm nhữngtrò chơi cho trẻ phù hợp với tháng tuổi của con mình. Bài viết dưới đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp một số trò chơi cho trẻ để các cha mẹ tham khảo và chơi với con mình tại nhà.

1. Giai đoạn 3 tháng tuổi

Ở giai đoạn này trẻ đã có phản ứng với các hình vẽ, đồ vật có màu sắc. Do vậy cha mẹ có thể lựa chọn trò chơi cho trẻ như cho trẻ nhìn theo đồ vật. Trò chơi này sẽ giúp trẻ phát triển thị giác và kích thích khả năng nghe, hiểu ngôn ngữ và giao lưu tình cảm.

Một trò chơi nữa cũng kích thích thị giác của trẻ đó là cho trẻ chơi cùng đèn pin. Điều này sẽ giúp thị giác bé linh hoạt và phát triển tốt nhất. Ngoài ra, mẹ có thể cho nghe giọng của mình để hình thành sự liên kết ngôn ngữ, kích thích và thúc đẩy khả năng ngôn ngữ cho trẻ.

Cha mẹ có thể chơi trò kéo chân với trẻ, trò chơi này sẽ giúp trẻ phát triển cơ chân và nâng cao sự linh hoạt của động tác chân.

Cha mẹ có thể cho trẻ chơi với búp bê hoặc những đồ chơi mềm khác để bé làm quen dần với đồ chơi và giúp trẻ cử động linh hoạt. Đây cũng là trò chơi cho trẻ được nhiều cha mẹ áp dụng.

Những lúc rảnh rỗi khi ngồi chơi với trẻ, cha mẹ cũng có thể chơi trò cụng trán với trẻ. Trò chơi này là trò chơi cho trẻđược nhiều cha mẹ chơi nhất vì nó giúp kích thích phát triển não bổ và giúp hình thành cảm giác an toàn cần thiết trong quá trình trưởng thành của trẻ.

Trò chơi cho trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi

2. Giai đoạn 4 tháng tuổi

Ở giai đoạn này, trẻ đã có sử hiểu biết và nhận thức hơn một chút, cha mẹ có thể chơi nhiều trò chơi cho trẻ khác nhau. Ví dụ như, đưa cho trẻ những đồ vật để trẻ dễ nhìn, có thể nếm, ngửi và nghe. Cho trẻ tập ngửi nước hoa, tập nghe nhạc từ băng, đĩa, hoặc có thể đưa cho trẻ đồ chơi để trẻ cầm nắm.

Khi tắm, cha mẹ có thể tắm cho bé lâu hơn để bé chơi đùa với nước như: té nước, đạp nước hoặc chơi đồ chơi khi tắm.... Những trò chơi này rất cần cho sự phát triển của trẻ.

Để giúp bé vui vẻ khi chơi, cha mẹ hãy khen những cố gắng của trẻ, cười với trẻ và ôm chặt trẻ vào lòng. Điều này sẽ làm trẻ thích thú với những tán thưởng của cha mẹ.

3. Giai đoạn 5 tháng tuổi

Ở giai đoạn này, trò chơi cho trẻ có thể là những món đồ chơi mà trẻ có thể nhận những đáp ứng lại từ đồ chơi đó. Đó có thể là một cái hộp nhạc mà trẻ có thể khởi động khi kéo tay cầm để khởi động nhạc trong hộp. Ở 5 tháng tuổi, trẻ có thể chơi trong nôi và chơi với những đồ vật có thể chuyển động được.

Lập lại những gì trẻ “nói” cũng là một trò chơi thú vị cho trẻ. Cha mẹ nên động viên trẻ nói chuyện và phát triển kỹ năng về ngôn ngữ bằng cách nói với bé những từ hay cụm từ ngắn.

Ngoài ra, cha mẹ có thể đưa trẻ dạo chơi ngoài công viên gần nhà để tạo cơ hội cho trẻ gặp những bạn cùng lứa khác. Tạo cho chúng nhiều thời gian để nhìn nhau, tìm hiểu nhau và có thể cười, nói chuyện hay trườn tới gặp nhau.

Trò chơi cho trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi

5. Giai đoạn 6 tháng tuổi

Giai đoạn này khi trẻ đã lớn dần, thì có rất nhiều trò chơi cho trẻmà cha mẹ có thể áp dụng. Cha mẹ có thể cho trẻ nghe nhạc và cầm tay trẻ vỗ tay theo nhịp điệu bài hát.

Ngoài ra, cha mẹ có thể đứng ở một nơi trẻ thấy được và nói hoặc đưa ra tín hiệu với trẻ rằng sẽ đi tới để bế trẻ để trẻ có thể tự bò ra phía cha mẹ. Khi bé cười, bò tới và vươn tay ra thì hãy bế trẻ lên.

Trên đây là một số trò chơi cho trẻ trong giai đoạn từ 3 đến 6 tháng tuổi, các bậc cha mẹ có thể tham khảo để vui chơi với con mình tại nhà.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!