Tự nhiên tim đập nhanh, nghỉ ngơi chưa chắc khỏi!Đây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.

Bí quyết sống khỏe - 03/29/2024

Khi thấy tự nhiên tim đập nhanh, bạn có thể lầm tưởng đây là phản ứng bình thường do hồi hộp nên chỉ cần nghỉ ngơi sẽ khỏi. Bạn có biết nhịp tim quá nhanh còn là dấu hiệu cảnh báo tình trạng rối loạn nhịp tim?

Khi thấy tự nhiên tim đập nhanh, bạn có thể lầm tưởng đây là phản ứng bình thường do hồi hộp nên chỉ cần nghỉ ngơi sẽ khỏi. Bạn có biết nhịp tim quá nhanh còn là dấu hiệu cảnh báo tình trạng rối loạn nhịp tim?

Tim đập nhanh bất thường gây nhiều ảnh hưởng trong sinh hoạt hàng ngày như hồi hộp, trống ngực, khó thở… Nhiều người lo lắng không biết liệu đó có phải các bệnh lý về tim mạch và có cách nào ổn định nhịp tim không. Bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu vì sao tự nhiên tim đập nhanh, mức độ nguy hiểm như thế nào và cách kiểm soát nhé!

Nguyên nhân tim đập nhanh bất thường

Tình trạng tim đập nhanh bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý về tim mạch hoặc do các cảm xúc tiêu cực như lo lắng, tức giận… Bạn cần biết được nguyên nhân gây bệnh mới có thể kiểm soát và đưa nhịp tim về mức bình thường.

Nguyên nhân không phải do tim

Một số tác nhân từ bên ngoài có thể khiến tim đập nhanh bất thường là:

• Chất kích thích: Nhịp tim có thể tăng do bạn sử dụng cà phê, nước tăng lực, trà xanh.

• Tâm lý bất ổn:Áp lực,biến cố tinh thần, thường xuyên căng thẳng, lo âu cũng ảnh hưởng tới nhịp tim.

• Tác dụng phụ của thuốc và chất kích thích: Tác dụng phụ của thuốc điều trị hen suyễn, cảm cúm có thể làm tăng nhịp tim. Chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, caffeine cũng làm tăng nhịp tim.

• Thể trạng có vấn đề: Tình trạng mất cân bằng nồng độ điện giải, hạ đường huyết, lượng máu trong cơ thể phụ nữ mang bầu nhiều khiến tim đập nhanh hơn.

• Bệnh do các cơ quan khác: Đôi khi rối loạn nhịp tim còn là dấu hiệu cảnh báo bệnh của một số cơ quan khác như cường giáp, phổi tắc nghẽn mạn tính hay nhiễm trùng phổi, viêm phổi.

Nguyên nhân do vấn đề của tim

Đôi khi tình trạng tự nhiên tim đập nhanh là do các vấn đề của tim:

Khiếm khuyết kênh ion (hội chứng Brugada).

Các bệnh tim mạch như bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim cấp…

Rối loạn thần kinh điều khiển nhịp tim và rối loạn quá trình dẫn truyền điện trong tim.

Tự nhiên tim đập nhanh, nghỉ ngơi chưa chắc khỏi!Đây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Thói quen uống nước tăng lực là 1 nguyên nhân khiến tim đập nhanh.

Tự nhiên tim đập nhanh có nguy hiểm không?

Tim đập nhanh là hoạt động sinh lý bình thường để đáp ứng nhu cầu bơm máu của cơ thể. Thế nhưng, khi tình trạng này kéo dài không kiểm soát được kèm theo triệu chứng bất thường thì đây là dấu hiệu cảnh báo bạn bị rối loạn nhịp tim. 

Khi tim đập quá nhanh sẽ khiến khả năng bơm máu của tim đến não và các phần còn lại của cơ thể sẽ bị giảm sút gây đánh trống ngực, đau ngực, ngất xỉu… Mức độ nguy hiểm sẽ phụ thuộc vào loại rối loạn, tốc độ, thời gian xuất hiện của cơn nhịp nhanh và các bệnh lý tim mạch đi kèm khác. Rối loạn nhịp tim nhanh có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như:

– Đột tử.

– Nhồi máu cơ tim.

– Tổn thương cơ tim, suy tim.

– Huyết khối (cục máu đông di chuyển đến não gây đột quỵ não, đến tim gây nhồi máu cơ tim).

– Lo lắng, mất ngủ triền miên, sức khỏe giảm sút do những rối loạn nhịp xuất hiện thường xuyên.

Phương pháp điều trị rối loạn nhịp tim nhanh

Với sự phát triển của y học hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị giúp bạn ổn định được nhịp tim và giảm triệu chứng tim đập nhanh nếu phát hiện sớm. Để kiểm soát nhịp tim lâu dài, bạn nên dùng thuốc điều trị đúng cách, tập thói quen sống lành mạnh và sử dụng thảo dược ổn định nhịp tim.

1. Điều trị theo phương pháp Tây y

Tây y có thể giúp bạn kiểm soát nhịp tim bằng các phương pháp sau đây:

Sử dụng thuốc: Các loại thuốc phổ biến để kiểm soát tình trạng tim đập nhanh là các nhóm thuốc chẹn beta, thuốc chẹn canxi… Những thuốc này đều là thuốc kê đơn bạn không được tự ý dùng vì việc sử dụng sai cách có thể làm tim đập loạn nhịp nặng hơn. Khi sử dụng thuốc, bạn cần lưu ý:

– Chỉ dùng khi bác sĩ cho phép.

– Uống thuốc đúng thời điểm như hướng dẫn.

– Không dừng thuốc đột ngột mà điều chỉnh liều theo chỉ định.

Việc sử dụng thuốc Tây y có thể mang lại hiệu quả cao và tức thời nhưng lâu dài, bạn có thể gặp phải các tác dụng phụ như hạ nhịp tim quá mức, co thắt phế quản…

Đốt điện và đặt máy tạo nhịp: Đốt điện tim là phương pháp sử dụng năng lượng radio dò tìm ổ gây loạn nhịp sau đó triệt đốt để ngăn ngừa các tín hiệu dẫn truyền bất thường trong tim gây rối loạn nhịp. Đây là phương pháp có tỷ lệ thành công trên 90%, ít gây biến chứng. Hơn nữa, người bệnh có thể hoạt động bình thường sau vài ngày.

Tuy nhiên, có những người bị tái phát rối loạn nhịp sau khi đốt. Ngoài ra, thủ thuật đặt máy tạo nhịp cũnggiúp cải thiện tình trạng hoạt động của tim.

2. Tập thói quen sống lành mạnh

Tự nhiên tim đập nhanh, nghỉ ngơi chưa chắc khỏi!Đây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Bạn nên trò chuyện cùng bạn bè để thư giãn tinh thần và ổn định nhịp tim.

Bạn nên có chế độ ăn uống, tập luyện và thư giãn lành mạnh như:

• Ăn uống: Bạn nên quan tâm tới chế độ ăn uống của mình bằng cách bổ sung chất xơ, vitamin, khoáng chất từ rau xanh, hoa quả tươi… Bạn cũng cần bổ sung chất đạm và protein từ thịt thăn lợn, thịt gà bỏ da, đậu phụ và các loại cá biển như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi. Ngoài ra, bạn nên tránh ăn nhiều đồ ngọt, dầu mỡ, rượu, bia vì đây là yếu tố kích hoạt tim đập nhanh.

• Tập luyện: Người bị rối loạn nhịp tim nhanh thường không dám tập thể dục vì lo sợ nhịp tim tăng lên đột ngột. Tuy nhiên, thói quen hoạt động thể chất đều đặn giúp bạn tăng cường giúp khỏe của tim và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả điều trị. Bạn có thể bắt đầu tập những bài tập nhẹ nhàng như yoga hay đi bộ hàng ngày.

• Thư giãn: Bạn nên học cách thư giãn cơ thể cũng như cân bằng giữa cuộc sống và công việc để tránh bị áp lực, căng thẳng. Bạn có thể chọn những cách thư giãn cơ thể đơn giản có thể áp dụng ở bất cứ nơi đâu như nghe nhạc, đọc sách, trò chuyện cùng bạn bè, người thân…

3. Bổ sung thảo dược ổn định nhịp tim

Tim đập nhanh chính là lý do khiến bạn mệt mỏi, choáng váng. Nhiều người bị tim đập nhanh đã nhận thấy việc phối hợp sản phẩm thảo dược như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương giúp giảm hồi hộp, trống ngực và ổn định nhịp tim.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương giúp giảm hồi hộp, trống ngực, phòng nguy cơ suy tim ở người rối loạn nhịp (nhịp nhanh nhĩ, nhịp nhanh thất, nhịp nhanh xoang).  

Ông Vinh ở Mê Linh, Hà Nội chia sẻ: “Mỗi lần lên cơn nhịp tim nhanh, tôi liền nằm bất cứ chỗ nào có thể và nằm im vì càng cử động tim càng đập nhiều. Khi nhịp lên nhanh, người tôi không còn biết gì nữa nên vợ tôi lo sợ tôi bị nhịp tim nhanh trên đường không kịp đi cấp cứu. Sau khi kết hợp dùng thử thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương, nhịp tim tôi dần ổn định, lồng ngực dễ chịu và cũng không còn lo sợ cơn nhịp nhanh đột ngột mỗi khi ra ngoài nữa…”

Tình trạng tự nhiên tim đập nhanh khi nằm, khi ngủ hay nghỉ ngơi có thể dự báo nhiều vấn đề nghiêm trọng nên bạn không nên xem thường. Hãy tìm hiểu kỹ về bệnh cũng như cách điều trị hiệu quả, bạn sẽ chủ động kiểm soát được nhịp tim. 

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Hoàng Trí | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • [Hỏi đáp bác sĩ] Tim đập nhanh có nguy hiểm không?
  • 10 cách làm giảm nhịp tim đập nhanh hiệu quả tại nhà
  • [Hỏi đáp bác sĩ] Tim đập nhanh có nguy hiểm không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!