Truyền thông hiện đại có làm 'hại điện'?

Kỹ năng sống - 04/27/2024

Theo các nhà nghiên cứu, phương tiện truyền thông xã hội đang ảnh hưởng đến cách trẻ em nhìn nhận tình bạn và sự thân mật.

Theo các nhà nghiên cứu, phương tiện truyền thông xã hội đang ảnh hưởng đến cách trẻ em nhìn nhận tình bạn và sự thân mật. 

Trong báo cáo của dự án Pew Internet và American Life về thanh thiếu niên, truyền thông xã hội, và đời sống riêng tư, các nhà khoa học chỉ ra rằng, một thiếu niên điển hình có khoảng 300 bạn bè trên Facebook và 79 người theo dõi Twitter. 

Một nghiên cứu thực hiện vào năm 2013 cũng cho biết, những tiêu chuẩn về vấn đề riêng tư đang thay đổi, và phần lớn thanh thiếu niên đăng các hình ảnh và thông tin cá nhân của bản thân để bạn bè trên mạng biết.

Truyền thông hiện đại có làm 'hại điện'?

Ảnh minh họa

Tuần trước, Tổ chức phi lợi nhuận MediaSmarts (Canada) công bố dữ liệu từ một cuộc khảo sát, kết quả cho thấy thanh thiếu niên Canada bắt đầu nhận thức về việc bảo vệ quyền riêng tư bằng cách hạn chế đăng tải thông tin liên lạc trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Patricia Greenfield, nhà tâm lý học phát triển UCLA và Giám đốc trung tâm kỹ thuật số của trẻ em (Los Angeles) cho biết, nghiên cứu trên đóng góp vào bức tranh toàn cảnh về một vấn đề nổi cộm; đó là suy nghĩ của thanh thiếu niên về tình bạn và tính bảo mật khi chìm vào thế giới trực tuyến.

Trong nghiên cứu của mình, Greenfield đã phát hiện ra rằng, những người trẻ tuổi cảm thấy được hỗ trợ về mặt xã hội nếu họ có nhiều bạn bè trực tuyến, tất nhiên không nhất thiết từ những người đã từng gặp mặt.

Kết quả là tình bạn ngoài đời thật bị ảnh hưởng nghiêm trọng, Greenfield khẳng định. Thay vào đó, nhóm người trẻ tuổi nhận hỗ trợ cá nhân và hài lòng bởi nút 'thích' cũng như những phản hồi từ thông điệp họ đưa ra.

Nghiên cứu khác tại UCLA cho thấy những đứa trẻ thích nhắn tin có ít khả năng kết nối với bạn bè hơn những đứa trẻ cùng tuổi thích nói chuyện trực tiếp.

Lauren Sherman, cựu sinh viên UCLA, sau một thời gian nghiên cứu hình thức thông tin liên lạc giữa các cặp bạn bè đã chỉ ra rằng, khoảng cách nói chuyện càng gần thì tính kết nối cũng như cảm xúc càng được thắt chặt. Ví dụ, trò chuyện qua video được đánh giá cao hơn so với một cuộc gọi điện thoại, nhưng điện thoại lại tạo ra kết nối gần gũi hơn so với tin nhắn.

Ông Sherman cho rằng: 'Tôi không nghĩ rằng  bản thân truyền thông kỹ thuật số là một điều xấu, nhưng nếu chúng ta đang dần mất đi cơ hội để trò chuyện trực tiếp với những người xung quanh, đó mới là một vấn đề'.

Ngọc Luyện (Theo CBC)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!