Tuyệt chiêu tập cho bé ngồi bô đi ị dễ dàng

Kiến Thức Y Học - 10/02/2024

Tập cho bé ngồi bô đi ị giúp bé hình thành thói quen cũng như giúp mẹ thoải mái hơn trong quá trình chăm sóc các bé. Để có thể thực hiện thành công bài tập này không phải là điều dễ dàng cho cả mẹ và bé. Cùng Lily & WeCare tìm hiểu những tuyệt chiêu hữ ích giúp mẹ dậy bé tập ngồi bô dễ dàng hơn.

Tập cho bé ngồi bô đi ị giúp bé hình thành thói quen cũng như giúp mẹ thoải mái hơn trong quá trình chăm sóc các bé. Để có thể thực hiện thành công bài tập này không phải là điều dễ dàng cho cả mẹ và bé. Cùng Lily & WeCare tìm hiểu những tuyệt chiêu hữ ích giúp mẹ dậy bé tập ngồi bô dễ dàng hơn.

Đối với cha mẹ, khi gia đình chào đón một thành viên mới họ cần phải quan tâm nhiều hơn đến việc chăm sóc cũng như dậy dỗ. Đặc biệt là khoảng thời gian từ 1-3 tuổi là thời gian tốt nhất để cha mẹ tập thói quen sinh hoạt hàng ngày và kỹ năng sống cơ bản. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ đã bỏ qua những thời gian quan trọng này. Cũng như khi dậy bé ngồi bô để ị cũng cần phải đi theo đúng cách để thành công một cách dễ dàng hơn. Việc tập cho bé ngồi bô đi ị đúng cách con tùy thuộc vào nhiều yếu tố và đúng thời điểm là tốt nhất.

Tập cho bé thói quen ngồi bô

Bước 1: Tập cho bé ngồi vào bô

Đây là giai đoạn mẹ dạy bé hình thành thói quen với việc ngồi bô để đi vệ sinh

Khi bé được 1 tuổi mẹ nên tập cho bé ngồi bô khi đi vệ sinh. Nên mẹ cần sắm cho bé một chiếc bô xinh xinh, có hình dáng ngộ nghĩnh, hoặc có những nốt nhạc vui tai, sẽ thu hút bé hơn. Việc đầu tiên mẹ phải nói chuyện với bé về chiếc bô đó vì đây là giai đoạn bé tiếp thu tốt nhất những bài học đầu đời. Và khi đã bắt đầu ngồi bô thì từ đó trở đi cái bô sẽ là nơi vệ sinh của bé. Mẹ nên để bô đúng chỗ để khi bé buồn vệ sinh có thể tìm được một cách nhanh nhất. Mẹ có thể tùy thuộc vào đặc điểm của từng bé để có những biện pháp tích cực nhanh chóng hình thành thói quen đi vệ sinh bằng bô. Để tập cho bé ngôi bô đi ị một cách dễ dàng mẹ nên có một lịch đi vệ sinh đúng giờ để bé hình thành thói quen tự nhiên. Thông thường, mẹ nên cho bé đi khi ngủ dậy, trước bữa ăn và trước khi bé đi ngủ.

Tuyệt chiêu tập cho bé ngồi bô đi ị dễ dàng

Bước 2: Mẹ dần tập cho bé ngồi bồn vệ sinh của người lớn

Với bước này, mẹ dùng phần trên của cái bô trước dây bé hay đi đặt lên bồn vệ sinh dành cho người lớn, rồi cho bé ngồi lên bồn vệ sinh.

Khi bé được khoảng 1,5 tuổi, mẹ nên tập cho bé ngồi lên bồn vệ sinh của người lớn. Lúc đầu, bé có thể hơi sợ. Vì vậy, mẹ nên ngồi bên bé và động viên bé, dần dần bé sẽ hết sợ. Khi bé đã biết ngồi lên bồn vệ sinh của người lớn, cũng như sau khi bé vệ sinh xong, mẹ nên tập cho bé thói quen giật nước. Lúc giật nước, hai mẹ con cùng bye bye các "sản phẩm" của bé. Đó là hành động tích cực giúp bé nhanh quen với việc ngồi lên bồn vệ sinh người lớn mà quên đi nỗi sợ. Thậm chí bé có thể mong muốn vệ sinh nhanh để được giật nước và bye bye các "sản phẩm" đó hơn.

Bước 3: Để bé tự ngồi lên bồn vệ sinh của người lớn

Mẹ dùng phần trên của cái bô bé đã đi trước kia đặt lên bồn vệ sinh của người lớn, phần dưới của cái bô làm thành một cái ghế thấp. Các mẹ hướng dẫn bé bước lên cái ghế đó rồi tự ngồi lên bồn vệ sinh.
Khi bé 2-2,5 tuổi có thể tự ngồi lên bồn vệ sinh người lớn bằng cách bước lên chiếc ghế thấp rồi ngồi lên bồn vệ sinh. Tuy nhiên, mẹ vẫn nên chú ý để bảo đảm an toàn cho bé, chiếc ghế phải vững và không bị trượt. Do vậy, phần dưới của cái bô luôn có độ bám chắc xuống sàn nhà để bé không bị trượt khi đứng lên đó.

Tuyệt chiêu tập cho bé ngồi bô đi ị dễ dàng

Tuyệt chiêu tập cho bé ngồi bô đi ị chỉ trong một ngày

Sau đây là chia sẻ của một phụ huynh đã thực hiện thành công trong việc dậy bé ngồi bô đúng cách và đúng thời điểm.
Phương pháp này được đặt tên là “một ngày” hay còn gọi là “ngày trọng đại”. Trước tiên mẹ cần phải phải chuẩn bị và lên kế hoạch cách đó 1 giờ hay có thể hơn 2 tuần việc này còn tùy thuộc vào sự sẵn sàng của cả mẹ và bé.
Mẹ cần những thứ sau để có thể kích thích bé ngồi bô:
- Những đồ chơi ngộ nghĩnh phù hợp với giới tính của từng bé ví dụ như một con búp bê (nếu là bé gái) hoặc có thể là một cái bô ngộ nghĩnh (mẹ có thể dẫn con đi chọn bô cùng để con có thứ “ưng ý” nhất)
- Chuẩn bị đồ lót cho bé
- Cho bé uống thật nhiều loại nước mà bé thích.

Mẹ nên chắc chắn rằng cả mẹ và bé đều đã sẵn sàng cho việc tập ngồi bô đi ị. Theo Viện hàn lâm nhi khoa Mỹ đã khuyến cáo rằng các mẹ nên dậy bé ngồi bô khi bé được khoảng 2 tuổi.

Sau đây là tuyệt chiêu tập cho bé ngồi bô đi ị dễ dàng

Bước 1:Cho búp bê ngồi bô để dạy bé

  • Bé sẽ học được cách ngồi bô qua việc mẹ dạy búp bê ngồi bô như thế nào. Mẹ nên sử dụng búp bê mà bé hay chơi, gọi tên búp bê đó như bạn bè rồi cho nó uống nước nhằm gây hứng thú cho bé.

  • Sau đo, cho búp bê ngồi cạnh bé. Kéo đồ lót của búp bê xuống rồi cho nó ngồi xuống bô, sau đó cùng con ngồi quan sát xem. Khi bạn đã thực hiện xong thì nên khuyến khích bé thử cho búp bê ngồi bô.


Bước 2: Tổ chức tiệc cho búp bê khi chúng đã đi xong

Khi búp bê đã ngồi bô thành công, mẹ hãy mở tiệc, dùng mũ chóp nhọn, các loại cài có tai hay sừng trên đầu, kèm theo nhạc... Trong tiệc, đặt nhiều lời khen cho búp bê, tỏ vẻ ngưỡng mộ búp bê giờ đã lớn hơn rồi, để con hiểu rằng ngồi bô là một việc tốt, khiến con giống người lớn.

Cho bé con biết rằng khi nào bé ngồi bô được như búp bê, mẹ cũng sẽ tổ chức tiệc như vậy.

Tuyệt chiêu tập cho bé ngồi bô đi ị dễ dàng

Bước 3:Bắt đầu thay tã cho bé để bé chuẩn bị ngồi bô

Bước 4: Mẹ nên cho bé uống thật nhiều những thứ nước mình thích nhằm kích thích bé đi vệ sinh nhanh hơn
Cho bé uống thật nhiều nước con thích. Trong khi chờ đợi, bạn nên giả vờ búp bê muốn đi vệ sinh cần ngồi bô thì mẹ và bé nên lặp lại hành động cho bé ngồi bô khoảng 3 lần.

Bước 5: Dạy bé khoảng 10 lần lặp đi lặp lại để hình thành thói quen ở bé

  • Khi bé có nhu cầu, hay cho con đến bô kéo quần lót xuống và cho bé ngồi bô. Nếu bé có tè hay ị đùn ra quần thì mẹ cũng đừng nên la mắng thay vào đó vẫn tiếp tục tiến hành cho bé ngồi bô sau đó mới lau rửa và thay đồ cho bé.

  • Làm điều này lặp đi lặp lại khoảng 10 lần để cho bé hình thành thói quen đi bô đúng giờ. Bạn cũng nên tập cho bé tự kéo quần lót xuống.

Bước 6:Cũng làm tiệc chức mừng cho bé khi bé đã ngồi bô xong
Để củng cố, mỗi lần ngồi bô xong mẹ nên phản hồi tích cực, khen và nựng con để con thấy thích hơn.

Bên cạnh đó mẹ cũng cần phải lưu ý một số điều khi tập cho bé ngồi bô

Không nên ép con ngồi bô quá sớm để quá trình dạy trẻ ngồi bô nhanh hơn: Mẹ không nên ép bé ngồi bô quá sớm khi bé còn chưa sẵn sàng. Bạn nên dạy trẻ ở giữa giai đoạn từ 18 tháng tới 3 tuổi đây được coi là giai đoạn bé bắt đầu phát triển những kỹ năng cần thiết.
Bé không dễ dàng chấp nhận một việc làm mới nên mẹ cần để cho bé tiếp nhận một cách tự nhiên nhất.
Bạn nên tập thói quen ngồi bô trong một thời gian nhằm giúp bé thích thú hơn với việc ngồi bô.
Đừng nóng vội về trước ảnh hưởng từ gia đình và bạn bè vì ở mỗi bé đều có một sự phát triển khác nhau.
Không nên mắng mỏ hay trừng phạt bé khi bé không hợp tác trong việc ngồi bô.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp mẹ có những tuyệt chiêu hữu ích nhằm tập cho bé ngồi bô đi ị dễ dàng, để trẻ có thể tự chăm sóc bản thân và phát triển hợp lý.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!