Từ vụ bé gái bị dâm ô: Hãy dạy con quy tắc đồ lót, quy tắc 4 vòng tròn

Nuôi dạy con - 05/02/2024

Cha mẹ nên dạy con về quy tắc 4 vòng tròn, quy tắc đồ lót để giảm thiểu những điều không mong muốn xảy ra với trẻ.

Để phòng tránh trẻ dưới 6 tuổi bị xâm hại, cha mẹ phải luôn để mắt tới trẻ, nên hướng dẫn trẻ cách phát hiện dấu hiệu sắp bị xâm hại như trẻ bị người lạ có hành vi sờ soạng, dâm ô trong thang máy cần dạy trẻ nhận biết, tri hô.

Nếu trong thang máy không thể kêu được thì khi thoát ra khỏi thang máy trẻ cần hô hoán để những người xung quanh can thiệp ví như bắt giữ tại chỗ kẻ dâm ô đó.

Từ vụ bé gái bị dâm ô: Hãy dạy con quy tắc đồ lót, quy tắc 4 vòng tròn

Số trẻ bị dâm ô lên đến gần 90% ở các dạng khác nhau

Theo nghiên cứu, TS. Hương cho rằng, số trẻ bị dâm ô lên đến gần 90% ở các dạng khác nhau. Nghĩa là hầu như cháu nào cũng từng bị dâm ô. Cha mẹ cần dạy cho các con chú ý các vấn đề sau:

-Dâm ô có thể là tụt quần trẻ ra, cấu bộ phận sinh dục.

-Dâm ô có thể là chụp ảnh bộ phận sinh dục của trẻ và trưng lên mạng.

-Dâm ô có thể là chúi mặt vào hôn hít một đứa bé.

-Dâm ô cũng có thể là bàn tán về bộ phận sinh dục của đứa trẻ.

-Dâm ô có thể là sờ soạng bộ phận sinh dục của nó.

-Dâm ô có thể là rủ trẻ xem clip nóng.

-Dâm ô có thể là cho trẻ xem bộ phận sinh dục của mình.

.....

Như vậy, người lớn (các thành viên trong gia đình, ngay cả bố mẹ ) có phải đã có lúc nào đó, mình vô tình (hoặc không biết) làm việc dâm ô chính con mình hoặc những đứa trẻ mình quen biết hay không?

Vì thế, TS Hương cho rằng, để hãy để trẻ có thể sống trong môi trường an lành hơn, điều chúng ta cần làm là:

- Ngừng ngay lập tức những câu chuyện tò mò, vô duyên, những chuyện up ảnh bậy bạ này nọ liên quan đến trẻ nhỏ.

- Ngừng ngay việc hôn hít bậy bạ, vạch quần trẻ ra xem, cấu véo, sờ mó.... vùng kín của trẻ.

- Ngừng ngay việc sờ vào bộ phận sinh dục của trẻ.

- Kiểm soát những clip mình đang xem. Nếu có hình ảnh nóng hoặc có dấu 18+, tuyệt đối cách ly với con trẻ.

Từ vụ bé gái bị dâm ô: Hãy dạy con quy tắc đồ lót, quy tắc 4 vòng tròn

Dạy con quy tắc 4 vòng tròn

Dạy con ứng phó và phòng tránh dâm ô

Với kinh nghiệm và chuyên môn lâu năm trong giáo dục trẻ lứa tuổi tiểu học, TS Hương đã gợi ý một số phương án tối ưu mà các bậc cha mẹ có thể tham khảo áp dụng với con.

Trước hết, cha mẹ cần dạy các bé học về những vùng cấm trên cơ thể. Hãy việc mua cho con đồ lót vừa người và dặn dò con rõ ràng. “Khu vực cơ thể bên trong đồ lót là khu vực cấm địa. Tuyệt đối con không được cho ai động vào khu vực này, trừ khi con bị bệnh và cha mẹ đưa con đi bác sĩ để khám”, bà nhấn mạnh.

Quy tắc đồ lót

Các bậc cha mẹ nên cho con mặc đồ lót từ sớm, tốt nhất từ khoảng 3 tuổi, rồi dặn con bất kể ai động vào khu vực đó mà chưa có sự đồng ý của con thì đều là người xấu, dù có là người thân thiết. Trẻ biết đượcquy tắc đồ lótcó thể giữ gìn bản thân tránh khỏi phần lớn các nguy cơ bị xâm hại.

NSPCC - một tổ chức chuyên bảo vệ trẻ em tại Anh cũng kêu gọi các phụ huynh nên dạy cho con của mình ngay về quy tắc PANTS Rules (quy tắc đồ lót) để phòng ngừa các nguy cơ bị xâm hại.

P – Privates are private (Riêng tư là riêng tư)

Bạn hãy nói với bé rằng không một ai có thể được nhìn hay chạm vào vùng kín của bé, trừ một số người như bác sĩ, y tá hay bố mẹ.

Tuy nhiên, bác sĩ y tá cần phải mặc đồng phục và đang trong giờ khám chữa bệnh, phải giải thích cho con là họ cần chạm vào để làm gì và cần có sự đồng ý của con.

A – Always remember your body belongs to you (Luôn nhớ cơ thể con thuộc về con)

Hãy nói cho bé biết rằng cơ thể bé là thuộc về chính bé. Không ai có quyền làm bất cứ điều gì với cơ thể bé mà khiến bé khó chịu. Nếu ai cố tình, trẻ cần biết nói 'Không'.

N – No means no (Không là không)

Giúp trẻ nhận thức được rằng trẻ có quyền nói 'không' với những động chạm bé không thích từ bất cứ ai, kể cả các thành viên trong gia đình.

T – Talk (Nói về những điều bí mật khiến con buồn)

Hãy thủ thỉ, tâm sự với bé để bé hiểu bí mật nào là 'tốt' và 'xấu'.

Cha mẹ giải thích cho con về sự khác biệt giữa những bí mật 'tốt' và 'xấu'. Những câu như 'đây là bí mật của riêng hai chú cháu mình' thường của những kẻ lạm dụng khiến trẻ con cảm thấy lo lắng và sợ không dám kể cho ai khác nghe.

Những bí mật 'tốt' có thể là món quà hay bữa tiệc. Những bí mật 'xấu' là cái khiến con cảm thấy buồn, lo lắng, sợ hãi. Vì thế, con cần nói ra.

S – Speak up (Lên tiếng)

Hãy nói với con khi nào bé cảm thấy buồn, lo lắng, sợ hãi, bé nên lên tiếng với người bé tin tưởng, có thể nói với bố mẹ, hay chị gái, cô giáo.

Nếu trẻ nhỏ hoặc phụ nữa đang ở trong thang máy với người lạ.

Trước sự việc xảy ra khi các bé gái đi thang máy có nguy cơ bị sàm sỡ và khiến các mẹ lo lắng. TS. Hương hướng dẫn cách xử lý khi đi thang máy gặp phải kẻ biến thái như sau:

Luôn đứng sát bảng điều khiển, vì nếu gặp kẻ biến thái trong thang máy phản kháng rất khó do ở trong một không gian chật chội điều đó không hề dễ dàng. Nên khi đó, thấy đối tượng có gì đó bất thường, lập tức bấm liên tiếp các tầng, đặc biệt là mấy tầng thang sắp đi đến. Trong lúc đó, cố gắng giao tiếp vui vẻ với kẻ đó. Đừng đối đầu. Cung cấp thông tin cho kẻ đó nếu bị hỏi, miễn là thông tin không chính xác. Ví dụ: đọc số điện thoại nhưng sai độ 1, 2 số. Hỏi ngược lại kẻ đó thông tin để kẻ đó dãn ra, không đề phòng mình lắm. Khi đó, nếu cửa mở ra là thoát rất dễ dàng. TS Hương nói.

Chia sẻ về tư thế đứng,TS Hương cho rằng đứng áp lưng vào tường, khoanh tay trước ngực. Khi đó nếu kẻ kia sấn tới, mình có đủ lực ở tay (lưng tì vào tường mà) đẩy mạnh hắn ra.

Nếu là trẻ nhỏ.... Con cũng cần phải đứng sát bảng điều khiển. Khi thấy nguy hiểm, con lập tức bấm tất cả các nút và bấm nút báo động. Sau đó lập tức con ngồi thụp xuống theo thế ngồi 'Quả núi'. Với thế ngồi này, kẻ đó ko dễ làm gì con được.

Hai tay ôm chặt lấy chân và đầu vùi vào đùi. Giữ thật chắc chắn cho đến cửa mở ra thì vùng đứng dậy, chạy và hét thật to.

Các mẹ yên tâm, nếu đã bấm chuông báo động, chuông sẽ kêu rất to và kẻ đó chắc chắn hoảng sợ. Cửa mở là hắn lao ra ngay để chạy trốn là chắc. Các mẹ đừng dạy con đánh lại kẻ dâm ô trong thang máy, vì không gian quá hẹp, con rất khó thoát. Nếu con đánh lại, kẻ đó có thể nổi xung lên hành hung hoặc xâm hại con. Nhiều kẻ biến thái sẽ nghĩ nếu đã vậy, làm tới luôn. Điều đó sẽ gây nguy hiểm cho các con. Các mẹ rèn con liên tục vào các buổi tối. Đến lúc có chuyện, con sẽ bình tĩnh xử lý đúng cách và an toàn.

Điều quan trọng cuối cùng, TS Hương cho rằng, chúng ta cần có trách nhiệm dạy con ứng phó và phòng tránh dâm ô bằng cách:

+ Không để con trẻ đi 1 mình vào nơi vắng, hoặc quá kín như thang máy.

+ Không cho con đi ra ngoài một mình vào lúc đêm khuya.

+ Luôn dặn con giữ khoảng cách với tất cả mọi người.

+ Dạy con quy tắc 4 vòng tròn.

+ Dạy con quy tắc đồ lót.

+ Dạy con hét 'Cháy nhà' khi có nguy cơ bị dâm ô.

Đơn giản nhưng phải dạy nhiều lần con mới nhớ được. Mong các cha mẹ làm ngay và luôn mới hi vọng nhiều trẻ em an toàn. TS Hương khuyến cáo.

Trước đó, ngày 2/4, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip dài gần 1 phút ghi lại cảnh bé gái bị người đàn ông trung niên ôm hôn trong thang máy chung cư Galaxy, Q.4, đường Nguyễn Khoái, TP.HCM.

Theo nội dung clip được camera an ninh trong thang máy ghi lại, khoảng 21h09 tối 1/4, một bé gái khoảng 6-7 tuổi bước vào thang máy thì có một người đàn ông trung niên vào cùng.

Người này cầm điện thoại di động sử dụng nhưng khi bảo vệ vừa quẹt thẻ, cửa thang máy đóng lại thì người đàn ông này giở trò ôm, hôn vào mặt.

Sau hai lần bị ôm hôn, bé gái đi ra cửa thang máy nhưng vẫn bị người đàn ông này kéo vào trong và tiếp tục ôm hôn. Người này chỉ buông ra khi cửa thang máy mở ra, bé gái hốt hoảng chạy ra ngoài suýt bị ngã.

Đến thời điểm này, lực lượng chức năng đã xác định được nhân thân đối tượng ôm hôn trẻ trong thang máy. Đó là ông Nguyễn Hữu Linh, sinh năm 1958, ngụ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, vào thăm con ở chung cư Galaxy (đường Nguyễn Khoái, quận 4). Sau sự việc xảy ra ông Linh đã bỏ về Đà Nẵng.

Công an quận 4 tiếp tục khẩn trương điều tra, xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!