Truy tìm sự thật về gien di truyền sắc đẹp

Bản tin sức khỏe - 04/20/2024

Bạn thường nghe nói “Cha mẹ đẹp thế này kiểu nào sinh con ra chẳng đẹp”, nhưng liệu thật sự có gien di truyền sắc đẹp không?

Ngay cả khi em bé còn trong bụng mẹ, nhiều người thường nhận xét rằng “Cha mẹ đẹp thế này kiểu nào sinh con ra chẳng đẹp.” Nhưng liệu thật sự có gien di truyền sắc đẹp không?

Sự hấp dẫn về ngoại hình, đặc biệt là một gương mặt đẹp đã trở thành một lợi thế không hề nhỏ xét ở nhiều khía cạnh trong xã hội hiện nay. Cũng từ đó mà các chủ đề về sắc đẹp luôn được quan tâm và mới đây một nghiên cứu mới từ Đại học Wisconsin – Madison (Mỹ) đã có một số phát hiện về sắc đẹp xét về góc độ di truyền.

Mối liên hệ giữa gien và sắc đẹp

Truy tìm sự thật về gien di truyền sắc đẹp

Trong một nghiên cứu mới hồi đầu tháng 4/2019 công bố trên tạp chí PLOS Genetics, tác giả nghiên cứu, ông Qiongshi Lu – Trợ lý Giáo sư bộ môn Thống kê tại Đại học Wisconsin – Madison và các đồng nghiệp đã sử dụng các thang điểm để xác định nhiều loại gien có liên hệ với sự hấp dẫn về gương mặt.  

Để xếp hạng mức độ hấp dẫn, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu các tình nguyện viên chấm điểm ảnh niên giám của 4,383 người theo các mức độ từ “không hề hấp dẫn” đến “cực kỳ hấp dẫn”. Sau đó, các chuyên gia đã so sánh điểm xếp hạng độ hấp dẫn với cấu trúc gien của mỗi người để tìm mối liên hệ.  

Kết quả thu được cho thấy có một số “gien tiềm năng”, đồng thời các gien này cũng thay đổi tùy theo giới tính. Ở nữ giới, các biến dị di truyền có liên hệ mật thiết nhất với sự hấp dẫn ở gương mặt là các gien ảnh hưởng đến cân nặng hay chiều cao. Còn ở nam giới, các biến dị di truyền có liên hệ với các gien ảnh hưởng đến nồng độ cholesterol trong máu.

Tương tự như các đặc tính khác ở con người, không có một “gien chỉ huy” quyết định sức hấp dẫn của một người mà thay vào đó, vẻ đẹp có liên hệ với nhiều yếu tố di truyền khác nhau.

Bạn có thể tìm hiểu thêm: Gien di truyền ảnh hưởng đến con bạn như thế nào?

Có thể thay đổi gien sắc đẹp không?

Truy tìm sự thật về gien di truyền sắc đẹp

Sự hấp dẫn không chỉ được quyết định bởi gien di truyền đơn thuần. Chính sự thay đổi lối sống của một người có thể ảnh hưởng lớn đến sự hấp dẫn ngoại hình về nhiều mặt. Rất nhiều đặc điểm ngoại hình có thể bị tác động bởi các yếu tố môi trường. Chẳng hạn như thói quen hút thuốc hay chế độ ăn đều ảnh hưởng ít nhiều tới cấu trúc da mặt.

Thêm vào đó, các tiêu chuẩn về cái đẹp cũng không ngừng thay đổi theo thời gian và đặc trưng văn hóa. Vậy liệu chúng ta có thể thay đổi hay chủ động tạo ra sự hấp dẫn ngoại hình không?

Tính đến thời điểm hiện tại, các nhà khoa học đã có thể nhận ra các thành phần trong gien đóng vai trò quyết định hoặc có liên hệ với một số đặc điểm ngoại hình hoặc hormone. Tuy nhiên, để thực sự can thiệp vào cấu trúc gien hay kiểm soát sự di truyền sắc đẹp thì khả năng này vẫn còn chờ vào giới nghiên cứu trong tương lai.

Tiêu chuẩn về vẻ đẹp lẽ dĩ nhiên sẽ thay đổi tùy theo thời gian, văn hóa hay cảm nhận cá nhân như ”vẻ đẹp nằm trong con mắt kẻ si tình”. Câu chuyện về vẻ đẹp và mối liên hệ với gien vẫn còn cần nhiều kết quả nghiên cứu xa hơn để củng cố. Ngay cả khi được trời phú cho ngoại hình ưa nhìn, bạn vẫn cần có ý thức chăm sóc sức khỏe và làm đẹp thì mới có thể xinh tươi mỗi ngày!

Tuyết Trinh | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Chuyện gì xảy ra nếu bạn nhìn vào mắt ai đó 10 phút?
  • Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với suy nghĩ và trí nhớ
  • Kem tổng hợp vitamin D giúp giảm nguy cơ ung thư da

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!