Tục lệ 'giết sâu bọ' vào buổi sáng, nên hay không?

Sống khỏe mạnh - 05/09/2024

Trong ngày Tết Đoan Ngọ (mùng 5 tháng 5 âm lịch), nhiều gia đình gọi nhau dậy ăn hoa quả, rượu nếp ngay sau khi vừa thức dậy.

Theo quan niệm của người xưa thì trong cơ thể con người, nhất là bộ phận tiêu hoá, thường có sâu bọ. Nếu không trừ khử thì sẽ ngày càng sinh sôi nảy nở, gây nguy hại cho cơ thể.

Tuy nhiên, vì chúng nằm sâu trong bụng nên giết chúng không phải là điều dễ dàng. Họ tin rằng, chỉ có ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch chúng mới lộ diện. Và đây là thời điểm vàng để bạn có thể tiêu diệt được chúng.

Để tiêu diệt được chúng, ngày Tết Đoan Ngọ, bạn có thể ăn bằng thức ăn thơm ngon nhất như: rượu nếp, bánh tro và hoa quả…ngay sau khi mới ngủ dậy.

Tục lệ 'giết sâu bọ' vào buổi sáng, nên hay không?

Rượu nếp, bánh tro và hoa quả…là thức ăn đặc trưng trong ngày Tết Đoan Ngọ

Bởi lẽ, mọi người cho rằng, ăn rượu nếp ngay khi vừa ngủ dậy rất hiệu quả. Rượu này chủ yếu là xôi còn nguyên hạt lên men, còn gọi là 'cái'. Trước hết ăn rượu nếp vào cho sâu bọ say. Sau đó ăn trái cây như mận, đào, roi… vào làm cho chúng chết.

Vì lẽ đó mà vào những ngày này, hầu như mọi nhà đều dậy từ sớm chuẩn bị phẩm vật cúng tổ tiên.

Lễ vật cúng ngày Tết Đoan Ngọ vẫn đầy đủ các thứ như ngày lễ trong xã hội truyền thống với đầy đủ các thứ: rượu nếp, hương, hoa, vàng mã, nước mưa; các loại hoa quả: mận, đào, hồng xiêm, đưa hấu, vải, chuối…

Ngoài quan niệm thờ cúng tổ tiên, việc làm lễ cũng này còn có ý nghĩa để sâu bọ thấy nhà nào cũng làm cỗ giết sâu bọ, hoảng sợ mà trốn chạy.

Tuy nhiên hiện nay, nhiều người lại cho không nên áp dụng tục giết sâu bọ vào sáng sớm ngày 5/5 âm lịch bởi khi ăn những loại quả này vào cơ thể mà trưa ăn sáng sẽ nguy hại tới sức khỏe, gây cồn cào và đau dạ dày.

Hơn nữa, người dân hiện nay nhiều nhà cũng thay đổi thói quen cúng Tết Đoan Ngọ. Thay vì cúng Tết Đoan Ngọ vào sáng sớm, họ lại tiến hành cúng Tết Đoan Ngọ vào giờ chính Ngọ (giữa trưa) ngày 5/5 Âm lịch. Bởi họ cho rằng, Đoan nghĩa là mở đầu, Ngọ là khoảng thời gian từ 11h tới 13h.

Được biết, trong ngày tết Đoan Ngọ, ngoài lễ cúng tết và tục giết sâu bọ, còn rất nhiều tục lệ khác như: tục nhuộm móng chân, móng tay, tục tắm nước lá mùi, tục khảo cây lấy quả, tục hái thuốc vào giờ Ngọ, tục treo ngải cứu để trừ tà... Tuy nhiên, ngày nay phần lớn các tục lệ trên đây nay đã được bãi bỏ...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!