Tư vấn trực tiếp: Chế độ dinh dưỡng cho mẹ để 'sữa về'

Sống khỏe mạnh - 05/19/2024

Chương trình Tư vấn: Chế độ dinh dưỡng để 'sữa về' giúp các bà mẹ có con nhỏ trang bị kiến thức nuôi con khỏe mạnh.

Trẻ được bú mẹ ngay khi mới sinh ra là điều tuyệt vời nhất đứa trẻ đó có được. Cho con bú mẹ chính là sợi dây gắn kết tình cảm mẹ con và đứa trẻ dù mới sinh nhưng vẫn cảm nhận được tình yêu thương từ mẹ chúng.

Theo thống kê từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cả nước ta chỉ có 19,6% trẻ dưới 6 tháng tuổi được bú sữa mẹ. Đặc biệt, theo thống kê của viện này vào tháng 12/2013, ngay tại TP.HCM, con số ấy chỉ có 1%.

Để các bà mẹ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc cho con bú mẹ, hãy cùng lắng nghe giải đáp của các chuyên gia trong chương trình tư vấn 'Vô vàn lợi ích khi nuôi con bằng sữa mẹ'.

Khách mời tham gia chương trình:

ThS.BS Nguyễn Mai Hương - Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế;

TS.BS Cao Thị Hậu - Nguyên Giám đốc Trung tâm truyền thông Giáo dục dinh dưỡng - Viện dinh dưỡng quốc gia.

Cho trẻ sinh non bú mẹ đúng cách

Trần Tuyết Mai (Hòa Bình): Tôi sinh mổ nên 2 ngày đầu bé không được bú mẹ vả lại mẹ cũng không có sữa nên bé phải uống sữa công thức. Sau 1 ngày thì tôi có nặn ra giọt sữa vàng vàng. Đến nay đã được 12 ngày nhưng tôi vẫn rất ít sữa, bé lại chỉ chịu bú một bên bầu vú và mỗi lần cho bú cả 2 mẹ con đều chật vật. Vậy làm cách nào để tôi nhiều sữa và bé bú đều 2 bên? Khi cho con bú cần có tư thế ngồi và bế con như thế nào để con bú sữa hiệu quả nhất? Tần suất cho bé bú mỗi ngày là bao nhiêu lần?

TS.BS Cao Thị Hậu: Với trường hợp của em đã cho trẻ uống sữa ngoài, sữa ngọt hơn nên trẻ thích hơn sữa mẹ. Ngay từ đầu trẻ bú bằng bình sữa nên trẻ khó thích nghi với việc bú ti mẹ. Trường hợp này em cần kiên trì cho bú trở lại, cho bú càng nhiều càng tốt. Tư thế em cho con bú phải thoải mái: ngồi trên giường/ghế, hoặc ngồi dựa lưng vào tường, bế làm sao cho người trẻ áp vào người mẹ và đầu trẻ quay vào bầu vú của bà mẹ để trẻ bú dễ dàng. Để trẻ mở miệng, người mẹ mới nhẹ nhàng cho trẻ ngậm vú, miệng trẻ phải tì trên núm vú của mẹ để trẻ mút được và không bị mỏi. Em nên cho con bú nhiều để kích thích sữa ra. Ngoài ra nên ăn uống đầy đủ và giữ tinh thần thoải mái.

Đậu Thị Hiếu (Nghệ An): Em sinh đôi 2 bé gái. Nay đã được 7 ngày tuổi. 1 trong 2 bé yếu hơn bé còn lại và mỗi bé chỉ nặng khoảng 2 kg. Em cần cho 2 bé bú như thế nào cho đúng cách? Cần có chế độ chăm sóc bé yếu hơn ra sao để bé phát triển tốt? Chế độ ăn uống của em cần chú ý những gì để đảm bảo đủ sữa cho con?

ThS.BS Nguyễn Mai Hương: Em nên cho 1 bé yếu hơn bú trước bất cứ khi nào bé muốn ăn. Không nên cho bé bú bên này rồi lại chuyển sang bên kia, mẹ nên để cho bé bú hết 1 bên để tận dụng được lợi ích của nguồn sữa. Em nên tăng cường ăn uống đủ chất (ăn nhiều bữa), uống đủ nước để có đủ sữa cho con. Em tranh thủ sự hỗ trợ của gia đình, người mẹ cần ngủ đủ để giữ tinh thần thoải mái, đảm bảo đủ sữa cho bé.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ để 'sữa về'

Đỗ Bích Phượng (Khánh Hòa): Chào bác sĩ. Em bị nhiễm HIV. Do em được dự phòng sớm nên không lây truyền HIV sang con. Tuy nhiên bé sinh ra rất nhẹ cân. Em đã cho bé thử các loại sữa công thức cho trẻ sinh non nhưng bé vẫn còi cọc. Bác sĩ cho em hỏi em có nên cho bé bú sữa mẹ không? Nếu bú sữa mẹ, bé có nguy cơ gì tới sức khỏe không? Em xin cảm ơn.

ThS.BS Nguyễn Mai Hương: Với các bà mẹ được theo dõi và điều trị HIV trong thai kỳ thì khả năng lây truyền bệnh cho bé là thấp. Tuy nhiên bé bú sữa mẹ có khả năng lây nhiễm nếu không được bú đúng cách, đặc biệt khi vú mẹ bị xây xước. Không phải tất cả các bà mẹ bị HIV đều không thể cho con bú, đứa trẻ đã được tiêm kháng huyết thanh thì mẹ có thể cho bú. Đặc biệt nếu 2 mẹ con bạn được theo dõi tại phòng khám ngoại trú thì có thể cho bé bú sữa.

MC: Trước khi kết thúc chương trình, tôi rất mong các chuyên gia đưa ra một vài lời khuyên cho những ai đang và sẽ làm mẹ. Thưa TS.BS Cao Thị Hậu, là một chuyên gia giàu kinh nghiệm trong vấn đề giáo dục dinh dưỡng, bà có lời khuyên gì cho các bà mẹ đang nuôi con nhỏ hoặc sắp sửa làm mẹ về chế độ dinh dưỡng không ạ?

TS.BS Cao Thị Hậu: Mẹ ăn uống đủ chất, duy trì cho con bú thường xuyên, cho con bú sớm trong 1 giờ đầu để bé nhận được sữa non bởi sưa non có thành phần dinh dưỡng tốt, nhất là vitamin A. Người mẹ cần cho trẻ bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu và không nên cai sữa cho trẻ trước 12 tháng. Ngoài việc ăn uống đầy đủ, người mẹ cần giữ tinh thần thoải mái.

MC: Thưa ThS.BS Nguyễn Mai Hương, là người tham gia nhiều trong các chính sách vận động tuyên truyền kiến thức về sức khỏe bà mẹ trẻ em, chị có lời khuyên gì để các bà mẹ tiếp cận được với kiến thức nuôi con bằng sữa mẹ không ạ?

ThS.BS Nguyễn Mai Hương: Người mẹ cần kiên trì khi cho con bú và cần trang bị đầy đủ kiến thức về việc cho con bú bằng sữa mẹ. Không nên lấy cân nặng làm chuẩn mực. Bởi khi con được nuôi bằng sữa mẹ sẽ phát triển hài hòa về thể trạng, không nhất theiets phải quá bụ bẫm.

Chị em có thể tiếp cận với các nguồn thông tin trên mạng internet chính thống như trang thông tin của Viện dinh dưỡng, Bộ Y tế, hoặc các trung tâm tư vấn dinh dưỡng của các sở y tế tại các tỉnh. Với những phụ nữ sống ở các vùng nông thôn, có thể đến các trạm y tế xã, huyện để được tư vấn và có lời khuyên đúng đắn nhất trong việc nuôi con.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!